Tuổi trẻ Việt Nam nghĩ gì từ bài diễn văn của Tổng thống Obama - Dân Làm Báo

Tuổi trẻ Việt Nam nghĩ gì từ bài diễn văn của Tổng thống Obama

Quê Hương (Danlambao) - Mặc dù chuyến công du của Tổng thống Hoa Kỳ Obama đến Việt Nam đã chấm dứt hơn nữa tháng nay. nhưng dư âm của bài diễn văn mà Tổng thống Obama đọc tại hội trường Quốc gia Hà Nội vẫn còn sống mãi trong giới trí thức, sinh viên, học sinh và thành phần tuổi trẻ Việt Nam.

Thật vậy, để phân tích và so sánh cuộc chào đón của nhân dân Việt Nam giữa 2 nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam là chủ tịch Trung cộng Tập cận Bình và Tổng thống Obama thì rõ ràng nhân dân và nhất là thành phần trẻ đã dành hết cho ông Obama một sự đón chào nồng hậu, tin yêu và kính trọng, mặc dù nhà cầm quyền đã cố tình ngăn chận cũng như đón tiếp đón đơn sơ không xứng tầm của một nguyên thủ quốc gia hùng cường nhất thế giới. Trái lại cho dù Tập Cận Bình được hoan nghênh đón chào từ các nhà lãnh đạo đảng CSVN bằng nghi thức sang trọng chưa từng có trong lịch sử và không có sự cản trở nào nhưng nhân dân thì biểu tình phản đối, đả đảo dù bị công an, an ninh, dân phòng đàn áp đánh đập dã man. Lòng dân đang hướng về nước Mỹ nói chung và cá nhân Tổng thống Obama nói riêng. 

Vì sao vậy?

Vì Tổng thống Obama đến Việt Nam để giúp đỡ Việt Nam trong tình hữu nghị thật sự, còn Tập Cận Bình đến Việt Nam bằng hành động của kẻ côn đồ ăn ngang nói ngược khi tại VN vừa tuyên bố giữ vững lập trường giải quyết song phương trong hòa bình hai bên cùng có lợi, nhưng chỉ một ngày sau tại Singapore thì lại lật lọng tuyên bố toàn vùng biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa là của chúng.

Qua các thời đại đã chứng minh rằng các vua chúa của Tàu đã không bao giờ dừng xâm chiếm Việt Nam. Mao Trạch Đông đã từng nói với quân lính của ông ta rằng "Nước ta với nhân dân Việt Nam có mối hạn thù dân tộc hàng nghìn năm nay. Chúng ta không coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ. Ngược lại, chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta"

Tiếp đến đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, thời đại Đặng Tiểu Bình thì xua quân xâm chiếm 6 tỉnh miền Bắc năm 1979, các nhà lãnh đạo đảng CSVN còn ký hiệp định biên giới 1999 dâng cho trung cộng Ải Nam Quan, 2/3 thác Bản Giốc, bãi Tục Lãm, cao điểm Lão Sơn v.v... Hiệp ước biển năm 2000 khiến Việt Nam mất thêm trên 10 ngàn km2 vùng biển vịnh Bắc bộ. 

Đến thời đại Tập Cận Bình thì đánh chiếm các đảo chiến lược của Trường Sa, Tập Cận Bình còn đi xa hơn là dùng vũ khí sinh học, dùng chất độc hại để giết dần dân tộc Việt Nam, điển hình là tập đoàn Formosa đã công nhận có xã chất độc để giết cá giết, giết môi trường, chặt đứt con đường mưu sinh của ngư dân và nhân dân miền Trung. Đến hôm nay, đã gần 2 tháng trôi qua, ông TBT Nguyễn Phú Trọng và các cơ quan ban ngành có thẩm quyền vẫn im lặng và tìm đủ lý do để gỡ tội cho tập đoàn gian ác Formosa. Cơ quan LHQ bảo vệ môi trường và Hoa Kỳ đã tình nguyện vào cuộc để tiếp Việt Nam tìm ra nguyên và minh bạch vụ cá chết miền Trung, nhưng phía nhà nước CSVN từ chối. Bộ trưởng TN-MT (sau thời gian đưa ra những chứng cứ không phù hợp như nguyên nhân cá chết là do chèn âm thanh, tảo nở hoa...) thì ngày 2/6/2016 vừa qua họp báo công bố trước báo chí là đã có kết quả nhưng chưa công bố. Máu của nhân dân đã đổ ra cũng khá nhiều trong những lần biểu tình đòi nhà cầm quyền phải minh bạch về chuyện cá chết và môi trường đã bị công an và đoàn quân mặc áo xanh thẳng tay đàn áp đánh đập. Nhà cầm quyền CSVN đã cố tình câu giờ để giải nguy cho tập đoàn gian ác Formosa, đồng thời thẳng tay trấn áp người dân để dập tắt phong trào xuống đường đòi quyền sống, đòi chính quyền minh bạch.

Trong khi đó Tổng thống Hoa Kỳ Obama đến Việt Nam như là luồng sinh khí mới. Ý đảng lòng dân ngày nay thì đã quá rõ ràng cho ông TBT Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo CSVN nhìn lại tư duy của mình để đừng tiếp tục dấn sâu vào tội lỗi nữa, mà phải đứng về phía nhân dân để bảo vệ đất nước và sự ấm no hạnh phúc cho toàn dân trong đó, cũng có thân nhân và dòng họ của mình.

Bằng tất cả chân tình Tổng thống Obama phát biểu "Trong nhiều thế kỷ, vận mệnh của VN bị các thế lực bên ngoài định đoạt. Đất nước thân yêu của các bạn đã có lúc thuộc về người khác. Như những cây tre, tinh thần bất khuất của người VN đã được thể hiện qua những câu thơ của Lý Thường Kiệt.-" Sông núi nước Nam vua Nam ở - Rành rành định phận ở sách trời". Việt Nam là một quốc gia độc lập có chủ quyền và không nước nào có thể áp đặt hoặc quyết định vận mệnh của các ban". 

Một đoạn khác Tổng thống phát biểu "Dù lớn hay nhỏ thì chủ quyền quốc gia cũng cần được tôn trọng và lãnh thổ của các bạn là bất khả xâm phạm. Các nước lớn không được ức hiếp nước nhỏ hơn. Các tranh chấp cần phải được giải quyết một cách hòa bình"

Về vấn đề biển Đông, Tổng thống Obama nhấn mạnh "máy bay và tàu chiến của Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trên không và trên biển ở bất cứ nơi nào mà luật pháp Quốc tế cho phép, và chúng tôi sẽ hổ trợ quyền của các nước khác có hành động tương tự. Việt Nam sẽ có nhiều loại thiết bị quân sự cần thiết để bảo đảm an ninh và Mỹ đang thể hiện cam kết này với Việt Nam. Chúng tôi sẽ ở ngay đây với các bạn, với tư cách đối tác của các bạn, bạn hữu của các bạn"

Tổng thống Obama cũng đã dùng lời tuyên bố của ông Hồ Chí Minh để nói về nhân quyền: "Vào ngày VN tuyên bố độc lập, người dân đã đổ ra những con phố khắp Hà Nội và chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích tuyên ngôn độc lập của Mỹ để nói rằng: mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng và các quyền bất khả xâm phạm trong đó, có quyền được sống tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc..., tôi đã nói điều này từ trước. Hoa Kỳ không áp đặt mô hình chính phủ của chúng tôi lên đất nước Việt Nam. Những quyền mà tôi nói ở đây, tôi tin rằng không phải là các giá trị riêng của Mỹ, tôi nghĩ đó là giá trị phổ quát được minh định trong hiến pháp Việt Nam khẳng định rằng: Người dân có quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin, quyền tụ họp, quyền lập hội và quyền biểu tình. Những quyền này đều được nêu trong Hiến pháp Việt Nam". Tổng thống Obama phát biểu tiếp "Thế hệ người Mỹ trước đây đến để chiến đấu. Thế hệ mới đến đây để dạy học. Đại học Fulbright sẽ thành lập trong mùa thu này và đội quân hòa bình xanh sẽ tới đây để dạy tiếng Anh, một chương trình hợp tác toàn diện về mọi mặt kinh tế, khoa học, giáo dục, kỹ thuật..."

Cuối cùng Tổng thống Obama nhấn mạnh "Số phận nằm chính trong tay của các bạn, đây là thời đại của các bạn... Nước Mỹ sẽ ở bên cạnh các bạn với vai trò vừa là đối tác vừa là bạn bè của các bạn. Tôi hy vọng mọi người nhớ đến khoảnh khắc này và cái niềm hy vọng mà tôi vừa phát thảo cho tương lai của 2 nước. Hay nói cách khác cho dễ hiểu, tôi mượn câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du đã nói "Rằng trăm năm cũng từ đây - Của tin gọi một chút này làm ghi".

Chắc chắn Tập Cận Bình của bọn bá quyền Trung cộng sẽ không bao giờ có cử chỉ và tinh thần đầy tính nhân văn như Tổng thống Hoa Kỳ Obama, và cũng chắc chắn ông TBT Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo CSVN phải ngạc nhiên tinh thần hòa ái và tôn trọng đất nước Việt Nam của Tổng thống Obama, cũng không ngờ rằng người dân lại ngưỡng mộ Tổng thống của một đất nước, mà lúc nào đảng cũng tuyên truyền là kẻ thù của nhân dân VN, một cách đông đảo và nông nhiệt đến như thế. Ý đảng và lòng dân hiện nay là thế đấy.

12.06.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo