Động cơ nào khiến Formosa chỉ bồi thường 500 triệu Đô? - Dân Làm Báo

Động cơ nào khiến Formosa chỉ bồi thường 500 triệu Đô?

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - “Formosa Hà Tĩnh đã cúi đầu nhận tội Cá Chết và hứa bồi thường 500 triệu US Đô cho... ai thì dân chưa rõ, nhưng rõ ràng là món tiền ấy chả thấm vào đâu so với thiệt hại do thảm họa gây lên. Tuy nhiên, nếu ta chịu khó sống, lao động và học tập theo gương nhà VTV Tạ Bích Loan mà “động cơ nào” để biết được tại sao Formosa HT chỉ bồi thường số tiền “khiêm tốn đến nhường ấy” (Xin mượn chữ của chú Trần Dân Tiên tả về đạo đức bác Hồ Chủ tịch) thì sẽ thấy 500 triệu Đô là đủ đô (dose, liều lượng) nếu không muốn nói là quá đô rồi, đối với công ty đại “tư bản bóc lột giẫy chết” này.”

Lý do Bá tước Đờ Ba-le đưa ra nhận định trái chiều và “có khả năng” gây nhiều phản cảm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là bị ném đá như trên là: Formosa chỉ là kẻ đồng lõa, thuộc diện ăn theo; thủ phạm chính của thảm họa cá chết trắng xóa biển bốn tỉnh Miền Trung Việt Nam, đúng như lời tuyên bố khẳng định của Trương Nhân Tuấn, Thứ trưởng bộ Tài Môi Giỏi Lưỡi, là Thủy triều Đỏ.(1)

Thủy triều Đỏ ở đây không phải là hiện tượng nước biển bùng nổ số lượng tảo quá nhiều, quá nhanh, sản sinh các độc tố tự nhiên, làm suy giảm oxy làm cá ngộp thở chết. 

Thủy triều Đỏ ở đây là cách gọi một thực tế trên đất liền đang vươn cao đến cực điểm cái vòi của ba triệu con “hồng” tuộc vơ sạch vét ráo “không chừa một thứ gì” thuộc lẽ sống còn của 90 triệu con người.

Nếu không có cái vòi háu ăn gặp gì cũng táp, đụng chi cũng vơ của bầy hồng tuộc kia thì làm sao Formosa có thể đặt chân được lên đất Việt Nam, khi cái tên này đã bị tống khứ khỏi chính cái nôi nó sinh ra, như tiết lộ với nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn (2) của nhà báo Đài Loan sang nước ta thực hiện thiên phóng sự Việt Nam Cá Chết. 

Nhà báo xứ Đài không hiểu nổi tại sao nhà cầm quyền của VN lại rước cái của nợ tai hại từng bị ngay cả Kampuchia là nước nhỏ, người ít “tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư” gấp tỷ lần VN, đuổi đi trước đây không lâu.

Nhà báo đến từ Đài Loan “không hiểu nổi”, nhưng người Việt Nam ai cũng hiểu nổi tại sao nhà cầm quyền dân không giao quyền lại toàn quyền để chuyên làm những chuyện mất nước hại dân trong đó có thảm họa Formosa Hà Tĩnh.

Của chùa còn làm cho người ta phải ngậm miệng, huống chi là của Tư Bản, Tư bản Xanh lẫn Đỏ. Trước khi bồi thường 500 trăm triệu cho ai chưa biết, Formosa đã phải bôi trơn hàng tỷ (?) cho “lãnh đạo VN” để lọt vào Vũng Áng xã độc Dân Việt.

Còn ai nghi ngờ gì nữa, câu trả lời báo chí của Bộ trưởng Bộ Thông Tin Tuyên Truyền của nước CHXHCHCC Trương Minh Tuấn, mới nghe qua thì ngớ ngẩn, nhưng thực chất là xác nhận sự thật không thể chối cãi:

"Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó".

Thủ phạm gây ra nguyên nhân cá chết, không đòi bồi thường, lại đi chê ít tiền bồi thường của kẻ tòng phạm. 

Trước hơn ai hết, “lãnh đạo ta” thấy, “Formosa HT nó hứa bồi thường cho 500 triệu US Đô là đủ, nếu không nói là quá đô rồi chứ còn đòi gì nữa”.



_____________________________________

Ghi chú:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo