Quảng Bình: Cá chết xếp lớp dưới đáy biển - Dân Làm Báo

Quảng Bình: Cá chết xếp lớp dưới đáy biển

Tại sao không nghe dân nói?!

CTV Danlambao - Bản tin trên báo Tiền Phong cho hay: Ngư dân các xã bãi ngang ven biển Quảng Bình cho biết: Họ phát hiện cá chết xếp lớp dưới đáy biển từ bờ ra từ 1 đến 6 hải lý.

Ông Nguyễn Hơn, ngư dân ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch cho biết khi lặn xuống đáy biển, nơi có rạn san hô để bắt cá, thấy cá chết xếp lớp. Bên cạnh đó, rạn san hô bị phủ một lớp bùn đen kịt khác với ngày xưa. “Nhìn trên mặt biển thì thấy màu nước vẫn bình thường rứa đó, nhưng mà lặn xuống thì có màu vàng đục” - ông Hơn nói.

Ông Nguyễn Cần cũng ở xã Nhân Trạch, chuyên thả lưới bắt cá gần bờ cho biết, khi tấm lưới cũ của ông thả xuống đáy biển, sau đó kéo lên thì sạch bóng. “Lưới đánh ở vùng rạn thường rất bẩn, chỉ vài tháng là đen sì. Nhưng đợt này tui mà thả xuống, khi kéo lên lưới lại trắng tinh như mới mua. Tui nghi đáy biển có chất tẩy rửa” - ông Cần nói.

Ngư dân các xã bãi ngang của Quảng Bình, từ Quảng Trạch vào đến Lệ Thủy cho biết, đáy biển có hiện tượng tương tự. Các vùng rạn san hô gần bờ từ 1 đến 6 hải lý, xác cua, xác cá, các loài giáp xác chết nằm la liệt, nhiều hơn lượng cá trôi dạt vào bờ.

Trước đó ngày 4-5-2016, vùng biển Quảng Bình phát hiện vệt nước đỏ bất thường kéo dài 1,5km.

Qua hôm sau biển dần trở lại bình thường.

Các chuyên gia và các nhà khoa học cho rằng đây là biểu hiện của hiện tượng thủy triều đỏ.

Trong khi đó báo Thanh Niên trích lời ngư dân địa phương lại cho rằng nước đỏ là hiện tượng bình thường hàng năm khi có gió Tây Nam.

Chính phủ kiểm soát thông tin?

Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết, các mẫu phân tích về cá chết ở các tỉnh Bắc Trung Bộ của bộ này đã có kết quả.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, bộ NN&PTNT phải chuyển cho Bộ TN&MT, KH&CN để công bố nguyên nhân.

"Chúng tôi đã gửi cho Bộ TN&TM, Bộ KH&CN. Các mẫu tất nhiên có cả kim loại nặng, còn về số lượng thế nào thì bộ không được công bố”- ông Tám nói.

Theo ông Tám, thống kê từ các địa phương, số cá chết trôi nổi, dạt vào bờ khoảng 100 tấn. Số cá chết chìm dưới đáy không thống kê được. Dù chưa thống kê đầy đủ, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng chưa có bao giờ.

Hôm nay, ngày 6/5/2016, tròn một tháng thảm họa môi trường đã xảy ra tại 4 tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Không có bất kỳ quan chức nào đứng ra lãnh nhận trách nhiệm.

Những người đứng đầu các cơ quan chức năng trả lời loanh quanh và bao biện.

Cá nuôi biển vẫn chết hàng loạt.

Và nhân dân vẫn chờ đợi câu trả lời nguyên nhân từ phía các cơ quan chức năng.

Những người đứng đầu nhà nước vẫn im lặng khó hiểu!

Đến lúc này, yêu cầu minh bạch thông tin của người dân là chính đáng và cấp thiết.

Muốn ổn định xã hội hay làm an lòng dân, phải trả lời dân công khai ngay lập tức.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo