Híc…híc... “Việt Nam không cần vội vã gì sau vụ Philippines kiện TQ”!? - Dân Làm Báo

Híc…híc... “Việt Nam không cần vội vã gì sau vụ Philippines kiện TQ”!?

Tiến Sĩ “hài” Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược CSVN(!?)

Sĩ Phu Bắc Hà (Danlambao) - Sau phán quyết của phiên tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague do Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc - Trao đổi với BBC ngày 13/7/2016, trước câu hỏi: Liệu nhà nước và chính quyền Việt Nam có sẽ 'kiện Trung Quốc' hay không, để thu hồi chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Gạc Ma, cùng một số đảo, đá và bộ phận khác thuộc quần đảo Trường Sa, nay do Trung Quốc chiếm đóng áp đặt chủ quyền, ông Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược(!?) và Phát triển Quan hệ quốc tế (CSSD), đáp rằng:

"Việt Nam chủ trương tiếp tục cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của mình tại Hoàng Sa và biển Đông, còn có sử dụng pháp lý quốc tế để kiện hay không thì luôn luôn là một vấn đề đặt ra, nhưng theo tôi trước mắt Việt Nam sẽ không cần vội vã thực hiện một vụ kiện như vậy... Hoàng Sa và Trường Sa thì Việt Nam đã ủng hộ vụ kiện và những phán quyết của Tòa án vừa rồi, thì còn đưa ra một vụ kiện gì nữa, Việt Nam sẽ 'thuận theo thời thế' và các diễn biến về Biển Đông 'không vội vã gì' sau vụ kiện Trung Quốc về 'tuyên bố chủ quyền theo bản đồ đường chín đoạn' của Philippines" nhà nghiên cứu này nói với BBC.

Hê…hê... Nghe ngài Tiến Sĩ “chiến lược gia” Nguyễn Ngọc Trường phán mà cười nôn cả ruột - Đúng là như thế đấy “không vội vã gì sau vụ kiện” - Bởi vì Philippines kiện Trung Quốc bằng sự quang minh chính trực, bằng chân lý của lẽ phải và vì thế Philipines đoán chắc rằng tòa Trọng tài Thường trực (PCA) và đa số cộng đồng công luận văn minh thế giới sẽ dành nhiều thiện cảm cho chính phủ quốc gia mình và quan trọng hơn hết là Philippines không sợ Trung Quốc “bắt bí” mình bằng bất cứ lý do gì khi khẳng khái đề nghị Trung Quốc cùng có mặt trước tòa Trọng tài Thường trực (PCA) để tranh tụng đối chất (nhưng TQ lại bác bỏ không dám)…

Hoàn toàn khác hẳn với chế độ “nô tỳ” CSVN với Trung Quốc mà qua tư liệu sau đây toàn dân Việt Nam không khó lắm để nghiệm suy lý do vì sao chế độ CSVN không muốn (hay không thể) hiên ngang thưa kiện Trung Quốc như Philippines…

Bộ ngoại giao TQ công bố 

Ngày 8/6/2014, trang web của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã cho đăng một bản tuyên bố mang tên "Giàn khoan 981 hoạt động: Sự khiêu khích của Việt Nam và lập trường của Trung Quốc". Trong đó, phía Trung Quốc đã chính thức cho công bố trước báo chí truyền thông quốc tế 5 bằng chứng không thể chối cãi của chế độ cộng sản Việt Nam dưới quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên toàn biển Đông và các nhóm đảo trong đó. 

Bản tuyên bố được viết bằng tiếng Anh trên trang web Bộ ngoại giao Trung Quốc, sau đó lập tức được Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc-CRI chuyển ngữ sang tiếng Việt.

Trong phần IV của bản tuyên bố, phía Trung Quốc đưa ra các bằng chứng cho thấy chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa do đảng cộng sản cầm đầu đã thừa nhận quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) thuộc chủ quyền Trung Quốc. Văn bản mở đầu bằng sự khẳng định:

"Trước năm 1974, qua các thời kỳ Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa không hề đưa ra bất cứ đòi hỏi nào đối với chủ quyền quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) của Trung Quốc, trong tuyên bố, công hàm của Chính phủ Việt Nam hay là trên báo chí, tạp chí, bản đồ và sách giáo khoa của Việt Nam đều chính thức công nhận quần đảo Tây Sa từ xưa đến nay là lãnh thổ của Trung Quốc", bản tuyên bố ngày 8/6/2014 của Bộ ngoại giao Trung Quốc viết.

Kèm theo là 5 bằng chứng cụ thể giấy trắng mực đen trong tay Trung Quốc do Bộ ngoại giao nước này công bố:

Bằng chứng số 1:

Ngày 16/5/1956, trong buổi tiếp Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Lý Chí Dân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Ung Văn Khiêm trịnh trọng bày tỏ: "Căn cứ vào những tư liệu của Việt Nam và xét về mặt lịch sử, quần đảo Tây Sa và quần đảo Nam Sa (Hoàng Sa và Trường Sa) là thuộc về lãnh thổ Trung Quốc". Vụ trưởng Vụ châu Á Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Lộc còn giới thiệu cụ thể hơn những tư liệu của phía Việt Nam và chỉ rõ: "Xét từ lịch sử, quần đảo Tây Sa và quần đảo Nam Sa đã thuộc về Trung Quốc ngay từ đời Nhà Tống".

Bằng chứng số 2:

Ngày 4/9/1958, Chính phủ Trung Quốc ra tuyên bố bằng văn bản, chiều rộng của lãnh hải Trung Quốc là 12 hải lý, dứt khoát nêu rõ: "Quy định này áp dụng cho tất cả mọi lãnh thổ của nước Cộng hoa Nhân dân Trung Hoa, trong đó bao gồm quần đảo Tây Sa". Ngày 6/9, trên trang nhất của "Báo Nhân Dân"-cơ quan ngôn luận của Trung ương của Đảng Lao động Việt Nam đã đăng toàn văn bản tuyên bố lãnh hải của Chính phủ Trung Quốc. Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Văn Đồng đã chính thức gửi Công hàm cho Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Chu Ân Lai, trịnh trọng bày tỏ: "Chính phủ Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa công nhận và tán thành tuyên bố về quyết định lãnh hải công bố ngày 4/9/1958 của Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", "Chính phủ Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa xác nhận tôn trọng quyết định này".

Đảng CSVN đăng thông báo với toàn dân VNDCCH trên tờ báo Nhân Dân tháng 9 năm 1958.

Bằng chứng số 3:

Ngày 9/5/1965, Chính phủ Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra tuyên bố về việc Chính phủ Mỹ lập "khu tác chiến" của quân Mỹ tại Việt Nam, chỉ rõ: "Việc Tổng thống Mỹ Giôn-xơn xác định toàn cõi Việt Nam và vùng ngoài bờ biển Việt Nam rộng khoảng 100 hải lý cùng bộ phận lãnh hải thuộc quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoà là khu tác chiến của lực lượng vũ trang Mỹ", đây là đe dọa trực tiếp "đối với an ninh của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và nước láng giềng Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa".

Bằng chứng số 4:


Trong Tập "Bản đồ Thế giới" do Cục Đo đạc và Bản đồ Phủ Thủ tướng Việt Nam in ấn xuất bản tháng 5/1972 đã ghi chú quần đảo Tây Sa thuộc Trung Quốc ghi bằng tên gọi “Tây Sa” của Trung Quốc chứ không hề ghi là Hoàng Sa.

Bằng chứng số 5:


Trong sách giáo khoa "Địa lý" lớp 9 Trung học phổ thông do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản năm 1974, có bài giáo dục kiến thức thế giới quan cho học sinh đã giới thiệu "Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" Trong sách giáo khoa này ghi rõ: "Từ các đảo Nam Sa (Hoàng Sa) Tây Sa (Trường Sa) đến đảo Hải Nam, đảo Đài Loan, các đảo Bành Hồ, quần đảo Châu Sơn...(tất cả đều thuộc Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) các đảo này có hình vòng cung, tạo thành bức 'Trường Thành' bảo vệ Trung Quốc đại lục".

Cũng trong bản tuyên bố ngày 8/6/2014 này phía Trung Quốc nêu cáo buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam "đã nuốt lời cam kết của mình" khi tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cho đến thời điểm này, nhà cầm quyền CSVN chưa hề đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào trước việc Trung Quốc cho công bố 5 bằng chứng khẳng định xuất phát từ phía nhà nước CSVN nói trên.
Ông Tiến Sĩ “hài” Nguyễn Ngọc Trường ơi! Sau phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực (PCA) Ông khẳng định với BBC rằng: “Việt Nam chủ trương tiếp tục cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của mình tại Hoàng Sa và biển Đông”!??? - Nhưng bằng cách nào? Không lẽ tiếp tục đấu tranh bằng cách này? Chỉ trong vòng 2 năm: hơn 4.000 tàu cá, hơn 2.300 ngư dân Việt thương vong, mất tích trên biển vì “tàu lạ” nhưng rất quen? Đó là thông tin do ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết(*). Chả nhẽ đây là kiểu chủ trương đấu tranh “nhân dân hy sinh cho đảng sống còn” của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược(!?) và Phát triển Quan hệ quốc tế mà ông làm Chủ Tịch?

Cuối cùng thì nhân dân cũng ngã nón khâm phục ông Nguyễn Ngọc Trường “tấu hài” rất có duyên: “Việt Nam sẽ 'thuận theo thời thế' và các diễn biến về Biển Đông 'không vội vã gì' sau vụ kiện Trung Quốc về 'tuyên bố chủ quyền theo bản đồ đường chín đoạn' của Philippines”..!???

Hê... hê…“Vội vã” mà làm gì cho vấp phải đá cho quàng phải dây, 5 cái sợi dây mà “Bác, Đảng ta” đã biếu tặng (nêu trên) cho Tàu Cộng bây giờ thì chúng đang giăng ra chờ đợi “đảng ta” vội vã thưa kiện như Philippines để chúng giật cho một cái là “đảng ta” té vỡ mặt làm trò cười với quốc tế - Phải thế không? Ông Tiến sĩ “hài” Nguyễn Ngọc Trường? Dù sao thì “chiến lược” tấu hài của ông cũng giúp dân ta mua vui một vài trống canh.

15.7.2016




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo