Hãy bất tuân dân sự khi nhu cầu minh bạch thông tin không được đáp ứng - Dân Làm Báo

Hãy bất tuân dân sự khi nhu cầu minh bạch thông tin không được đáp ứng

Mẹ Nấm Gấu (Danlambao) - Ngày 17/5/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên báo VnExpress về việc kêu gọi tẩy chay bầu cử sắp tới, ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban bầu cử cho biết: “Không nên vì bức xúc một việc trong thời điểm hiện tại mà từ bỏ quyền và trách nhiệm rất thiêng liêng của mình là bầu chọn ra lãnh đạo của đất nước trong 5 năm tới. Tôi kêu gọi bà con vì tương lai chính mình hãy đi bầu cử.”

Chọn lãnh đạo đất nước để làm gì khi mà các đại biểu quốc hội, đa phần là đảng viên đảng cộng sản, đã biến mất trong suốt thời gian thảm họa môi trường xảy ra?

Liệu có sự bảo đảm tốt đẹp nào cho tương lai người dân khi đứng trước thảm hoạ gây thiệt hại nặng nề đến đời sống của nhân dân 4 tỉnh ven biển miền Trung và gây hoang mang lo lắng trên cả nước như thế trong suốt một tháng hơn mà các đại biểu im hơi lặng tiếng như vậy?

Thảm họa môi trường gây ra việc cá chết hàng loạt và nghi vấn liên quan đến việc công ty Formosa xả chất thải độc hại ra biển là ví dụ sinh động cho thấy khả năng ứng biến và tinh thần trách nhiệm mang-con-số-không của các cơ quan chức năng từ địa phương tới trung ương.

Người dân có thể chọn cách bất tuân dân sự để thể hiện chính kiến của mình khi nhu cầu minh bạch thông tin không được đáp ứng. Chúng ta đừng ngồi đợi cho đến khi có một lời kêu gọi biểu tình kế tiếp.

Hãy lên tiếng, hãy yêu cầu các cơ quan chức năng phải có câu trả lời cụ thể bằng những hành động đơn giản mà ai cũng có thể làm.

Hãy ra đường mỗi ngày với một hình vẽ con cá trên mặt nếu bạn quan tâm đến sự minh bạch thông tin đối với thảm hoạ môi trường biển.

Hãy xuống đường, đến các điểm bầu cử với thông điệp “Cá cần nước sạch - NƯỚC cần minh bạch”.

Hãy biến lá phiếu bất tuân dân sự của bạn thành yêu cầu chính đáng của một công dân.

Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ hình ảnh, công khai tẩy chay quy trình “đảng cử, dân bầu” tại các điểm bỏ phiếu. Đây vừa là thể hiện thái độ của chúng ta về hệ thống bầu cử hoàn toàn do một đảng khống chế, vừa là thông điệp phản đối sự vô trách nhiệm của những đại biểu quốc hội trước thảm hoạ môi trường, trước hành vi đàn áp của an ninh, côn đồ đối với người dân xuống đường đòi hỏi sự minh bạch từ các cơ quan chức năng.

Một sáng Chủ Nhật khi mà người người bước ra đường, với hình con cá vẽ trên mặt, với yêu cầu bảo vệ môi trường / nhà nước phải minh bạch, tại hàng trăm điểm bầu cử, là biểu hiện  rõ ràng nhất về thái độ và trách nhiệm công dân của mỗi người.

Tẩy chay bầu cử là một hình thức bất tuân dân sự hợp pháp, đặc biệt với quy trình "đảng cử dân bầu" tại Việt Nam. Hành động bất tuân dân sự này cần được thực hiện một cách công khai và rộng rãi.

Tôi sẽ sử dụng lá phiếu và quyền công dân của mình để biểu thị thái độ bất tuân dân sự chứ không phó mặc nó cho hội đồng bầu cử diễn trò.

Xin các bạn hãy đồng hành cùng tôi.

18.05.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo