Hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc với ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa - Dân Làm Báo

Hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc với ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa

CTV Danlambao - Chiều ngày 13/7/2016, tàu cá QNg 95001-TS của ông Huỳnh Văn Khanh đã đưa 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479-TS bị tàu Trung Quốc tông chìm ở Hoàng Sa về cập cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi). Câu chuyện mà ngư dân Võ Văn Lựu và Huỳnh Văn Khanh kể lại sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm thật đau lòng.

Trước đó vào trưa ngày 9/7/2016, khi tàu cá QNg 90479-TS (do ông Lựu làm chủ) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay khoảng 30 hải lý về phía Đông) thì bất ngờ bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc có số hiệu 46102 và 35103 rượt đuổi. Sau khi khống chế được tàu của ông Lựu, phía Trung Quốc đã thả 2 xuồng máy cao su cùng lực lượng leo lên tàu cá QNg 90479-TS. Những người tấn công tàu cá đã đánh ông Lựu mấy cái vào mặt và dồn toàn bộ ngư dân lên mũi tàu. Sau đó, họ dùng tàu cá của ông Lựu rượt đuổi theo tàu cá QNg 95001-TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh. Trả lời báo Dân Trí, ông Lựu cho hay: “Tôi lo lái tàu tăng tốc, tránh né tàu Trung Quốc tấn công thì nghe cái rầm và tàu chao đảo. Rồi 6 người chúng nó (phía Trung Quốc) leo lên tàu, khống chế và ép tôi đuổi theo tàu QNg 95001-TS. Nếu tôi giảm tốc độ thì chúng nó đánh. Đuổi không được, nó dùng I-com nói anh Khanh quay lại cứu tôi. May mà anh Khanh cảnh giác chiêu lừa của bọn chúng nên không đến” (1)

Ngư dân Huỳnh Văn Khanh cũng chia sẻ thêm: “Bọn Trung Quốc dùng tàu anh Lựu rượt theo tàu tôi, chúng nó dùng điện đàm yêu cầu tôi đứng lại, tôi không dừng. Khi bọn Trung Quốc ép tàu tôi không được, nó dùng ca nô vừa đuổi theo vừa dùng búa và chai thủy tinh ném lên tàu tôi rất nhiều”

Sau khi đuổi không được tàu cá của ông Khanh, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã dùng tàu tông chìm tàu cá của ông Lựu và đứng nhìn tàu chìm dần xuống đáy đại dương. Bên cạnh đó họ cứ đứng nhìn 5 ngư dân chấp chới trên biển. 5 tiếng sau tàu ông Lựu bị chìm, tàu Trung Quốc mới bỏ đi. Lúc này, tàu của ông Khanh mới có thể quay lại hiện trường cứu vớt 5 ngư dân.

Tôi cứu gia đình anh Lựu lên tàu, chẳng ai nói được tiếng nào, hoảng loạn như trở về từ cõi chết. Sau khi ăn uống, nghỉ ngơi, đến sáng hôm sau, cả 5 ngư dân vẫn chỉ biết im lặng”, thuyền trưởng Khanh cho biết

Được biết con trai ngư dân Võ Văn Lựu là em Võ Văn Cầu đã quay được 2 đoạn video cảnh tấn công tàu cá của phía Trung Quốc. Hiện cơ quan điều tra đang tạm giữ 2 đoạn video này để phục vụ công tác điều tra. Đây là chuyến ra khơi đầu tiên của Cầu trong những ngày hè nhằm kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ. Và nhìn hình ảnh thất thần của em học sinh lớp 11 này trên mặt báo, có lẽ phải rất lâu ngư dân trẻ tuổi này mới quên được vụ tấn công vô nhân đạo của Trung Quốc.

Chiều ngày 11/7/2016, Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi phát hành văn bản số 18/BC-HNC đến UBND tỉnh Quảng Ngãi và Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam, lên tiếng phản đối hành động vô nhân đạo của lực lượng chức năng Trung Quốc, và có yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ông Võ Văn Lựu và các thuyền viên trên tàu cá QNg 90479-TS; đồng thời chấm dứt ngay các hành động tương tự đối với tàu cá và ngư dân khi hoạt động ở ở Hoàng Sa.

Đáp lời các ngư dân Việt Nam vẫn là sự im lặng thường thấy từ phía Trung Quốc.

Vụ việc ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công, bị cướp bóc tại quần đảo Hoàng Sa không còn là chuyện lạ nữa. Nó xảy ra thường xuyên, với mức độ dày đặc và tàn nhẫn hơn.

Ai sẽ bảo vệ ngư dân khi mời gọi họ bám biển gìn giữ chủ quyền vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời.