Chia sẻ thông tin trên Facebook để làm gì? - Dân Làm Báo

Chia sẻ thông tin trên Facebook để làm gì?

Trịnh Kim Tiến (Danlambao) - Một câu hỏi đầy dụng tâm được đài Truyền hình VTV cắt dựng trong chương trình "60 phút Mở" lan truyền trên mạng xã hội ngày hôm qua. 

Chẳng lẽ một cơ quan truyền thông mà không rõ việc chia sẻ thông tin xã hội để làm gì? 

Vậy khi người dẫn chương trình cố tình đặt câu hỏi ấy cho MC Phan Anh, một trong số ít người nổi tiếng dám lên tiếng trước sự kiện cá chết hàng loạt tại miền Trung hồi tháng 4, họ muốn gì?

Chỉ cần nhìn tiêu đề của cuộc trò chuyện đã thấy rõ được đây là cuộc đấu tố, dằn mặt những người có sự ảnh hưởng xã hội nhưng tư tưởng và phát ngôn không theo định hướng. 

Chị Tạ Bích Loan, đại diện VTV cho rằng Phan Anh không nên chia sẻ clip “cá chết trong 2 phút” của đài VTC vì đó là clip dàn dựng. Nhưng điểm mấu chốt là những người thực hiện chương trình “60 phút MỞ” của VTV lại không dám mời đại diện của VTC đến tham gia bàn luận. Điều này thể hiện rõ động cơ không tốt của VTV trong chương trình này. 

Sáng nay, trang Facebook của VTV đã gỡ status dẫn chương trình “60 phút MỞ”, các clip được up trên youtube đã bị gỡ xuống sau những phản ứng bất đồng của dư luận. 

Tôi nhớ trong chương trình ấy, nhà báo Tạ Bích Loan cho rằng thông tin được truyền đi phải từ những người có trách nhiệm, có chuyên môn mới chính xác và đáng được chia sẻ. Đúng như chị nói, những thông tin được cập nhật từ những người có chuyên môn luôn là thông điệp có giá trị và đáng quan tâm. Nhưng tôi thấy được gì trong những ngày qua, đến nhận định của các nhà khoa học về hiện tượng cá chết cũng hiếm thấy xuất hiện trên truyền thông chính thống, và đến nay sau 53 ngày cá chết thì dường như dạng thông tin này đang ngắc ngoải như những con cá nhiễm độc nơi biển cả. 

Còn những người có trách nhiệm họ đang làm gì lúc này? Ngoài một số lãnh đạo ra biển tắm mát, ăn hải sản một hai lần rồi im lặng. Cá vẫn chết và gần 2 tháng người dân không rõ nguyên nhân. Còn những thông tin mà chị nghĩ cần tỉnh táo để chia sẻ và không nên chia sẻ ấy, có những thông tin phải rất khó khăn và nguy hiểm những người yêu môi trường, những cá nhân nhà báo riêng lẻ mới lượm lặt được tại những nơi tang tóc như Kỳ Anh hay Quảng Bình. 

Nếu bạn đọc chỉ đón nhận thông tin một chiều từ cơ quan báo chí, truyền thông chính thống như chị và nhà báo Hồng Thanh Quang nói thì lấy thước đo nào để đo lường thông tin và giám sát những người có trách nhiệm? 

Tôi có nghe trên báo chí nói ngư dân sẽ nhận được hỗ trợ tiền và gạo từ chính phủ nhưng rồi sao? Cả tháng sau đó họ vẫn chưa nhận được một đồng bạc nào. Nếu không có những người bất chấp nguy hiểm bởi lực lượng an ninh nơi đó tiến vào thăm hỏi ngư dân thì liệu thông tin này có đến được với người dân không anh chị? 

VTV có biết đến thông tin mới đây trên mạng xã hội, ở Nghệ An đã có người tử vong và cấp cứu vì ăn mực và tép biển chưa? Thông tin này đã được gia đình người gặp nạn và người dân ở đó xác nhận. Vậy tại sao thông tin quan trọng và cần thiết đăng tải như vậy, một cơ quan truyền thông chính thống như VTV lại làm ngơ coi như không có trong lúc này? 

Tôi thấy dòng suy nghĩ trên facebook anh Hoàng Minh Trí, người tham gia vào chương trình “60 phút MỞ” của VTV đã bị gỡ sáng nay: "Tất cả chúng ta đều là những nạn nhân dự bị của Facebook". 

Anh Trí là một người bạn xuống đường vui tính của tôi năm 2011, chỉ có điều tôi và anh khác nhau về mục đích xuống đường. Tôi làm bạn trên facebook của anh lâu nay, quý mến vì sự hiểu biết và tài năng văn chương của anh. Nhưng vẫn như năm 2011, suy nghĩ của tôi khác anh, tôi thà làm nạn nhân của mạng xã hội facebook như các nhà báo quy chụp có chủ địch, chứ không muốn làm nạn nhân của sự bưng bít thông tin. 

Cá vẫn chết anh Trí ạ, và tôi thấy làm nạn nhân của việc bưng bít thông tin mới thật sự nguy hiểm.

Tại sao VTV phải gỡ chương trình “60 phút MỞ” khỏi trang mạng? Do áp lực dư luận, hay phát hiện ra đây là một chiến lược sai lầm khi Ban tuyên giáo đang muốn làm chìm mọi thông tin về hiện tượng cá chết?

Tôi không tin là VTV sợ dư luận, sự im lặng trước thảm họa môi trường, cá chết hàng loạt là một chủ trương đã kéo dài đến 53 ngày.

Xem video MC bị VTV đấu tố tại facebook Dân Làm Báo: https://www.facebook.com/danlambaovn/videos/1064948550227129/



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo