Kịch bản cướp... vàng để trả nợ công - Dân Làm Báo

Kịch bản cướp... vàng để trả nợ công

Bối cảnh

Trần Nhật Phong (Danlambao) - Với mô hình được gọi là "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" Việt Nam đã không được quốc tế thừa nhận là một nền kinh tế tự do, các mặt hàng xuất cảng đều bị những thị trường lớn của thế giới như Hoa Kỳ, Âu Châu giới hạn vì nhiều lý do (mặt hàng yếu kém phẩm chất, giới lao động bị bóc lột vì điều kiện lao động tệ hại, thiếu an toàn hay thiếu minh bạch cạnh tranh vì có sự hổ trợ ngầm của chính phủ v.v...).

Trong mấy năm qua, chủ yếu mặt hàng xuất cảng là nông, hải sản, dầu khí và dệt may là chính, hầu như Việt Nam không có mặt hàng nào khác ngoại trừ gia công cho một số công ty về thiết bị điện tử, tuy nhiên dường như duy nhất chỉ có Samsung và hãng giày Nike nhờ được ưu đãi tối đa nên mới có đầu tiên chính thức, còn lại hầu như các đại công ty lớn của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Âu Châu đều không muốn đầu tư tại Việt Nam trong lãnh vực gia công, vì nhân công rẻ mạt, nhưng tay nghề yếu kém, thiếu an toàn và môi trường lao động thiếu minh bạch, đầy bất an.

Cho đến thời điểm hiện tại, Quota hàng dệt may đã bị chậm lại và bị giới hạn, do Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được các đòi hỏi khắt khe của cộng đồng quốc tế về qui định quyền lợi của người lao động, không có công đoàn độc lập giám sát giới chủ nhân. 

Dầu khí xuất cảng thì thua lỗ hoàn toàn, nay lại bị ảnh hưởng nặng nề khi giá dầu thô thế giới xuống thấp.

Nông sản và hải sản thì càng bị giới hạn nhiều hơn, một phần do "dốt nát" quản lý về hiểu biết luật cạnh tranh của cộng đồng quốc tế, khiến ngư dân và nông dân bị thiệt thòi, một phần do yếu kém và tham nhũng trong quản lý môi trường, khiến cho môi trường nông sản lẫn hải sản bị nhiễm độc, bị ô nhiễm, Việt Nam đang phải đương đầu với nguy cơ bị ngăn chặn xuất cảng sang các quốc gia khác về những mặt hàng nông, hải sản. 

Kỹ nghệ du lịch vốn đã bị chậm lại từ vài năm nay, một phần do khí hậu bị ô nhiễm nặng nề, một phần do giáo dục yếu kém, dẫn đến tình trạng thiếu an toàn như "cướp bóc", "chặt chém", ăn gian nối dối với du khách, hàng triệu du khách đã lắc đầu từ chối đến Việt Nam lần thứ hai, cho đến hiện tại khách du lịch tại Việt Nam hầu hết chỉ là khách đến từ... Trung Quốc. Các du khách tỏ ra thích thú với Lào nhiều hơn vì môi trường vẫn còn thiên nhiên, con người ít lươn lẹo hơn so với những người Việt được đào tạo dưới mái trường "xã hội chủ nghĩa". 

Do đó nguồn thu chính của chính phủ hiện nay là hàng trăm loại thuế đánh vào người dân lẫn các loại "phí" trên trời dưới đất, bao gồm luôn các "phí" BOT, "phí" học đường, "phí" y tế, rồi giá điện, giá xăng dầu mỗi thứ đều tăng lên để bù lấp những lỗ hổng nguồn vốn.

Tuy nhiên các loại thuế và "phí" vẫn chưa thấm vào đâu so với nợ công hiện nay, theo báo chính thức trong nước thì nợ công lên đến 86 tỷ Mỹ kim, chiếm hơn 62%, so với qui định tối đa của quốc hội là 64%. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của các nhà quan sát quốc tế, thì nợ công của Việt Nam đã vượt trội hơn con số này nhiều lần.

Định ký đáo hạn các món nợ công đã tới, thu nhập xuất cảng lại không được bao nhiêu, tương lai kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào kỳ vọng gia nhập TPP, ngay cả chính phủ cũng không có một giải pháp nào khác để thúc đẩy nguồn thu ngoại trừ những nhắm vào túi tiền của dân chúng. Do đó việc tìm cách moi tiền từ túi của dân sẽ là mục tiêu trong những tháng ngày sắp tới mà chính phủ Việt Nam sẽ làm để thu gom tiền trả các món nợ công đáo hạn, nếu không họ sẽ đương đầu với tình trạng vỡ nợ, dẫn đến bất ổn xã hội và có thể... thay đổi cả thể chế cai trị. 

Kịch bản đầu tiên

Đó chính là sử dụng các cơ quan truyền thông, kể cả bộ công an với những tin tức ngôn ngữ mang đầy tín đe dọa về sự nguy hiểm khi người dân chứa vàng trong nhà mà không ký gởi ở các ngân hàng nhà nước, giới truyền thông được "lệnh" định hướng từ ban tuyên giáo tha hồ vẽ ra những nguy hiểm, những bất cập khi người dân lưu trữ vàng (một truyền thống lâu đời), với sự hỗ trợ của bộ công an, luôn đưa nhiều thông tin nhà này bị cướp, nhà kia bị trộm đột nhập, dẫn đến tình trạng người dân sợ hãi và cuối cùng có thể sẽ "ói" vàng ra ký gởi vào các ngân hàng.

Kịch bản số hai

Khi truyền thông và công an tỏ ra bất lực không thể khiến người dân sợ hãi mang vàng ra ký gởi ở các ngân hàng, bước kế tiếp có thể chính phủ sẽ buộc các ban ngành từ bộ tài chánh, bộ công an, bộ kinh tế và ủy ban kiểm soát vàng và ngoại tệ ra qui định, buộc các cuộc trao đổi buôn bán vàng phải báo cáo danh sách những người mau vàng lưu trữ, trên danh nghĩa là "ngăn chặn dòng chảy vàng lậu" nhưng trên thực tế, là buộc các tiệm buôn bán vàng phải cung cấp danh sách khách hàng nào mua vàng, để các ban ngành khách có thể cử người đến khuyến dụ, đe dọa buộc người mua vàng lưu trữ phải ký gởi trong các ngân hàng. 

Kịch bản số ba

Nếu hai kịch bản trên không thành công, thì chính phủ Việt Nam với quốc hội bù nhìn, chắc chắn tỏ ra cứng rắn hơn, sẽ bắt đầu đưa ra những dự luật mới, theo đó qui định các công dân Việt Nam, không được phép lưu trữ số lượng vàng quá giới hạn cho phép (ví dụ một đầu người trên 18 tuổi chỉ được sở hữu tối đa là một lượng vàng), và đòi hỏi vàng phải được ký gởi vào các ngân hàng nhà nước để "kiểm soát thị trường vàng lậu đen".

Mạnh bạo hơn có thể sẽ đưa đến tình trạng không cho phép công dân Việt Nam được sở hữu vàng, Mỹ kim hay ngoại tệ, và sẽ nhân danh "yêu nước" để buộc mọi công dân phải mua bán trao đổi bằng tiền Việt Nam. Đến kịch bản này sẽ có nhiều trường hợp bị báo chí lên án là "kẻ phản quốc", "kẻ phản động" hay là "tay sai của thế lực thù địch" khi sở hữu vàng... bất hợp pháp. 

Kịch bản sau cùng

Ra luật lệ cho phép công an, an ninh và "Thanh Niên Xung Phong" được quyền xông thẳng vào nhà dân khám xét nếu tình nghi nhà dân có... chứa vàng bất hợp pháp, không chỉ là vàng, mà các loại ngoại tệ cũng có thể bị khép tội "làm sai qui định của nhà nước về sở hữu vàng, ngoại tệ bất hợp pháp."

Cấp bằng khen công dân tốt cho những công dân nào "kịp thời" khai báo những kẻ chứa vàng hay ngoại tệ bất hợp pháp, tưởng thưởng cho những "chiến sĩ công an" nào có công "phá án".

Kết luận

Quản lý đất nước trong thể chế độc tài và độc đảng, những kẻ lãnh đạo tha hồ thao túng theo ý họ nếu không có lực lượng đối lập phản biện, và người dân, nếu chấp nhận sống trong xã hội đó, thì không chỉ bản thân họ, mà con cháu của họ sẽ vĩnh viễn không ngóc đầu lên nổi, các thế hệ của họ chỉ là nô lệ, tôi mọi trên ngay chính đất nước mà họ gọi là "tổ quốc thân yêu".

7.7.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo