"Nội chiến" đảng sẽ bùng nổ!? - Dân Làm Báo

"Nội chiến" đảng sẽ bùng nổ!?

CTV Danlambao - Chiến dịch tiêu diệt ruồi muỗi phe địch của Nguyễn Phú Trọng có chỉ dấu sẽ lan rộng ra ngoài phạm vi Vũ Huy Hoàng, Vũ Quang Hải, Trịnh Xuân Thanh. Truyền thông lề đảng đã bắt đầu khua trống gõ mỏ tạo động lượng cho ông Tổng Bí Thư mở rộng mặt trận tiêu diệt quân thù trong nội bộ đảng ra bình diện lớn hơn để trở thành cuộc chiến giữa phe "quyền lực" và phe "lợi ích" trong đảng.

Một bài báo được đăng trên trang nhà "bán chính thức" của truyền thông lề đảng với nhan đề “Nhóm lợi ích” đang chuẩn bị để đối phó với quyết tâm của Tổng Bí thư? (*) cho thấy những chỉ dấu này.

Trước hết, phe nhóm Nguyễn Phú Trọng đã dùng một thông tư của Bộ Nội Vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với quy định “số lượng Phó Giám đốc Sở (NN&PTNT) không quá 3 người” để khai mào tấn công “Ban thường vụ Tỉnh ủy” Thanh Hóa khi đã chấp thuận cho Sở NN&PTNT có đến 8 Phó Giám đốc.

Hành động này bi lên án "là một sự thách thức rất ghê gớm với quyết tâm giảm biên chế mà bộ máy của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang hàng ngày hàng giờ đau đáu tìm giải pháp và thực thi”, và "quyền của “Ban thường vụ Tỉnh ủy” to hơn quyền “Liên tịch” của hai Bộ thuộc Chính phủ hoặc là tỉnh Thanh Hóa được “đặc cách” không cần tuân theo quy định của Liên Bộ".

Trước tình trạng Formosa chôn lén chất thải khắp nơi sau khi nhận tội xả hóa chất độc hại ra biển, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, ông Phan Duy Vĩnh lại công khai lên tiếng: “Báo chí và người dân đều... ‘náo'; Biển nhiễm chất độc... từ cái mồm của các bạn...”.

Phát biểu này của ông Vĩnh được xem là "người này xem thường kết luận của Chính phủ như thế nào."

Bên cạnh ông "phó" Vĩnh, một đồng chí "phó" khác cũng bị trích dẫn lời để đem lên bàn mổ của tổng bí thư. Đó là phát biểu của Phó thanh tra Lê Ngọc Huấn trình bày với truyền thông: “Đây là quan điểm áp đặt, máy móc, không thấu tình đạt lý trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh không đồng ý nội dung này”.

Phát biểu trên của ông Huấn cho thấy có sự chống đối ra mặt giữa trung ương và địa phương trong nội tình của đảng cộng sản.

Bên cạnh những nhân vật trên, bài báo trên trang Trần Đại Quang cũng kéo những "cấp phó" Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Tĩnh và xếp vào "nhóm lợi ích" thù địch của tổng bí thư. Những "đồng chí" tội phạm Phí Thái Bình, Nguyễn Văn Tuân, Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chầm trong vụ ống nước sông Đà vỡ mười mấy lần cũng bị lôi ra hù doạ cho dù đã được tha là vì “có nhân thân tốt, nhiều đóng góp cho ngành xây dựng, vi phạm lần đầu”.

Phe Nguyễn Phú Trọng cũng đang gặp "sự cố" trong cuộc đả muỗi diệt ruồi vì mắc nghẹn khúc xương “Liên ngành tư pháp Trung ương”. Lý do là nếu Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Nguyễn Phú Trọng có những kết luận vi phạm của các đồng chí phe địch và chỉ có thể đề xuất kỷ luật về mặt đảng, nhưng "Liên Ngành" của "chúng" không chịu truy tố về mặt pháp luật thì sao? 

Và bài báo này đã cất tiếng than giùm cho Nguyễn Phú Trọng rằng: "Khi mà báo điện tử Vietnamnet phải thốt lên “Những vụ án oan ‘thấu trời xanh’” thì lại vẫn còn đó “những vụ án ‘vui’ đầy trong… túi”, những vụ án không bao giờ được xử theo quyết định của “Liên ngành”."

Xem ra cuộc chiến thanh trừng nội bộ của đảng vẫn còn... phim dài nhiều tập, không phải chỉ tấn công vào vài đồng chí phe địch như bộ ba Hoàng-Hải-Thanh mà sẽ tấn công hàng loạt, trong đó có sự đối đầu giữa Ủy ban Kiểm tra Trung ương của đảng và Liên ngành tư pháp Trung ương của nhóm lợi ích. Đây là cơ hội (không phải nguy cơ) bùng nổ để nhân dân ta có dịp vỗ tay khích lệ, ăn mừng nội bộ của đảng chúng khệnh nhau.

22.07.2016


____________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo