Nhân tài nhà sản - Dân Làm Báo

Nhân tài nhà sản

Tư Rề (Danlambao) - Tư Rề tui vốn thích đọc hơn là viết, nhưng càng ngày càng thấy bất an cho vận mệnh đất nước khi chứng kiến các trò lưu manh, trơ tráo của đám quan chức nhà sản. Từ việc “dối dân hại nước” đến “tham chức tham quyền” dẫn đến việc “chém giết nội bộ” nên tui muốn có đôi lời chia sẻ cùng quí độc giả.

Những ngày gần đây cả báo “lề đảng” lẫn “lề dân” đều xôn xao vụ “scandal” của “nhân tài đất Việt” - Vũ Quang Hải, quí tử của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Trong bài viết “Chọn chức tước, quyền lực, bổng lộc hay uy tín trong lòng dân?” (trang giaoduc.net.vn ra ngày 17/06/16), tác giả Ngọc Quang đã đặt câu hỏi “Nếu Vũ Quang Hải không phải con trai ông Vũ Huy Hoàng thì liệu con đường tiến đến các chức vụ lớn có thuận lợi như vậy?”. Câu trả lời tất nhiên là “Không”!

Con vua thì được làm vua

Vũ Quang Hải sinh năm 1986, xuất thân từ gia đình đầy quyền thế nhà sản. Cha là Vũ Huy Hoàng từng tung hoành ngang dọc trong cuộc tranh giành quyền lực trên chính trường Việt Nam.

Tuổi còn trẻ, nhưng Hải đã thể hiện bản lĩnh truyền thống gia đình “cắt mạng”, thể hiện khả năng làm nghèo đất nước, làm giàu bản thân không kém ông bố Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Năm 2007, sau khi học xong tài chính, quản trị kinh doanh ở Anh, Hải làm việc cho Tổng công ty Tài chính dầu khí với vai trò chuyên viên ban đầu tư. 

Qua 4 năm miệt mài “phấn đấu” trong công việc, cuối cùng đúng theo quy trình chuẩn, Hải được trả công bằng chức vụ tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI) vào 1/2011.

Càng oai hơn, Hải về PVFI để "xử lý tồn tại, chứ không phải kinh doanh". Đúng là “ghế trên ngồi tót sỗ sàng”.

Vũ Quang Hải cho biết thêm (trên báo Tuổi Trẻ), mục đích của việc mình được bổ nhiệm khi đó, cùng với vị trí Chủ tịch HĐQT là "tái cơ cấu toàn diện PVFI vì phát sinh những khoản nợ xấu... doanh nghiệp báo cáo là vừa mất vốn, và mất thêm khoảng 600 tỷ đồng nữa”.

Nhưng theo báo cáo tài chính (2008-2010) của Cty thì hoàn toàn mâu thuẫn với những gì Hải đã vỗ ngực. Từ khi có Vũ Quang Hải về làm “sếp” thì công việc kinh doanh của PVFI trở nên ảm đạm hơn: Năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng; năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng. Thật là khó hiểu!

Như chúng ta cũng biết chuyện lỗ hay lời đối với một công ty nhà nước thì không có gì là quan trọng, vì tiền vốn là của dân nhưng “được” đảng quản lý. Ai dám ý kiến ý cò?!. Miễn sao mỗi cán bộ đảng viên trong mọi tình huống luôn giữ vững “bản lĩnh chính trị” là đủ rồi.

Không những có bản lĩnh “chịu đấm ăn xôi” mà Hải còn có được bóng râm “dzĩ đại” của người cha, đương chức bộ trưởng Bộ công thương, nên có nhiều đơn vị kinh doanh thuộc sự quản lý của Bộ này “thèm thuồng”, muốn mời gọi cậu ấm về làm lãnh… đạn - dĩ nhiên là theo quy trình chuẩn.

Chính lẽ đó trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc Tiến Thương Mại, thuộc Bộ Công thương) đã khai thác được “tiềm tàng” vô giá này, nên đã tha thiết mời gọi Hải về làm chức Phó giám đốc. Đồng thời, cậu ấm cũng kiêm luôn chức kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam. Đúng là tuổi trẻ chức cao, chưa đầy 30 tuổi mà cậu ấm quan thượng thư đã đầy quyền lực trong tay.

Bố cứ đi trước rồi con lả lướt theo sau

Sự nghiệp của Vũ Quang Hải không dừng ở đó, mà còn tiếp tục thăng tiến xa hơn. Khi mới 28 tuổi, Hải trở thành Hàm phó Vụ trưởng để đảm đương chức Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ngài cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng luôn tự hào về quí tử của mình, ông mặc nhiên khẳng định: “việc bổ nhiệm con trai làm Phó Tổng Giám đốc, không phải do ông đề xuất mà là do Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy cơ quan bộ đã xem xét theo đúng quy trình”.

Báo “lề đảng” tố cáo mức thu nhập khủng của các thành viên HĐQT Sabeco như sau:

“Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, tổng quỹ tiền lương và thù lao năm 2015 của HĐQT và Ban kiểm soát Sabeco là 4,678 tỷ đồng.

Với 9 thành viên thuộc HĐQT và Ban kiểm soát, trung bình mỗi người sẽ nhận được mức lương khoảng 520 triệu đồng/năm. Với vị trí thành viên HĐQT Sabeco, Vũ Quang Hải sẽ nhận được mức lương khoảng 520 triệu đồng trong năm 2015.

Còn theo kế hoạch năm 2016, với 10 người quản lý, Sabeco sẽ dành 9,99 tỷ đồng để chi trả tiền lương, tương đương mỗi người sẽ nhận được bình quân 999 triệu đồng/năm.

Với 4 người quản lý kiêm nhiệm, Sabeco cũng quyết định sẽ chi trả thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm/4 người trong năm 2016, tương đương mỗi người sẽ nhận được gần 196 triệu đồng/năm. 

Ngoài ra, doanh nghiệp này sẽ trích ra 2,498 tỷ đồng để khen thưởng người quản lý tổng công ty (gồm 10 người), tương đương mỗi người sẽ nhận được gần 250 triệu đồng trong năm 2016”.(*)

Nếu chỉ tính mức lương và những khoản khen thưởng theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thông qua, thì Vũ Quang Hải được nhận số tiền gần 2 tỷ đồng trong 2 năm (2015-2016).

Đây là con số khủng, mà dân đen như chúng ta dù có làm lụng suốt đời vẫn không có được. Thậm chí có mơ chăng nữa cũng không thể hình dung ra.

Ngày nay Vũ Huy Hoàng không con đương chức, nên sự nghiệp của Hoàng con cũng bị lung lay. Các đồng chí đồng rận đang đe dọa cuộc sống “vui thú điền viên” của gã bố và cơ hội vơ vét của tên con. Nhưng không có Hoàng con này thì cũng có rất... rất nhiều Hoàng con khác đang núp bóng râm “dzĩ đại” của cha mình, bằng cách này hay cách khác, đã và đang ngang nhiên hút máu dân lành, làm suy kiệt cơ thể của đất nước vốn đã ốm o mấy chục năm qua từ khi “được” đảng quang vinh cai trị. Thậm chí đang tiếp nối sự nghiệp bán nước của cha mình, dâng đất nước này cho Tàu khựa.

Tư Rề chỉ biết ngậm ngùi xót xa

Nếu Vũ Huy Hoàng vẫn còn đang tại chức thì liệu những sự việc này có bị phanh phui không? 

Nếu trong một thể chế dân chủ, thì có những Hoàng bố và Hoàng con không? Và Vũ Huy Hoàng có đủ khả năng phù phép để biến con mình thành “nhân tài đất Việt” không? 

Mọi chuyện đều do sự “lãnh đạo tài tình của đảng” mà ra. Rác rưởi cũng từ trong đảng mà phóng ra. Và người lãnh nhận, vẫn là hơn 90 triệu người dân Việt khốn khổ.

19/6/2016




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo