Hà Tĩnh: Xả nước đập tràn để xoá dấu vết giúp Formosa? - Dân Làm Báo

Hà Tĩnh: Xả nước đập tràn để xoá dấu vết giúp Formosa?

Người Quan Sát (Danlambao) - Chiều 14/7/2016, BQL đập nước thủy lợi Sông Trí (Hà Tĩnh), nơi nằm sát trang trại chôn lấp chất thải rắn của nhà máy Formosa ồ ạt cho xả nước bất thường giữa mùa hè. Người dân trong vùng lo ngại hành động này sẽ xóa hết dấu vết chôn lấp chất thải trước đó của Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Trả lời báo Người Đưa Tin, anh Nguyễn Huy Anh, một công nhân đang vận hành tại đập Sông Trí cho biết: “Mục đích xả nước là để đón lũ và thực hiện theo quy trình vận hành cũng như sự chỉ đạo của Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh... Trong năm 2016, đây là lần đầu tiên đập Sông Trí xả nước... đón lũ”(!?) 

Liên quan đến vấn đề xả nước đón lũ bất thường, ông Nguyễn Hà Sáng, Trưởng BQL đập Kim Sơn - Sông Trí - Tàu Voi (người trực tiếp quản lý, vận hành 3 đập nước thuộc địa bàn TX Kỳ Anh - PV) cho biết: “Đập thượng nguồn Sông Trí thuộc sự quản lý của Công ty Thủy lợi nam Hà Tĩnh, việc trạm tiến hành xả nước là theo chỉ đạo của công ty”. Ngoài đập thượng nguồn Sông Trí, cùng thời điểm, đập Tàu Voi (TX Kỳ Anh) cũng đồng thời nhận lệnh… xả nước.

Người dân địa phương cho hay: “Từ sáng hôm qua đến nay, tôi thấy mực nước vùng hạ du sông Trí dâng cao một cách bất thường. Khi chạy ra đập tràn gần nhà quan sát, tôi thấy nước đang chảy xiết, đục ngầu. Hiện tại, bà con quanh vùng đang rất hoang mang, truyền tai nhau nghi vấn người ta đang cố tình xả nước để phi tang chất thải nhiễm độc xuống biển”. “Hàng năm, phải đến cuối tháng 7, đầu tháng 8, người ta mới cho xả nước đón lũ, nhưng năm nay lại rất khác thường

Trong khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận về việc chất thải từ nhà máy Formosa được chôn lấp trong khu vực trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì việc giữ nguyên hiện trường là chuyện cần thiết. Tuy nhiên việc xả nước ở các đập tràn quanh khu vực thượng nguồn sông Trí diễn ra lúc này là bất bình thường. Đặc biệt các lãnh đạo địa phương lại tỏ ra không hay biết gì về chuyện này.

Liệu đây có phải là một trong những bước chạy tội lần 2 giúp nhà máy Formosa thoát khỏi việc bị xử lý vi phạm trực tiếp hay không? 

Tại sao vấn đề liên quan đến môi trường nghiêm trọng như vậy mà các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh lại quá lơ là trong công tác bảo vệ hiện trường? 

15.7.2015


_________________________________

Tham khảo:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo