Liêm sỉ và vô liêm sỉ - Dân Làm Báo

Liêm sỉ và vô liêm sỉ

Trúc Giang (Danlambao) - Mấy tuần lễ gần đây truyền thông trong nước và quốc tế nóng lên sự kiện TNS Bob Kerrey được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Quản trị trường đại học quốc tế Fulbright Việt Nam vừa được chính quyền CS Việt Nam cấp giấy phép chính thức thành lập có trụ sở tại Sài Gòn.

Việc bổ nhiệm một nhân vật có uy tín chính trị ở Mỹ làm người đứng đầu một trường đại học có uy tín như Fulbright không có gì phải bàn cãi nếu ông Bob Kerrey không có liên quan đến vụ thảm sát thường dân ở Bến Tre vào năm 1969. Miễn bàn luận về việc bổ nhiệm của đại học Fulbright đúng hay sai. Ở đây chúng ta sẽ bàn luận về khía cạnh văn hóa liêm sỉ của một cá nhân đối với những sai lầm mà họ đã gây ra trong quá khứ. Cụ thể là biết xấu hổ, biết dằn vặt với tội lỗi mà họ đã phạm phải. Nói nôm na dễ hiểu theo triết lý nhà Phật là biết “sám hối” và muốn làm một việc gì đó để bù đắp lại những nỗi đau mất mát cho nạn nhân. Đó là văn hóa hướng thiện rất đáng quý mà ông Bob Kerrey đã làm được bằng một hành động cụ thể chứ không phải bằng lời nói suông là vận động chính phủ Mỹ mang đại học Fulbright đến Việt Nam.

Việc thành lập đại học Fulbright tại Sài Gòn là nỗi khát khao về chất lượng giáo dục của dân tộc Việt Nam sau mấy chục năm “cải cách” giáo dục thảm bại của CSVN. Nói đến việc thảm sát dân thường dân của Boy Kerrey, sẽ rất bất công nếu không nói đến một quá khứ khủng bố tàn ác đẫm máu và nước mắt mà CSVN đã gây ra cho dân tộc Việt Nam, đặc biệt là đối với thường dân vô tội. Từ đấu tố cải cách ruộng đất tại miền Bắc giết chết mấy trăm ngàn “địa chủ” nhưng thực chất là nông dân vô tội đến tấn công khủng bố toàn miền Nam Việt Nam trong dịp tết Mậu Thân 1968 làm mấy trăm ngàn thường dân vô tội phải thiệt mạng. Từ tráo trở, lật lọng, vi phạm hiệp định Geneva 1954 rồi kế tiếp là xé nát hiệp định Paris 1973 mà đỉnh cao là cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam năm 1975 của CSVN. Kế tiếp là tội ác ngược đãi tù binh ở trại “học tập cải tạo” nhưng thực ra là nhà tù trá hình gây ra cái chết của mấy chục ngàn quân nhân VNCH. Rồi thảm họa gần nửa triệu ngàn thuyền nhân bỏ mình nơi biển sâu khi chạy trốn chế độ CS. Để minh họa cho tội ác khủng bố giết hại thường dân vô tội của CSVN, không gì sắc bén bằng mượn đường link của bài viết sau đây để minh họa cho cụ thể: http://danlambaovn.blogspot.com/2015/09/toi-ac-khung-bo-cua-cong-san-viet-nam.html

Những tội ác khủng bố, chống lại nhân loại của CSVN mà đặc biệt là tổ chức khủng bố trá hình với tên gọi là “Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam” đã gây ra cho VNCH và người dân miền Nam xứng đáng gọi là tội “diệt chủng” nhưng có bao giờ thấy họ sám hối và có những hành động thiết thực để bù đắp những nỗi đau mất mát mà họ đã gây ra. Hoàn toàn là con số không! 

Trở lại trường hợp của Bob Kerrey. Con người ai mà không sai lầm. Quan trọng là nhận thức ra cái sai và biết sửa sai mới là con người chân chính. Đặc biệt trong chiến tranh mấy nhóm du kích Việt cộng không dám tấn công trực diện với quân chủ lực Mỹ, chỉ giỏi đánh lén rồi chạy núp vào nhà dân thường thì sai lầm trong việc thảm sát dân thường khi truy kích Việt Cộng của Bob Kerrey cũng có thể hiểu và thông cảm được. 

Một cá nhân gây ra thảm sát 40 năm về trước vẫn còn bị ám ảnh bởi tội lỗi của quá khứ và muốn “sám hối” và làm hết sức để cống hiến quãng đời ngắn ngủi còn lại cho đất nước Việt Nam. Đó là cái tâm hướng thiện đáng trân trọng. Một chế độ CS đã gây ra tội ác “diệt chủng” suốt 80 năm và hiện đang cai trị tàn bạo trên sương máu người dân Việt Nam. Liệu họ có sám hối, ăn năn về tội lỗi? Không và không! Đây rõ ràng là sự khác biệt giữa liêm sỉ và vô liêm sỉ! 

SG, 21/6/2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo