Ông Obama đến – Ông Obama đi - Dân Làm Báo

Ông Obama đến – Ông Obama đi

Phạm Hy Sơn (Danlambao) - Ai được, ai mất những gì?

1- CS Hà Nội mất là mất mặt vì không ai bảo ai, hàng ngàn, hàng chục ngàn người dân Hà Nội, Sài Gòn đổ xô ra đường cho đón TT Mỹ rất nồng nhiệt, hàng triệu người theo dõi các hoạt động của TT Mỹ trên TV, báo chí trong khi cựu Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang trước đây qua thăm dò, nếu tôi không nhớ lầm, chỉ được khoảng 30% người dân biết đến. Đài BBC gọi đó là cơn sốt Obama ở Việt Nam - Ông tiếp xúc với mọi người thân mật, giản dị. Ông ăn tại quán ăn bình dân, ngồi ghế đẩu, uống bia Việt Nam sản xuất, ăn chung bàn với người đầu bếp nổi tiếng của CNN. Lạ quá, TT Tư Bản Mỹ khác hẳn với các lãnh tụ vô sản Việt Nam quan liêu, cao kỳ, xa cách. Sự thân mật, giản dị qúa bất thường ấy tạo ra cơn sốt Obama. Bà Tiến sĩ Thu Hồng, Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Xã Hội giải thích trên Bàn Tròn đài BBC rằng Việt Nam từ lâu thiếu vắng thần tượng và bị kìm nén về Đại Hội Đảng, về bầu cử Quốc Hội, vụ cá chết không được giải đáp thỏa đáng, ông Obama đã đến là một dịp để người dân Việt Nam giải tỏa.

- Cái được của CS Hà Nội là món quà bỏ cấm vận vũ khí ao ước bấy lâu nay, chẳng còn bị vướng mắc gì nữa.

2- Cái mất của các nhà hoạt động nhân quyền, dân chủ và dân tộc Việt Nam là cuộc tranh đấu trở nên khó khăn, căm go hơn trước vì CS Hà Nội coi như đã được “bảo kê” qua việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí, sẽ ù lì hơn, hung bạo hơn. TS Nguyễn Quang A, bà Phạm Đoan Trang, LS Hà Huy Sơn, Blog Thảo Teresa bị ngăn cản không cho đến gặp ông Obama. Nhà tranh đấu Nguyễn Viết Dũng bị bắt cóc ở Phi Trường Vinh lúc 8g30 tối 23/5/2016 sau đó đanh bị nhốt trong một khách sạn ở Cửa Lò, bị bốn, năm tên công an thay nhau đánh đập tàn bạo khủng bố tinh thần suốt đêm.

Cái được của những nhà hoạt động cho nhân quyền, dân chủ và dân tộc Việt Nam là rút ra được thêm một bài học qúy giá: Hãy trông vào mình, không trông vào người. Đừng để những bài học lịch sử nhắc đi, nhắc lại mãi.

3- Cái mất của Trung Quốc là bị ông Obama đứng ngay trước cửa mắng vốn: Lớn không được bắt nạt bé, mạnh không được bắt nạt yếu. Các nước ĐNÁ như Phillippines, Mã Lai, Indonésia... sẽ cứng rắn hơn, việc thôn tính biển Đông sẽ khó khăn hơn, chưa nói là không thể thực hiện được. Sắp tới Hội Nghị G-7 ở Nhật, rồi Tòa Trọng Tài Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc họp chắc chắn sẽ đưa lại nhưng kết quả bất lợi cho Trung Quốc về Biển Đông. Họa vô đơn chí!

4- Cái mất của ông Obama cũng là mất mặt. Bốn trong số mười khách ông mời gặp mặt từ lâu bị CS Hà Nội ngăn cấm không đến được. Có lẽ 8 năm làm Tỗng Thống Mỹ đây là một kỷ niệm bẽ bàng nhất trong đời ông, ông sẽ nhớ suốt đời.

Cái được của ông là túi rủng rỉnh 14,340 tỷ dollas, một doanh vụ kha khá, một big deal, ngoài vấn đề bước thêm một bước nữa trong chiến lược xoay trục về Châu Á – Thái Bình Dương.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo