Trung Quốc rượt đuổi và tấn công tàu cá Việt Nam - Dân Làm Báo

Trung Quốc rượt đuổi và tấn công tàu cá Việt Nam

Ngư dân La Văn Quen kể lại việc tàu cá của mình bị tấn công. Photo: Dân Trí
CTV Danlambao - Sau khi đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông bao gồm cả ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, sáng 27/5/2016, tàu Trung Quốc đã rượt đuổi và tấn công tàu cá của Việt Nam.

Tàu cá bị tấn công mang số hiệu BĐ-96680TS. Đây là tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương của anh La Văn Quen (44 tuổi), trú ở thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định.

Theo lời kể của anh Quen với báo chí, khoảng 7 giờ sáng 27/5, khi tàu đang đánh bắt ở vùng biển có tọa độ 15 độ Bắc - 112 độ kinh Đông (thuộc vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bất ngờ bị tàu mang phù hiệu cảnh sát Trung Quốc lao đến, dùng vòi rồng tấn công 2 lần liên tiếp. 

“Chiếc tàu Trung Quốc dài khoảng hơn 30m, rộng 20m, sơn màu xám trắng, phía trước tàu treo cờ Trung Quốc và thành tàu có ghi dòng chữ CHINA. Phía sau tàu này còn được trang bị vũ khí và phủ bạt phía trên”, anh Quen vẫn chưa hết hãi hùng nhớ lại.

Giàn đèn cao áp trên tàu anh Quen đã bị vòi rồng xịt bay xuống biển. Photo, chú thích: Dân Trí
Lúc bị tấn công, mọi thiết bị trên tàu như máy định vị, bộ đàm, máy nhắn tin đều bị ướt, hư hỏng nên không thể liên lạc với tàu bạn và đất liền được. Khi đó, anh Quen chỉ cố bám trụ lấy bánh lái điều khiển con tàu đang bị chao đảo, còn các thuyền viên khác phải tìm chỗ núp để tránh các vật dụng trên tàu bay chém vào người. 

Vòi rồng xịt nước chỗ nào, chỗ đó bị phá tung. Photo, chú thích: Dân Trí
“Sau 2 đợt tấn công liên tiếp bằng vòi rồng, toàn bộ giàn câu, giàn đèn cao áp, thuyền thúng đi biển đều bị nước thổi bay xuống biển. Còn con tàu chúng tôi nước ngập vào như chuẩn bị chìm, cũng may tàu Trung Quốc không tấn công lần 3, nếu không có lẽ anh em tụi tôi đã bỏ mạng ở trên biển cả rồi”. 

Theo tính toán của anh Quen, tổng thiệt hại về vật chất tính qua cũng lên đến gần 200 triệu đồng. “Giờ tàu hư hỏng nặng, chuyến biển tới phải nằm bờ để sửa chữa, vừa tốn chi phí vừa không tiền lo cho gia đình và tiền gửi cho đứa con gái đang học đại học. Trong khi tiền vay đóng tàu trước đây còn trả chưa xong nên giờ tôi chỉ mong các ngành chức năng lên tiếng, yêu cầu Trung Quốc bồi thường để gia đình bớt đi phần nào gánh nặng”. (*)

Ngày 17/5/2016, Hội nghề cá Việt Nam đã có văn bản kịch liệt phản đối Trung Quốc đơn phương áp lệnh cấm khai thác tài nguyên trên biển Đông, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Phản trước việc Trung Quốc thông báo về thời gian, phạm vi và biện pháp thực thi nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h00 ngày 16/5/2016 đến 12h00 ngày 1/8/2016 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định vô giá trị này.:

Hãy chờ xem Bộ Ngoại và các cơ quan chức năng sẽ làm gì để bảo vệ những ngư dân ngày đêm bám biển gìn giữ chủ quyền như anh La Văn Quen.

Liệu đảng Cộng sản Việt Nam có dám lên tiếng bảo vệ ngư dân như những tuyên bố đẹp lòng truyền thông hay không?





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo