Phải đóng cửa, rút giấy phép vĩnh viễn Formosa Hà Tĩnh - Dân Làm Báo

Phải đóng cửa, rút giấy phép vĩnh viễn Formosa Hà Tĩnh

Hoài Việt (Danlambao) - Trước hết xin trình bày có ngọn ngành: Trong bối cảnh Trung cộng đang càng ngày càng tỏ rõ tham vọng bành trướng lãnh thổ và đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng kinh tế Việt Nam, bồi đắp các đảo, làm sân bay trên các đảo mà họ đã xâm chiếm của Việt Nam biến các đảo nầy thành căn cứ quân sự liên hoàn. Dư luận trong nước đã nghi vấn và đặt câu hỏi: Vì sao thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có hành động quyết liệt ủng hộ một “Dự án đầy tai tiếng và mờ ám như Formosa Hà Tĩnh”?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn đồng ý cấp cho tỉnh Hà Tĩnh 300 tỷ đồng từ ngân sách quốc gia để hỗ trợ dự án xây nhà ở cho công nhân, đặc biệt là công nhân người Hoa, đưa từ Trung Quốc sang. Vẫn chưa hết, dù bận trăm công ngàn việc, thủ tướng Dũng vẫn dành thời gian đến khánh thành một tổ máy đốt than của nhà máy Nhiệt Điện Formosa Hà Tĩnh.

Hình trên cho thấy Dũng mặc áo xanh, đến cắt băng khánh thành

Mặc dù Thanh tra chính phủ nêu lên rằng việc chính quyền địa phương cho Formosa thuê đất trong thời hạn 70 năm là trái với quy định pháp luật. Quy định nhiều lắm là 50 năm. Nhưng thủ tướng lờ đi, làm trái pháp luật và còn khẳng định sự ủng hộ đối với tập đoàn nầy xây dựng thêm một Nhà Máy Lọc Dầu có công xuất 16 triệu tấn, với vốn đầu tư trên 12 tỷ USD tại Khu Kinh Tế Vũng-Áng cũng như tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh thành công cũng như tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh thành công.

Bất chấp dư luận của dân hay của báo chí, bất chấp cả sự cảnh báo của chuyên gia. Điều đó chứng tỏ chính quyền trung ương (Ba-Đình) cùng chính quyền địa phương (Hà Tĩnh) đã cùng nhau toa rập đi đêm với Formosa Hà Tĩnh nên Formosa Hà Tĩnh được ưu đãi tột bậc và được giao 3.300ha đất bao gồm cả cảng nước sâu Sơn Dương ở dưới chân Đèo Ngang, (một điểm chiến lược cực kỳ quan trọng khi có chiến tranh xảy ra). Và được miễn thuế đất thời hạn 15 năm. Sau đó chỉ phải trả thuế với giá rẻ mạt: 80 đồng một mét vuông một năm.

Những điều khuất tất của chính phủ trên đây, cộng với việc chưa có bằng chứng là Formosa sẽ đề bù bao nhiêu tiền. Formosa chỉ mói nhận lỗi mà không nhận tội. Đã thế, Formosa Hà Tĩnh còn đổ thừa này nọ. Nhất là chưa có án lệnh của Tòa Án khởi tố Formosa Hà Tĩnh, bỗng dưng chính phủ ra miệng nói hộ: là Formosa Hà Tĩnh sẽ bồi thường thiệt hại 500 triệu USD. Việc này thật buồn cười! 

500 triệu có thấm vào đâu so sánh với những thiệt hại làm hủy diệt môi trường, làm nhiễm độc di hại ít nhất là 70 năm về sau, chưa chắc đã hồi phục mà chưa gì chính phủ đã đồng ý nhận tiền bồi thường trong lúc chưa có các nhà khoa học, các nhà chuyên môn chưa điều tra, nghiên cứu về những thiệt hại về môi sinh, thiệt hại về đời sống của dân chài v.v… và v.v… Nực cười thay, chưa có hoặc không dám truy tố Formosa Hà Tĩnh theo luật pháp; không an ủi người dân chài bị thiệt hại ra sao? Chưa gì chinh phủ đã mào đầu rằng: “Chúng ta nên khoan hồng. Đánh kẻ chạy đi. Không ai đánh kẻ chạy lại”… Chính phủ chỉ chú tâm khoan hồng cho người ngoại quốc đã phạm tội hủy diệt môi trường Việt Nam, đã phạm pháp rất nặng. Trái lại, tại sao chính phủ không khoan hồng với đồng bào ruột thịt của mình, nhũng người đã can đảm nói lên sự thật là chính quyền này không do dân bầu mà bị áp đặt bởi độc tài, đảng trị, công an trị, mảnh đất này đầy tham nhũng bất công, không có chút tự do. Với khẩu hiệu “của dân, vì dân, do dân…” nhưng sự thật trái ngược. Đặc biệt là trái với đạo lý làm người, trái với Hiến Pháp đã ghi: Điều 8 cũng quy định rằng "Các cơ quan Nhà nước, cán bộ, viên chức Nhà nước có nghĩa vụ phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng".

Sau khi Formosa Hà Tĩnh nhận trách nhiệm là mình đã để xảy ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển; rất nhiều người không đồng ý vì chính quyền Việt Nam để yên, không truy tố Formosa Hà Tĩnh, vì đây là một vụ án nghiêm trọng, di hại không những bây giờ mà còn nguy hiểm đến bao nhiêu năm sau; trái lại chính phủ còn bênh vực, để cho nhà máy hoạt động trở lại.


Ngư Dân yêu cầu đóng cửa Formosa Hà Tĩnh ngay lập tức

Theo thiển ý của tôi, không những chỉ truy tố Formosa Hà Tĩnh mà phải truy tố cả những ai tiếp tay, tắc trách, làm sai luật hay nói sai sự thật liên quan đến vụ việc Formsa Hà Tĩnh; bất luận người đó là công chức cao cấp như ông Võ Tuấn Nhân đã nói: “Đó là thủy triều Đỏ” và: “Chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa”. 

Nếu muốn bảo toàn độc lập, muốn bảo vệ chủ quyền, tránh khỏi kiếp nô lệ, làm thân trâu ngựa cho người Hán thì cần phải chấm dứt ngay, không cho bất kỳ người Hán nào đấu thầu hoặc làm một việc gì liên hệ đến công trình khai thác hay xây dựng đường xá, cầu cống, điện lực hay dinh thự… hoặc bất cứ ngành nào, dù cho đó không phải thuộc ngành quốc phòng hay an ninh.

6.7.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo