Biển đông, không chỗ cho những kẻ hèn! - Dân Làm Báo

Biển đông, không chỗ cho những kẻ hèn!

Phong Pham (Danlambao) - "Manila, không muốn có thêm những hành động khiêu khích Trung Quốc. Họ đang giận dữ vào lúc này", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines là Delfin Lorenzana nói với Reuters. “Cảm xúc đang dâng cao và chúng tôi không muốn cho họ có thêm lý do để có những hành động bạo lực.” Trích BBC.

Đó là lời của một quan chức Philippines khi nói về cảm giác của Bắc Kinh, sau khi đường lưỡi bò trên nguyên tắc là đã bị cắt đứt. Tuy nhiên, bỏ qua những cảm xúc dân tộc bồng bột, những người có trách nhiệm đều hiểu rằng "chiến tranh không phải là trò chơi". Mặc dù vậy, sự sỉ nhục này đối với những người Tàu đã được tẩy não bởi chủ nghĩa dân tộc Đại Hán, cực đoan, hẹp hòi, là rất lớn. Phản ứng của giới "sao" của Trung cộng là một ví dụ cụ thể nhất. Rồi mai đây trên đường lưu diễn, nếu có ai đó sử dụng việc này để khiêu khích họ, họ sẽ phải trả lời ra sao?

Cũng phải nói thêm rằng, với kiểu cách hành xử vô luật pháp của Trung cộng như từ trước đến giờ, nếu vẫn chưa ra tay với một ai đó thì điều này chứng tỏ họ đã có kềm chế dù đang bị sức ép rất lớn từ công chúng. Cần nhớ rằng, kể từ cuộc chiến với VN năm 1979 đến giờ Trung cộng đã có một thời gian hòa bình khá lâu. Chân tay họ bắt đầu ngứa ngáy.

Theo tôi suy đoán, một cuộc chiến nhỏ với một nước nào đó (90% với VN) chắc chắn sẽ nổ ra, việc này sẽ tùy thuộc vào tình hình nội chính của Trung cộng. Nếu chủ trương " đập ruồi, đả hổ " của TCB không thành công do sự chống đối ngầm từ các nhóm quyền lực khác trong chính quyền hoặc kinh tế Trung cộng gặp khó khăn. Trung cộng sẽ không ngần ngại mà hy sinh "tình hữu nghị viển vông" với Việt Nam để hướng sự chú ý và áp lực của quân chúng ra ngoài biên giới.

Sẽ không có chuyện họ sẽ điều chỉnh lại chính sách về biển Đông trong một thời gian dài mà việc ra sách Trắng khẳng định chủ quyền của đường lưỡi bò, chỉ một ngày sau phán quyết của Tòa án Trọng tài là một dẫn chứng cụ thể nhất. Trung cộng sẽ không bao giờ từ bỏ tham vọng chiếm trọn biển Đông. Hiện giờ, vẫn chưa có dấu hiệu là Trung cộng sẽ xuống thang tranh chấp. Họ chỉ thấy rằng giờ chưa phải là lúc ra tay.

Những cái đầu tỉnh táo ở Trung Nam Hải chắc đang âm thầm cảm ơn người Mỹ và hai hạm đội tàu sân bay đang tập trung tại Subic - Philippines đã tạm cho họ một lý do khá mạnh mẽ để hãm cương của đám tướng tá diều hâu trong quân đội, đợi thời cơ.

Người Phi, dù đang ở thế thượng phong, nhưng vẫn đang rất thận trọng để không chọc tức thêm Trung cộng. Họ không muốn chiến tranh và cũng không muốn gây thêm bất hòa với Trung cộng. Phần thắng đã thuộc về họ. Lấy lại biển đảo chỉ là vấn đề thời gian. Họ không vội vã. Giờ là lúc giới ngoại giao hoạt động.

Với người Mỹ cũng vậy. Phương thức đề phòng và nhân tiện kềm chế Trung cộng đã có hiệu quả. Mục tiêu của họ là kềm chế Trung cộng và họ đã đạt được. Họ không sợ Trung cộng nhưng cũng không muốn chiến tranh. Họ hiểu rõ vấn đề rằng, Trung cộng dù sao cũng là một cường quốc, còn chưa nói đến là hai bên có mối quan hệ về thương mại rất phát triển. Họ cũng không muốn làm đổ vở điều đó.

Đó đây đã có vài tiếng nói, tìm con đường cho Trung cộng rút lui trong danh dự.

Việt Nam, dù không tham gia vào vụ kiện, nhưng là một trong những bên có liên hệ trực tiếp, lẽ nào lại đứng ngoài trong canh bạc tháu cáy có liên quan hệ trọng đến những hòn đảo, vùng biển thân yêu của Tổ tiên đã dày công khai phá và để lại cho hậu thế. Không khởi kiện Trung cộng, Việt Nam đã tự trói chặt tay chân vào 16 chữ vàng, 4 tốt hảo huyền, để mặc cho kẻ thù truyền kiếp thao túng, hoành hành.

Nếu nhà cầm quyền và đảng CSVN, với suy nghĩ luồn cúi, hèn ha, sợ sệt Trung cộng giống như trong quá khứ, vẫn luôn tâm niệm là "hy sinh tất cả để bảo vệ đảng, bảo vệ CNXH" như đã từng dâng hiến biển đảo của Cha ông thể hiện qua Công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng, qua việc ngăn cấm binh sĩ không được nổ súng trong trận Gạc Ma, công khai bán rẽ đất nước và dân tộc này cho Trung Cộng.

Và nếu vì vậy, mà lần này để mất thêm biên cương đất nước trong tay kẻ thù, thì đảng CSVN và những người theo họ, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước quốc gia và dân tộc Việt Nam.

16.07.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo