Du khách Trung Quốc ở Nha Trang mừng hay lo? - Dân Làm Báo

Du khách Trung Quốc ở Nha Trang mừng hay lo?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Theo con số thống kê từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 5 tháng đầu năm 2016 lượng khách Trung Quốc chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Nha Trang. Điều này đã làm phát sinh nhiều vấn đề tại thành phố du lịch biển.

Nhập cư trái phép và bài toán quản lý từ các cơ quan chức năng địa phương:

Hiện nay có tình trạng tình trạng du khách Trung Quốc khai báo tạm trú dựa theo danh sách của các đơn vị lữ hành cung cấp mà chưa chuyển hộ chiếu gốc cho các cơ sở lưu trú quản lý, theo dõi. Để giải thích hiện trạng này, đại tá Phạm Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Khánh Hòa) cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đưa khách TQ đến Khánh Hòa vào ban đêm với 4-5 chuyến bay/đêm, trong đó mỗi chuyến có ít nhất 150 khách. “Do đó việc làm thủ tục xuất nhập cảnh thường bị dồn ứ nên cơ quan xuất nhập cảnh giữ hộ chiếu một ngày. Vì thế phần lớn du khách TQ đăng ký lưu trú tại các khách sạn bằng danh sách do Cục Quản lý xuất nhập cảnh phê duyệt mà chưa có số hiệu thị thực. (*) 

Núp bóng kinh doanh: 

Ai làm du lịch ở Nha Trang đều biết, hiện nay xu thế “Trung Quốc hóa” mọi hoạt động du lịch ở Khánh Hòa đã bắt đầu rơi vào tình trạng khó kiểm soát. Nhiều cơ sở kinh doanh do một số người Trung Quốc dưới danh nghĩa đi du lịch đứng sau điều hành. Các tour du lịch và các điểm mua sắm đều nằm trong sự chi phối của các ông chủ giấu mặt này và các cơ quan chức năng tại tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa thể quản lý được hết. 

Quản lý vẫn luôn là bài toán khó với Việt Nam trong mọi vấn đề hiện nay.

Với tâm lý hút khách để kiếm lợi bằng mọi giá, hiện nay thị trường du lịch Nha Trang phải đối diện với một vấn đề nan giải là sự quay lưng của lượng khách quốc tế từ thị trường Âu, Mỹ, Úc, Nhật… 

Lý do vì sao?

Đa phần du khách đến Nha Trang đều muốn hưởng không khí yên bình, và giao lưu với người bản xứ thân thiện. Họ rời xa Nha Trang vì sự ồn ào, xô bồ.

Trong hơn chục năm qua, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa không sáng tạo nổi một tour du lịch đặc sắc hay có bản sắc xứ biển để hút khách.

Các tour đảo, tour lặn Hòn Mun đều xuất phát từ ý tưởng của doanh nghiệp tư nhân xưa cũ có liên kết với người Tây.

Du lịch văn hóa thì nghèo nàn, xơ cứng.

Không có nhân lực địa phương để thiết kế và phát triển bản sắc du lịch tỉnh Khánh Hòa dựa trên cơ sở địa lý và phong tục địa phương.

Nếu được góp ý tôi sẽ nói gì?

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng trước khi có biện pháp mở cửa đón khách Trung Quốc ồ ạt hãy chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu và thiết lập luật chơi thật rõ ràng. Mỗi cơ quan đều có nhiệm vụ và chức năng phù hợp để làm tốt phần việc của mình. Tại sao không chuẩn bị trước các bước đi ấy khi quyết định mở đường bay đón khách để bây giờ lúng túng loay hoay?

Cần thiết có các bảng quy định, hướng dẫn khách Trung Quốc đi khẽ, nói nhẹ, giữ vệ sinh chung nơi các khu công cộng như sân bay, bãi biển, chùa chiền.. 

Hãy nhìn sang Thái Lan, Singapore mà học hỏi họ trong cung cách quản lý hình ảnh đất nước mình đối với du khách quốc tế.

Tôi đề nghị các chủ doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh hãy công bằng và sòng phẳng với du khách Trung Quốc. Đừng nhắm mắt vì tiền, vì lý do kinh doanh mà tiếp tay cho các hoạt động kinh doanh bằng nhân dân tệ, tiếp tay cho các thói hư tật xấu của du khách bằng sự cam chịu rồi lại lên báo kêu la. 

Tôi đề nghị chấm dứt việc treo bảng hiệu quá tuỳ tiện bằng tiếng Trung Quốc, và cả tiếng Nga để Nha Trang không còn là hình ảnh của bất kỳ quốc gia nào khi trên phố có quá nhiều biển hiệu lộn xộn bát nháo như hiện tại. Cách đây 10 năm, khi tôi làm giấy phép đăng ký biển hiệu cho một công ty du lịch với hàng chữ tiếng Anh bên dưới chữ tiếng Việt là tên công ty, tôi đã phải qua 5 lần xin phép với đủ thứ giấy má thủ tục.

Đừng bao biện cho việc đón khách Trung Quốc ồ ạt bằng lý do phát triển kinh tế bằng du lịch, bởi trên thực tế qua khảo sát bỏ túi mà tôi vừa làm với 15 cơ sở lưu trú và kinh doanh thì số tiền thu được và công sức mà người làm du lịch Nha Trang phải bỏ ra để phục vụ khách Trung Quốc là tỷ lệ nghịch so với lượng khách quốc tế đến từ các nước khác. 

Phát triển du lịch bền vững cần phải có sự cứng rắn và quyết đoán, cũng như tâm huyết thực sự chứ không phải mở cửa để Nha Trang thành bãi rác của Trung Quốc như hiện nay.


___________________________________

Link tham khảo 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo