Trung tâm bảo trợ xã hội hay nhà tù trá hình? - Dân Làm Báo

Trung tâm bảo trợ xã hội hay nhà tù trá hình?



CTV Danlambao - Anh Chế Nguyên Hoàng là một trong nhiều nạn nhân bị CA bắt giam tại “trung tâm bảo trợ xã hội” Tân Hiệp (463 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, Sài Gòn) sau cuộc biểu tình ôn hòa bảo vệ môi trường ngày 15/5/2016 vừa qua.

Sau 4 ngày 3 đêm bị giam giữ phi pháp, anh đã rời khỏi nhà tù trá hình này vào tối ngày 18/5/2016. 

Trao đổi với CTV Danlambao sau khi về đến nhà, Chế Nguyên Hoàng cho biết: Chiều ngày 15/5/2016, khi đi đến ngã tư Lê Thị Nghĩa – Lê Lai, Sài Gòn, anh bất ngờ anh bị rất đông CA săc phục và thường phục ngang nhiên xông vào, dùng vũ lực bắt áp giải về phường Cô Giang, quận 1.

Bắt người phi pháp

Anh kể lại: “ Trước đó tôi có đọc thông tin trên mạng, vào ngày Chúa Nhật,15/5/2016 tại Sài Gòn có cuộc tọa kháng của người dân nhằm phản đối Formosa thải chất độc gây cho cá chết hàng loạt. Vì sẵn dịp lên Sài Gòn nên tôi có ý muốn đến tìm hiểu sự việc ra sao”.

“Khi đến nơi thì thấy cảnh hễ bất cứ nhóm nào đó tụ tập chừng hai hay ba người đều bị lực lượng công an, an ninh và dân phòng xua đuổi. Ngay lúc lúc đó tôi suy nghĩ liền, nếu như vậy thì chắc không có ai mà “có gan” mà dám tập họp”. 

“Sau đó tôi chạy về, trên đường về đến ngã tư đèn đỏ Nguyễn Thị Nghĩa- Lê lai, thì tôi thấy một toán người khoảng 5, 6 người từ bên đường kia chạy xộc qua đường bên này tóm bắt một người đeo ba lô và lục lội đồ anh ta. Tôi thấy cảnh bât bình thường nên tôi dừng xe lại và móc túi lấy điện thoại định chụp hình, điện thoại chưa kịp móc ra khỏi túi thì lại có thêm toán người khác xông vào tôi, rút chìa khóa xe tôi ra khỏi ổ, yêu cầu kiểm tra hành chính đòi đưa tôi về phường công an”. 

“Tôi thấy bất bình cự cãi với họ, một lúc sau thêm một số đông công an nữa đã đàn áp, lôi tôi lên xe đặc chủng rồi áp giải tôi về đồn CA phường Cô Giang, quận 1 để thẩm tra”.

Trong buổi thẩm tra, CA luôn hạch sách đủ điều cố ép buộc anh phải thừa nhận hành vi vi phạm pháp của. Tuy nhiên anh Hoàng đã phản ứng mạnh mẽ với những lời vu khống đó của CA:

“Trong khi đang đi giữa đường, các anh chặn xe tôi lại, đòi kiểm tra giấy tờ... Ít nhất các anh phải chứng minh người ta vi phạm điều gì đó, chứ không phải các anh bắt người ta vô lý như vậy, chưa kể các anh đã dùng vũ lực bắt người ta về đồn”.

Nhà tù trá hình

Đến khoảng 11 giờ khuya hôm đó, CA đã áp giải anh lên chiếc xe buýt (xe chuyên dụng chở những nạn nhân bị bắt bớ như anh), đưa về Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Tân Hiệp. 

Có rất nhiều người bị bắt ở đây, họ đã chống đối lại sự bất công phi lý này. Hẳn nhiên họ bị đáp trả lại bằng dùi cui hoặc roi điện. Anh Hoàng nói tiếp:

“Nơi đây họ (CA) sắp ra một cái bàn dài và đặt trên đó là cái giỏ, bắt tất cả mọi người bị bắt bỏ điện thoại của mình vào trong cái giỏ đó. Đã có nhiều phản kháng đòi phải có biên nhận giữ đồ, nhưng họ đã đe dọa nếu không làm như vậy họ sẽ dùng bạo lực. Vì lực lượng công quyền đông hơn hẳn những người bị bắt nên mọi người đành cam lòng làm theo CA sắp xếp”.

Một lần nữa anh cùng hàng trăm nạn nhân khác trong việc bắt bớ tùy tiện này, phải chịu cảnh ngược đãi bất công, thậm chí còn bị xem như là những phạm nhân nguy hiểm:

 “CA bắt đầu xác minh địa chỉ từng người bị bắt để liên hệ về địa phương. Sau đó họ bắt từng người ôm 1 tấm bảng có ghi số trên đó và chụp hình giống như là một tội phạm mới vừa bị bắt. Hoàn tất thủ tục đó họ cho nhập chúng tôi vào các buồng giam”.

Đánh đập tàn nhẫn

Hầu hết mọi người đều bức xúc và phản đối về việc giam giữ trái phép này, vì tất cả trong số họ họ (những người bị bắt) đều cho rằng không có tội. Đến lúc bấy giờ chưa một ai có một biên bản rõ ràng hay lệnh bắt nào cả. Tuy nhiên những ai dám lên tiếng, hoặc tỏ thái độ phản đối đều bọn cai ngục ở đây tấn công bằng dùi cui hay roi điện.

CA dùng thủ đoạn đê hèn hơn là, nếu ai không chịu thuần phục theo mệnh lệnh ở đây, bọn chúng bắt người đó giam chung buồng với những thành phần khác để hành hạ theo luật “tù”. Anh kể tiếp:

“Vào trong buồng, có một tên trưởng buồng bắt rửa chân và bắt ngồi thẳng lưng xếp bằng xuống đất, rồi  nó đá vào ngực và vào mặt, không ai có thể phản kháng gì được. Nếu ai “ngoan ngoãn” thì nó cho ngồi đó, một tiếng sau, lại cho nhét xuống phòng dưới. Vì bọn cai ngục không dám để phòng này lâu  hậu quả bắt trắc xảy ra.”

Sau 4 ngày bị giam giữ trái phép lực lượng CA ở đã liên lạc về CA địa phương của mỗi người, để nhận người về địa phương đó. Thật trớ trêu bọn chúng bắt buộc tất cả những người bị bắt trái phép phải làm một bản cam kết với nội dung sẽ không tái phạm việc “tụ tập gây rối trật tự công cộng”. Trên thực tế đã 4 ngày rồi, CA chưa chứng minh được tội trạng của những người bị bắt. 

Anh Chế Nguyên Hoàng đã đánh giá về cái gọi là “trung tâm hỗ trợ xã hội”:

“Như người ta nói là trung tâm phục hồi nhân phẩm, theo tôi đó là trung tâm hạ thấp nhân phẩm, Đối với con người bình thường khi vô đó mình cảm giác mình không phải là con người nữa, bởi cách hành xử của cơ quan công quyền không thể nào diễn tả bằng lời được”.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo