Công vụ đứng trên luật pháp? - Dân Làm Báo

Công vụ đứng trên luật pháp?

Trịnh Kim Tiến - Chủ Nhật vừa qua có rất nhiều người bị bắt giữ một cách hung bạo ở Sài Gòn sau lời kêu gọi tuần hành vì môi trường trên mạng xã hội. Cuộc tuần hành thậm chí còn chưa nổ ra mà tình trạng bắt người bừa bãi đã diễn ra ngay trên trung tâm thành phố. Nơi bắt người là quán cafe, nhà hàng, trong công viên, trên phố đông người hay bất cứ nơi đâu nếu bị nhận diện là quen mặt hoặc đưa máy điện thoại lên quay phim, chụp hình cuộc săn lùng của những kẻ bịt mặt.

Có những người chỉ vì tò mò, vì vô tình cũng bị dẫn giải đi như những tên tội phạm dù trong ý thức họ không hề có ý định sẽ tham gia tuần hành. Ngay sau đó những người bị bắt được đưa về những địa điểm khác nhau và được làm việc theo những cách riêng biệt tùy đối tượng.

Đối với những người họ đã biết khá rõ, đủ trải nghiệm và lý lẽ để đáp trả hành động phạm pháp của lực lượng công vụ, họ được làm việc bằng một hình thức nhẹ nhàng hơn, không đánh đập hoặc có ít nhiều trong nơi giam giữ, nhưng sẽ không dọa nạt như những lần đầu bị giữ vì biết không có tác dụng. Họ bị giữ cho qua thời gian để đe nẹt những người khác sau khi lực lượng kia cố làm việc để lấy thông tin, để cưỡng bức tinh thần.

Còn đối với những người mới thì sao? 

Mọi thứ đang diễn ra như chúng ta thấy. 

Chủ Nhật vừa qua rất đông người đã bị đưa về trung tâm bảo trợ xã hội trên đường Nơ Trang Long. Tại đây theo những gì những người được ra sớm cho biết, hầu hết mọi người bị đánh đập, thậm chí tra tấn bằng cách chích điện và giam giữ tùy tiện.

Cho đến thời điểm 22h đêm theo thông tin từ Facebook chị Nguyễn Thị Bích Ngà cập nhật, danh sách những người bị tạm giữ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội - 463 Nơ Trang Long gồm:

- Buồng C5:

1. Dương Quốc Tuệ (Đồng Nai)
2. Anh Minh (Đồng Nai) 0983621573
3. Dương Duy Quang (Vũng Tàu)
4. Anh VỊnh (Quận 2)
5. Lê Văn Hoan (Nha Trang)
6. Một anh không nhớ tên (Ninh Hòa Nha Trang)
7. Nguyễn Tấn Nhuyên (Bình Định)
8. Lê Thông Diệp (Bình Định)

- Buồng C4:

1. Lê Can Trường
2. Long Trần
3. Chế Nguyên Hoàng (Vũng Tàu)

Cho đến thời điểm hiện tại hầu như những người này vẫn chưa có tin tức gì.

Theo lời của luật sư Ngô Ngọc Trai:

“Việc giam giữ kéo dài không có lý do cơ sở sẽ là bất hợp pháp; trường hợp này nếu bị áp dụng biện pháp bắt tạm giữ theo thủ tục hành chính vì bị cho là gây rối trật tự công cộng thì theo Điều 122 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thời hạn tạm giữ tối đa là 24 giờ, nếu kéo dài hơn là trái pháp luật.”

Trước hành vi coi thường luật pháp này của phía cơ quan công quyền, thân nhân của những người đang bị giam giữ vô cùng lo lắng. Nhiều người đã kéo đến trước cổng trung tâm 3 ngày nay để đưa người thân về nhưng phía công an lại đưa ra yêu cầu vô lý như bảo lãnh, hay chối không có người trong đó, hoặc là không trả lời.

Với tình trạng như vậy, quan điểm cá nhân mình là họ cần có luật sư thay vì nói miệng với những con người lật lọng. Trực tiếp để luật sư yêu cầu phía công an thả người sẽ hiệu quả hơn so với chúng ta ngồi chờ đợi trong bức xúc và vô vọng bên ngoài. 

Hoặc chưa có luật sư thì người thân của họ có thể viết một đơn thư yêu cầu như mẹ chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã làm gửi đến Bộ Công an và trung tâm bảo trợ đang giam giữ người trái pháp luật để yêu cầu được biết tình hình của người thân và nếu bị tạm giữ hay khởi tố thì gia đình cần được nhận thông báo chính thức bằng văn bản và sau đó đăng lên mạng xã hội để làm rõ với dư luận một điều rằng những người đang vi phạm pháp luật không phải thân nhân họ. 

Lại nói thêm về nơi giam giữ những người bị bắt Chủ Nhật vừa qua với mác là trung tâm bảo trợ xã hội. Những ai đã từng nhiều lần đi từ thiện chắc không xa lạ gì với những trung tâm này. Bên trong trung tâm bảo trợ XH thực ra là một dạng cưỡng bức lao động trá hình. Nhiều người nếu không xác minh được nhân thân, vô gia cư sẽ bị đưa vào đó để vắt kiệt sức lao động. Trong số những người bị đưa vào trung tâm đó vào chủ nhật vừa qua có anh Long Tran, một người có hoàn cảnh đặc biệt và chưa làm được tạm trú do công an khu vực làm khó dễ. Anh bị bắt khi đang ngồi uống cafe trong sảnh khách sạn New World với một gương mặt bị công an để ý là chi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Sau khi chị Quỳnh bị lôi đi thì họ lao vào bắt anh cùng 1 người nữa. Hiện tại cũng vì lý do chưa xác minh được nơi tạm trú nên anh vẫn bị giữ tại trung tâm một cách vô cớ.

Hành vi bắt giữ, đánh đập và tạm giữ những người yêu biển, vì môi trường sống trong chủ nhật vừa qua là quá mức vô đạo đức và lạm quyền, dù biết rằng việc lực lượng công an lấy danh nghĩa công vụ, an ninh quốc gia để chà đạp lên Hiến pháp, đứng trên luật pháp không còn là mới đây.

Bằng mọi giá phải chấm dứt hành vi tùy tiện này. 

* Tham khảo thông tin trung tâm bảo trợ xã hội tại bài viết:






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo