Formosa xác nhận việc hoãn hoạt động của công ty thép tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Formosa xác nhận việc hoãn hoạt động của công ty thép tại Việt Nam

Wei Shu và Frances Huang (CNA) * CTV Danlambao lược dịch - Công ty hỗn hợp Nhựa Formosa - Formosa Plastics Group (FPG), một trong những tập đoàn hàng đầu của Đài Loan, xác nhận hôm thứ Tư rằng hoạt động dự kiến ​​cho nhà máy thép tại Việt Nam đã bị hoãn lại và không có lịch trình hoạt động mới được định ra.

Chang Fu-Ning, phó chủ tịch của Công tý thép Formosa Hà Tĩnh cho biết rằng các lò số 1 của khu liên hợp thép tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam, sẽ không đi vào hoạt động vào ngày 25 tháng 6 như dự kiến.

Việc xác nhận đưa ra sau khi một bản tin của truyền thông Đài Loan cho biết FPG đã buộc phải trì hoãn việc bắt đầu hoạt động của lò luyện thép vì các nhà chức trách Việt Nam đã yêu cầu công ty này trả 70 triệu đô la tiền thuế vốn chưa được trả.

Ngoài ra, báo cáo truyền thông cũng nói rằng sự chậm trễ cũng là do nhà cầm quyền Việt Nam cần có thêm thời gian để xử lý hồ sơ xin khởi động sản xuất của Formosa.

Ông Chang cho biết FPG đã liên lạc với Bộ Tài chính của Việt Nam về các lời buộc tội không trả thuế. Bài báo trích dẫn các nguồn tin ở Việt Nam nói rằng hành động truy đuổi FPG cho vấn đề thuế má có thể có yếu tố chính trị ngầm.

Các nguồn tin cho biết rằng việc trì hoãn có thể là một đòn giáng mạnh vào chính sách hướng Nam mới của chính phủ Đài Loan, với mục đích xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác kinh doanh hơn trong khu vực, trong đó có một tham vọng biến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành một phần mở rộng của thị trường nội địa của Đài Loan.

Các nguồn tin cho biết rằng việc hoãn các hoạt động đã làm nhiều nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam bị bất ngờ, và hy vọng rằng chính phủ Đài Loan sẽ bước vào để giải quyết vấn đề.

Formosa Hà Tĩnh Steel với vốn đầu tư 10 tỷ đô la là dự án đầu tư lò thép đầu tiên của Đài Loan trong một thị trường nước ngoài.

Hiện nay, các công ty con của FPG, như Formosa Plastics Corp, Nan Ya Nhựa Corp, Formosa Hóa chất & Sợi và Formosa Petrochemical Corp, giữ 70% cổ phần trong dự án tại Việt Nam. China Steel Corp, nhà sản xuất thép lớn nhất Đài Loan, và JFE Steel Corp của Nhật Bản, sở hữu 20 phần trăm và cổ phần 5 phần trăm, tương ứng. Ông Chang cho biết ban quản lý của các nhà máy thép Hà Tĩnh đã thảo luận để đưa ra chiến lược để đối phó với sự chậm trễ.

Công ty thép FPG là một trong những đối tượng của các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tổ chức bởi những người lao động Việt vào tháng 5 năm 2014 qua việc Trung Quốc triển khai giàn khoan $ 1 tỷ đô la trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Xây dựng khu liên hợp Hà Tĩnh bắt đầu vào tháng năm 2013. Ngoài các cơ sở sản xuất thép, dự án sẽ bao gồm cảng và nhà máy điện xây dựng, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2020.

15.06.2016



Lược dịch:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo