Còn bao nhiêu vi phạm của Formosa chưa bị phát hiện? - Dân Làm Báo

Còn bao nhiêu vi phạm của Formosa chưa bị phát hiện?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Sáng 15/7/2016, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã đưa máy móc, xe đào ra bên ngoài hàng rào thuộc phường Kỳ Phương để cắt bỏ đường ống lắp ngầm xả thải trái phép của nhà máy này. Đường ống xả thải ngầm trái phép được nối từ bên trong nhà máy Formosa ra ngoài mương thoát lũ của phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh và do người dân phát hiện.

Theo bản thiết kế ban đầu, đường ống được Formosa lý giải là “để xả nước thải sinh hoạt thông thường” không có trong bản vẽ.

Một lần nữa, nhân dân lại làm thay chức năng của các cơ quan chức năng địa phương tại Hà Tĩnh.

Trước đó đã có một đường ống xả thải của Formosa hàng ngày xả nước thải đen ngòm ra ngay trên đất liền thuộc khu vực thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Theo ông Phạm Hữu Tình - Chi cục trưởng Chi cục Biển, Hải đảo và Tài nguyên nước tỉnh Hà Tĩnh - đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu cho Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh này cấp phép cho Formosa xả thải - xác nhận: đường ống xả thải nói trên đi từ trong khu công nghiệp Formosa ra; đây là đường ống xả nước thải sinh hoạt của khu công nghiệp trước khi Formosa đưa hệ thống xử lý nước thải tập trung vào hoạt động. (2)

Sau khi Formosa đưa hệ thống xử lý nước thải tập trung vào một đầu mối như hiện nay thì lẽ ra đường ống xả này phải bị bịt kín, tuy nhiên người dân vẫn phát hiện nước thải đen ngòm chảy ra từ miệng ống.

Hai đường ống xả thải trên bờ đã vi phạm thiết kế trong bản vẽ ban đầu và vi phạm luật. Các cơ quan chức năng vẫn chờ đợi Formosa “sửa sai”?

Liên tiếp trong tuần qua từ ngày 11/7, các quan chức trung ương sau phi vụ nhận lỗi và đền bù có giá 500 triệu đô la vẫn đang im lặng trước những sai phạm của Formosa mà báo chí đăng tin. “Sẽ xử lý theo quy định pháp luật” – là lối phát ngôn mà những người đứng đầu các cơ quan chức năng có liên quan lựa chọn.

Tuy nhiên, từ địa phương đến trung ương hình như vẫn đang nhường nhau việc “xử lý dứt điểm” tình trạng này.

Trong lúc đó, tại Đài Loan, phát ngôn trước báo chí ngày 11/7/2016, Phó Chủ tịch Tập đoàn Formosa, ông Hồng Phúc Nguyên gần như đã phủ nhận việc Formosa là nguyên nhân chính gây ra thảm hoạ môi trường tại 4 tỉnh ven miền Trung Việt Nam. (3)

Chưa hết, tờ Apple Daily còn có bài báo tiếng Hoa đi tin Nội tình việc Vương Văn Nguyên, Vương Thụy Hoa bị sức ép, Formosa Việt Nam chịu nhục bồi thường 16.1 tỉ Đài Tệ (4)

Các cam kết thoả thuận hay đi đêm diễn ra giữa lãnh đạo Formosa và chính phủ Việt Nam không một người dân nào được biết ngoài việc chờ tin trên báo chí, và dân địa phương tự lao đi tìm sai phạm của nhà máy thép này để tự bảo vệ mình.

Canh bạc 500 triệu đô la hoàn toàn không phải là một ván bài dễ thắng khi Formosa là một tay chơi lão luyện và các quan chức Việt Nam thì đầy quan liêu và tham lam.

16/7/2016


Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo