Formosa - ván cờ của Trung Quốc? - Dân Làm Báo

Formosa - ván cờ của Trung Quốc?

Trịnh Kim Tiến (Danlambao) - Hiện tại đã xác định được Formosa chính là thủ phạm đầu độc biển 4 tỉnh miền Trung Việt Nam. Formosa tuy được biết đến là công ty của Đài Loan tuy nhiên cũng cần biết rằng vào năm 2014 đã có đến gần 5000 công nhân lao động Trung Quốc làm việc tại Formosa Hà Tĩnh, chiếm đến 36% trong tổng số hơn 37 ngàn nhân công. Và sau những báo cáo tài chính của tập đoàn Formosa Plastics Corp thì dự án Gang Thép Formosa Hà Tĩnh cho đến 2015 đã không phải là doanh nghiệp nước ngoài 100% vốn Đài Loan như đã ký. 16% được thu mua bí mật và cho đến nay không rõ chủ sở hữu là ai.

Như vậy không tránh được nghi vấn TQ là tên thủ phạm giấu mặt xả thải không thanh lọc hóa chất độc hại trong nhiều ngày vào Biển Đông khi phía Formosa Hà Tĩnh đưa ra những tường trình như vừa qua.

Theo tường trình của Formosa thì hệ thống thanh lọc chất thải đã không hoạt động vì bị mất điện mấy ngày nên mới gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại miền Trung. Dưới góc nhìn của người dân VN đây là bản tường trình không thể chấp nhận được. Nếu nước thải vẫn chảy ra biển tức là bộ phận thải nước vẫn có điện để hoạt động và nhà máy cũng có điện để hoạt động vì có hoạt động thì mới có nhu cầu thải nước ra biển.

Do đó, nếu thật sự mất điện (vốn rất vô lý đối với một nhà máy Gang Thép) thì rõ ràng là "người ta" biết nhưng vẫn để cho nước thải không thanh lọc thoát ra biển. Nếu không mất điện thì "người ta" bằng cách nào đó đã để nước thải chứa hóa chất độc hại thoát ra biển một cách "vô tư" mới có thể đầu độc cả một vùng biển chỉ trong 5 ngày.

Formosa là một công ty mang nhiều tai tiếng trong vấn đề làm ô nhiễm môi trường vì lợi nhuận khi cắt giảm những chi phí về thanh lọc nước thải. Tuy nhiên nếu không phải là âm mưu cố tình phá hoại môi trường biển thì chỉ trong vài ngày lượng hóa chất độc hại thải ra không thể giết chết hàng loạt cá trên biển Đông. 

Theo như lời "thú nhận" của Formosa thì chúng ta buộc phải nghĩ xa hơn là có nguy cơ Trung Quốc đứng đằng sau vụ việc dẫn đến thảm họa môi trường này. Trung Quốc có thể thực hiện mọi âm mưu thâm độc để hoàn thành giấc mộng bá quyền trên biển Đông của họ.

Formosa Hà Tĩnh đưa ra con số đền bù là 500 triệu đô, tại sao lại là 500 triệu đô khi Formosa thừa hiểu rằng con số ít ỏi này sẽ vấp phải phản ứng dữ dội từ người dân Việt Nam? Bởi vì con số ấy khiến chúng ta không bao giờ có thể làm sạch biển được. Điều đó đồng nghĩa với việc ngư dân không thể bám biển và buộc phải nhận số tiền đền bù ít ỏi để có thể sống sót, di dời đi nơi khác sau nhiều ngày kêu gào vô vọng. Mục đích của "ai đó" trong Formosa thể hiện rất rõ ngay trong cam kết giữa họ và nhà nước VN, đuổi dân khỏi biển, bắt ngư dân chuyển kế sinh nhai.

Trong lá thư của ông Trần Nguyên Thành, chủ tịch HĐQT của Formosa Hà Tĩnh gửi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đề cập đến việc đổi nghề của ngư dân Việt Nam: "FHS sẽ giải quyết đền bù các thiệt hại đã xảy ra đối với người dân đã bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên và sẽ giúp người dân nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm thích hợp".

Điều này cho thấy có thành phần trong FHS đã có chủ ý nghĩ đến việc ngư dân sẽ bỏ lưới, bỏ tàu, bỏ biển Đông.

Nhiều năm qua dù bị bắt, bị giết rất nhiều nhưng ngư dân vẫn lựa chọn bám biển đến cùng. Nay chỉ với vài trăm triệu đô, không tốn một viên đạn, Formosa Hà Tĩnh đã có thể đánh đuổi tàu cá VN ra khỏi biển Đông. Chuyện này có lợi nhất vẫn là Trung Quốc.

Cá chết. Ngư dân bỏ nghề. Biển Đông sẽ trở thành ao nhà của TQ. Họ chiếm cứ Biển Đông không cần nổ một phát súng mà chỉ cần một vài ngày thải chất độc từ Formosa ra biển với chi phí là... 500 triệu USD.

2.7.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo