Formosa khi quy trình không còn ở cấp địa phương - Dân Làm Báo

Formosa khi quy trình không còn ở cấp địa phương

Mẹ Nấm (Danlambao) - Đã hơn nửa tháng trôi qua sau khi báo chí và người dân phát hiện ra việc chôn lấp chất thải trái phép từ nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh. Đến nay, vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng minh bạch thông tin kết quả xét nghiệm mẫu chất thải được tìm thấy. Một lần nữa có lẽ quy trình thông tin liên quan đến Formosa không còn nằm ở cấp địa phương.

Trước đó, vào ngày 11/7/2016, thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cho hay kết quả xét nghiệm các mẫu chất thải chôn lấp trái phép sẽ được công bố 3 ngày sau đó. 

Ngày 16/7/2016, ông Dương Tất Thắng (Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) cho biết đã có kết quả phân tích ban đầu mẫu chất thải từ Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chôn ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường Kỳ Anh. Theo đó, có 13/15 chỉ tiêu dưới ngưỡng cho phép, 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, ngày hôm sau (17/7/2016), ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trả lời báo chí về việc công bố thông tin mẫu chất thải chôn lấp trái phép có chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép là chưa đúng và chưa thể khẳng định đây là chất thải nguy hại hay thông thường. Ông Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho rằng do thiếu sót của cán bộ chuyên môn trong việc lấy mẫu chất thải, tại điểm xảy ra sự việc "anh em áp lực nên hoảng hốt, khi đi làm việc chỉ lấy 4 mẫu ở 4 khu vực, dẫn tới thiếu khách quan". (1)

Và như vậy là để có kết quả chính xác, khách quan và khoa học hơn, người dân phải chờ phân tích của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đoàn công tác của Bộ TNMT đã tổ chức mẫu đại diện cho toàn bộ khu vực phát hiện rác thải gồm 30 mẫu đất, 35 mẫu bùn, 4 mẫu nước mặt để đưa về phân tích một ngày sau khi Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu. 

Và đến nay, không thấy báo chí thông tin hay truy vấn về kết quả xét nghiệm của các mẫu đã lấy từ hôm 12/7/2016 đến nay.

Để có câu trả lời cuối cùng cho nguyên nhân vì sao cá chết tại 4 tỉnh ven biển miền Trung hồi đầu tháng 4 năm 2016, người dân cả nước đã phải chờ đợi 85 ngày ròng rã sau hàng loạt pha trình diễn đúng quy trình rất ly kỳ của các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Nay với việc phát hiện chôn lấp chất thải Formosa tại 12 điểm trái phép trong khu vực tỉnh Hà Tĩnh, người dân phải đợi bao lâu để có kết quả minh bạch?

Các thông tin liên quan đến nhà máy thép Formosa hiện nay đang được dồn vào canh ghi điểm trong phiên họp Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội đang loay hoay với việc thành lập Ủy ban lâm thời kiểm tra giám sát Formosa, loay hoay với các phát ngôn được chia thì tương lai trong việc xử lý sai phạm của Formosa mà không hề có một câu hỏi thực tế nào liên quan đến các diễn biến hiện đang còn tồn đọng.

Formosa là thảm họa, và phải giải quyết dứt điểm thảm họa ấy thật nhanh chóng và cương quyết chứ không thể kéo dài như đã để biển chết trong hơn 3 tháng qua.

Vấn đề hiện nay liên quan đến nhà máy thép Formosa không còn nằm ở cấp địa phương nữa. Bởi Formosa đã là một quyết tâm chính trị của đảng Cộng sản Việt Nam và đang được lèo lái để xử lý sao cho đúng quy trình mà vẫn đảm bảo được tính vững vàng của hệ thống cai trị.

Nếu đảng Cộng sản Việt Nam chọn thép, tiếp tục dung dưỡng cho Formosa hoạt động, liệu người dân Việt Nam có dám vì tương lai của mình mà đứng lên phủ nhận quyết định ấy hay không?





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo