Nghệ An: Giáo dân biểu tình phản đối Formosa và cầu nguyện cho Công Lý và Hòa bình - Dân Làm Báo

Nghệ An: Giáo dân biểu tình phản đối Formosa và cầu nguyện cho Công Lý và Hòa bình



CTV Danlambao - Sáng nay, Chủ nhật 24/7/2016, gần 2000 giáo dân Giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc (Nghệ An) đã biểu tình, yêu cầu nhà cầm quyền phải đóng cửa Formosa và trả lại biển sạch cho dân.

Photo: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Trước đó, khoảng hơn 500 người thuộc giáo xứ Phú Yên, đa số là thanh niên đã tuần hành bằng xe gắn máy với quãng đường hơn 10 km để đến giáo xứ Song Ngọc tham gia biểu tình. Họ mang theo khẩu hiệu và mặc trang phục in hình xương cá.


Photo: Lê Văn Sơn

Cuộc biểu tình, được cảm nhận như một buổi Thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa bình, trang trọng, cảm động và thể hiện tinh thần dấn thân của người Công giáo. Buổi biểu tình, cầu nguyện này được diễn ra tại một bãi biển, nơi những ngư dân khốn khổ phải gác thuyền mấy tháng nay từ khi thảm họa môi trường xảy ra.

Trang Facebook Thanh niên Công Giáo đã cho phổ biến một video clip với hình ảnh một vị Linh mục với chiếc micro trên tay, rao giảng lời Chúa và cùng cầu nguyện với giáo dân. 

Linh mục Đặng Hữu Nam nói: “…Ngày hôm nay chúng ta thấy không chỉ biển nhiễm độc, mà còn nhiễm độc cả giáo dục, nhiễm độc cả đạo đức, nhiễm độc cả chính trị. Và điều nhiễm độc chính trị này là nguyên nhân của mọi sự nhiễm độc”. Formosa, đại họa của đất nước không chỉ khởi đầu từ Formosa mà khởi đầu từ thủy triều đỏ, đó là thảm họa búa liềm đã dày xéo trên quê hương Việt Nam này. Làm cho 90 triệu con Rồng cháu Tiên, từ những người anh hùng đã trở thành “những người” nhu nhược. Nhu nhược trước ngoại bang. Chúng ta thấy hành động của nhà cầm quyền Việt Nam vừa qua đàn áp những người yêu nước, người biểu tình ôn hòa đòi minh bạch và nhất là vu khống cho những người lãnh đạo của các tổ chức tôn giáo, và quy cho những người đòi minh bạch từ chính quyền là “bọn phản động”, và “nghe theo lời xúi giục của ngoại bang”."

Photo: Lê Văn Sơn

Tất cả những giáo dân tham gia biểu tình đã cùng cầu nguyện cho các ngư dân, cầu nguyện cho nhân quyền, dân chủ và độc lập dân tộc.

Những người biểu tình mang theo nhiều băng rôn, biểu ngữ được làm rất đẹp mắt. Bên cạnh những băng rôn đòi Formosa đóng cửa, còn có những khẩu hiệu xuất hiện lần đầu với nội dung hết sức mạnh mẽ: “Đất nước, danh dự: không phải để bán”, “Formosa: quy trình giết dân Việt”, “Khởi tố Formosa và bè lũ tay sai”, “đảng khoan hồng vì Formosa biết chạy”… Đặc biệt, nhan đề bài viết “Formosa nhận lỗi, đảng nhận tiền, nhân dân nhận thảm họa” của tác giả Người Quan Sát trên Dân Làm Báo đã được dùng làm khẩu hiệu khi đi biểu tình.

 Photo: Tin Mừng Cho Người Nghèo

 Photo: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Kết thúc buổi biểu tình, là tiếng hô đồng thanh “Formosa cút!”, như đánh thức bãi biển đang nằm im với những con thuyền bất động.

Đồng hành cùng những người dân tại Vinh, hôm nay, 24/7/2016, hình thức "biểu tình du kích" được diễn ra tại nhiều địa điểm công khai trong trung tâm Tp Sài Gòn. 

Họ cầm trên tay những biểu ngữ: “Biểu tình là quyền hiến định", "Đàn áp biểu tình là vi hiến” “yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa” và hô vang “Formosa cút xéo”, “đồng loã, bao che Formosa là giết người”, “xuống đường bà con ơi” 


Khi được hỏi “thông điệp anh muốn truyền tải tới cộng đồng khi thực hiện biểu tình giữa phố hôm nay là gì”, thì anh Đinh Quang Vinh chia sẻ: “Tôi mong muốn gửi đến toàn dân Việt Nam, nhất là các bạn trẻ hãy mạnh dạn tham gia và quan tâm đến những vấn đề cấp bách của nền chính trị Việt Nam. Trước sự xuống cấp trầm trọng và tụt dốc của quốc gia so với thế giới. 

Các vấn đề về: nhân quyền, y tế, phúc lợi xã hội, giáo dục đang trong tình trạng tồi tệ, môi trường ô nhiễm nặng nề, tham nhũng ngày một gia tăng và một lượng tiền lớn ngoại tệ bị các quan chức tuồn ra nước ngoài bất hợp pháp v.v…. Và một nỗi lo lớn nhất cần đến sự tham gia chính trị của tất cả mọi tầng lớp xã hội trong và ngoài nước là nguy cơ mất nước đang đến rất gần (có thể VN sẽ là một Tây Tạng thứ 2) trước sự xâm lăng của Trung Cộng với sự tiếp tay của đảng cộng sản Việt Nam. 

Giải pháp duy nhất để giải thoát đất nước trước các hiểm hoạ này là toàn dân Việt Nam, lên án và yêu cầu đảng cộng sản xoá bỏ giải tán đảng độc tài toàn trị trả lại quyền tự quyết cho dân tộc, thành lập nền cộng hoà và xây dựng đất nước dựa trên nền tảng cấp tiến, nhân bản, dân tộc theo xu hướng dân chủ toàn cầu."




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo