Hậu quả của việc Cá chết - Dân Làm Báo

Hậu quả của việc Cá chết

Miền Trung - Chợ vắng bóng người. Ảnh: Nhipsongphunu 
Cánh Dù lộng gió (Danlambao) - 20 ngày qua việc công ty Formosa bị người Dân lên án quá nhiều, mọi tội lỗi đổ hết lên đầu Formosa, người Dân biểu tình đòi tống cổ Formosa về Nước. 

Với lượng chất thải Thủy Ngân rất độc hại công ty này đã thải trực tiếp ra biển, gây ô nhiễm môi trường biển khiến Tôm, Cá, Mực và các sinh vật trong lòng biển phải rủ nhau lên bờ chết hàng loạt, con nào không cố ngoi lên bờ được thì nằm ngay tầng dưới cùng chết xếp lớp.

3 tỉnh miền Trung là Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên là bị thiệt hại nặng nề nhất, phải nói là thảm họa cho 3 tỉnh đó nói riêng và nói chung cho toàn Quốc vì cho tới giờ này người Dân trong nước cứ nghe tới từ Cá là le lưỡi, bị ám ảnh bởi 2 từ "Ngộ Độc". 

Bọn lãnh đạo trong nước thì đánh bài câu rê được lúc nào hay lúc đó. Cho báo đài trấn an dư luận trong nước, dàn cảnh ăn uống, tắm biển ở những nơi an toàn mời các phóng viên báo đài quay phim đưa lên truyền thông để quảng cáo là người Dân cứ yên tâm tắm biển và ăn cá biển không việc gì phải sợ, vì chính chúng tôi cũng đang tắm và ăn Hải Sản từ biển. 

Từ hôm cá chết trôi dạt vào bờ đến nay, người dân bất bình kéo nhau đem cá ra đường đổ như tại Quảng bình, khiến giao thông tắc nghẽn, xe Bắc Nam phải đi theo tuyến ĐMHCM. Cảnh sát giao thông, Côn An chìm nổi các nơi đang chi viện cho các tỉnh miền Trung vì sợ Dân sẽ tập trung ngày một đông hơn, trong khi tà quyền CSVN đang bối rối không biết phải làm sao giải thích cho người Dân nguyên nhân tại sao cá chết hàng loạt thì chính các vị đó lại mâu thuẫn khi đưa ra câu trả lời tạm thời là do Âm Thanh ồn ào và Tảo Đỏ gây ra, nên cá mới chết hàng loạt. 2 lý do này đã bị người Dân bác bỏ vì vô căn cứ không có cơ sở khoa học và bất hợp lý. 

Trước đây, những chuyện ngộ độc thức ăn thực phẩm trong các nhà hàng, công ty, trường tiểu học thường sảy ra, nhưng chỉ 1 ngày, hôm sau là đã biết lý do bị ngộ độc, nhưng vụ việc này đã hơn 20 ngày rồi mà chưa được công bố. Trong khi đó tà quyền CSVN cố tình gây khó dễ cho các phóng viên, các nhà khoa học ra các tỉnh miền Trung để tìm hiểu nguyên do nào khiến cá chết hàng loạt. Chủ nhật vừa qua, Côn An và bọn TNXP đã trà trộn vào đoàn biểu tình để đàn áp người Dân đi biểu tình khiến mọi người ai cũng nhận ra chúng là ai? Của Dân hay của nước Tàu?

Một chính phủ mà chỉ biết lo cho bản thân và gia đình và lo cho cái đảng mình đang ăn lên làm ra, không biết lo lắng cho Dân, không đứng về phía Dân kêu cứu mà chỉ biết bao che và bênh vực cho cái nguyên nhân gây ra thiệt hại cho bà con thì chính phủ đó là của ai? Có xứng đáng để người Dân tin tưởng gởi gắm sinh mạng cho các vị đó hay không?

Hơn thế nữa khi sảy ra sự cố Trọng Lú và ban lãnh đạn của cái đảng CS đã không một lời phát biểu trấn an người Dân, còn đến thăm và động viên nhà máy Formosa, như thế có phải các vị đó đã đi đêm với nhau bảo kê cho những thủ phạm đầu độc nguồn sống của biển và người Dân hay không?

Nhân tiện có bà con bên Mỹ về chơi rủ đi mấy chỗ có biển từ Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, ra Đà Nẵng cho biết. Tôi làm hướng dẫn viên bất đắc dĩ. Từ Sài Gòn 7g30 xuất phát ra Phan Thiết lúc 11g trưa ăn cơm tại quán cơm gần chợ, thực đơn tuy có cá, mực tôm, đồ hải sản khác nhưng chúng tôi chỉ kêu món gà ta ăn với cơm và chút canh khổ qua ăn cho qua bữa rồi đi tiếp, ngồi bên cạnh mấy bàn, cũng không có bàn nào kêu đồ Hải Sản cả, chỉ những món làm bằng thịt heo, thịt gà, hay Nấm rơm mà thôi. 

Ghé Nha Trang chơi một tối đi ăn tại nhà hàng Thanh Tuyền 1 cũng thế, chỉ kêu mấy món chả Ram, thịt Gà và chút món Heo quay ăn cho xong bữa rồi về KS gần đó ngủ qua đêm. 

Sáng ra trước khi lên đường tàn bộ ra dạo phố biển Trần Phú một chút, ngắm biển, mọi khi bãi biển rất ồn ào, đông nghẹt, nhưng hôm nay vắng hoe, lèo tèo một ít người đi dạo ngoài bãi cát, không xuống tắm, chỉ có ít em bé đùa giỡn với nhau gần đó.

8g sáng xe chúng tôi khởi hành ra Đà Nẵng, ăn trưa dọc đường, vô quán bên đường không thấy món Hải Sản nào nên làm bộ hỏi chủ quán sao không thấy món Hải Sản nào hết vậy. Chủ quán cười mếu máo "bộ mấy chú bên kia về hay sao mà không biết bây giờ ở đây cá chết vì ngộ độc không ai dám ăn, làm ra rồi đổ hay sao". 

Ra tới Đà Nẵng không khí nóng bức, nên kêu tài xế lượn một vòng quanh biển để hóng chút gió biển, nhưng bãi biển ở đây cũng cùng chung số phận như biển Nha Trang, chỉ có quán nước ven biển là đông khách, khách tắm biển chỉ lai rai ít người, chắc mấy người này thiếu thông tin nên không biết sợ là gì. 

Đây là hậu quả của môi trường độc hại do công ty Formosa gây ra, và cái tai hại của nó đã làm cho bọn Tà Quyền CSVN lúng túng như gà mắc đẻ, bưng bít bịp bợm, lúng túng, khó xử, không biết phải xoa dịu người Dân và công ty Formosa là thủ phạm gây ra như thế nào. 

Ngày mai là ngày kêu gọi mọi người cùng nhau biểu tình chống ô nhiễm môi trường, xin mọi người hãy vì môi trường biển, vì bà con thân yêu 3 tỉnh miền Trung, cùng nhau đòi hỏi có câu trả lời chính đáng cho việc cá chết hàng loạt và biện pháp cứu nguy cho biển sắp tới. 

Ngày 07/05/2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo