Nhà cầm quyền CSVN phải chấm dứt việc đánh đập và bắt giữ công dân tuỳ tiện - Dân Làm Báo

Nhà cầm quyền CSVN phải chấm dứt việc đánh đập và bắt giữ công dân tuỳ tiện

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) - Ngày 15/5/2016, tại Sài Gòn, hàng trăm người bị đánh đập, bị bắt giữ tùy tiện khi có mặt ở khu vực công viên Quách Thị Trang, công viên 23/9 - nơi sẽ diễn ra các cuộc tuần hành ôn hòa bảo vệ môi trường và yêu cầu chính phủ minh bạch thông tin liên quan đến thảm họa môi trường.

Trong lúc đó, ông Nguyễn Trung Thành - đại sứ đặc mệnh toàn quyền, đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc (Geneva), khẳng định phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền về các cuộc biểu tình ở Việt Nam là không chính xác.

Trước đó, vào ngày 13-5, ông Rupert Colville - người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền - bày tỏ lo ngại về sự gia tăng mức độ bạo lực nhằm vào những người biểu tình Việt Nam khi bày tỏ sự tức giận về vụ cá chết hàng loạt một cách bí ẩn dọc bờ biển miền Trung. Ông Colville kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do hội họp phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền quốc tế. 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh phát ngôn trên của ông Rupert Colville là “không chính xác, thiếu khách quan, không được kiểm chứng”, đồng thời lấy làm tiếc và thất vọng về phản ứng vội vã này.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành cho biết Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm các quyền và tự do cơ bản của người dân, trong đó có quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận, phù hợp với Hiến pháp 2013 và các chuẩn mực quốc tế về quyền con người.

Theo đại sứ Thành, các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước về quyền dân sự và chính trị, cũng quy định rõ các quyền và tự do cá nhân cần phải thực thi trong khuôn khổ pháp luật, không ảnh hưởng đến an ninh, an toàn xã hội, trật tự công cộng, đạo đức, sức khỏe cộng đồng và quyền, lợi ích của cá nhân khác.

“Trên tinh thần đó, các biện pháp cần thiết được tiến hành là phù hợp với luật pháp Việt Nam và chuẩn mực quốc tế nhằm đảm bảo trật tự giao thông, an ninh, an toàn cho người dân, nhất là người già, phụ nữ và trẻ em”. 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh những hành vi kích động bạo lực, bài ngoại, gây rối trật tự ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cần phải được ngăn chặn trong khuôn khổ luật pháp, vì lợi ích chung của cộng đồng. (1)

Trên thực tế, hàng trăm người bị bắt giữ ngày 15/5/2016 tại Sài Gòn đều đã bị đánh đập, bị phân biệt đối xử và bị giam giữ mà không có bất kỳ văn bản hay lệnh tạm giữ nào.

Một số người còn bị tra tấn bằng dùi cui điện tại Trung tâm bảo trợ xã hội, trụ sở số 463 Bình Lợi (Nơ Trang Long nối dài) P. 13, Q. Bình Thạnh.

Có những người chỉ đi ngang qua khu vực công viên, hoặc chỉ sử dụng điện thoại trong khu vực này cũng bị đánh đập và bị bắt giữ.

Làm thế nào lực lượng công vụ có thể tùy tiện chà đạp con người như vậy?

Làm thế nào các cơ quan chức năng có thể thích bắt ai thì bắt, nhốt ai thì nhốt như thế?

Không thể để tình trạng này tiếp diễn!

Là một người bị giữ trái pháp luật hơn 27 tiếng trong trụ sở công an, sau khi tham khảo ý kiến của luật sư, tôi mời gọi tất cả những người bị bắt giữ, bị đánh đập vào ngày 15/5/2016, hãy cùng nhau khiếu kiện hành vi trái pháp luật này của các cơ quan chức năng tại Tp Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ cùng nhau đưa vấn nạn này ra trước cộng đồng quốc tế đang quan sát tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Chúng ta – những người bị đánh đập, bị bắt giữ trái pháp luật hôm 15/5/2016 là bằng chứng rõ ràng chứng minh sự ngụy biện của đại sứ Nguyễn Trung Thành. Và là câu trả lời rõ ràng nhất với thế giới sau phát biểu của ông Rupert Colville - người phát ngôn của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền liên quan đến việc sử dụng bạo lực nhắm vào người biểu tình ôn hòa vì môi trường.

Tôi hy vọng, những người quan tâm, các luật sư bảo vệ công lý sẽ cùng chúng tôi lên tiếng để chấm dứt tình trạng này!

Mọi thông tin và hình ảnh liên quan đến việc đánh đập, đàn áp và bắt giữ người xin gửi về email saveoursea2016@gmail.com.

Chân thành cám ơn mọi người!





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo