Philippines thắng kiện Trung Quốc trước Toà thường trực trọng tài (PCA) - Dân Làm Báo

Philippines thắng kiện Trung Quốc trước Toà thường trực trọng tài (PCA)

Biểu tình TQ tại Phi Luật Tân. Photo: Reuters
CTV Danlambao - Ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài Thường trực (PCA), trụ sở tại La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết không công nhận “đường chín đoạn” của Trung cộng tại Biển Đông. Trong thông cáo báo chí của PCA có đoạn: “không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn',"

Philippines đã nộp hồ sơ khởi kiện từ tháng 1 năm 2013, nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung cộng trên Biển Đông, trong đó bao gồm cả khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Trước đó, Trung cộng khẳng định PCA không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện, và cho rằng mình có chủ quyền “không thể tranh cãi” trên Biển Đông. Đó cũng là lý do để Trung cộng không tham gia vào quá trình tố tụng của Tòa quốc tế. Tuy nhiên, cộng đồng Quốc tế thì cho rằng Trung cộng “đuối lý” và không có bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền nên không dám tham gia quá trình tố tụng. Việc “nhận vơ” chủ quyền trên lãnh hải nước khác cũng như phủ nhận thẩm quyền của PCA cho thấy cái lý duy nhất Trung cộng áp dụng là chính sách bành trướng, ỷ mạnh hiếp yếu.

Sau hơn 3 năm thụ lý hồ sơ của Philippines, cuối cùng thì PCA cũng đưa ra phán quyết cuối cùng: bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trung cộng ngay sau đó đã phản đối và phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về “đường chín đoạn”. Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng như các hãng thông tấn của Trung cộng lập tức phát đi những thông cáo tiếp tục khẳng định “chủ quyền” tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói rằng ông “hoan nghênh thông báo về phán quyết” của Tòa Trọng tài. Đồng thời ông cũng kêu gọi “những bên liên quan kiềm chế và điềm tĩnh” sau phán quyết của Tòa. Trong khi đó, Tổng thống Philippines ra lệnh triệu tập họp chính phủ bất thường sau khi Tòa ra phán quyết. Hiện người đứng đầu đất nước Philippines chưa đưa ra bình luận hoặc tuyên bố nào trước sự kiện trên.

12/7/2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo