An ninh Việt Nam ngăn cản nghị sỹ Đài Loan đến tìm hiểu tình hình tại nhà máy Formosa (Hà Tĩnh) - Dân Làm Báo

An ninh Việt Nam ngăn cản nghị sỹ Đài Loan đến tìm hiểu tình hình tại nhà máy Formosa (Hà Tĩnh)


CTV Danlambao - Ngày 31/7/2016, bà nghị sỹ Tô Trị Phần (Su Chih-fen), là dân biểu đảng Dân Tiến (Đài Loan) đã đáp chuyến bay từ Hà Nội đi Vinh để tìm hiểu tình hình về nhà máy thép Formosa tại Hà Tĩnh đã bị ngăn cản bởi lực lượng an ninh Việt Nam.

Đi cùng đoàn với bà Tô Trị Phần (Su Chih-fen) là các giáo sư, chuyên gia về môi trường và các nhà hoạt động xã hội. Đoàn gồm 9 người đã bị giữ tại sân bay Nội Bài tới 9 tiếng đồng hồ, nhằm ngăn chặn việc đáp máy bay đến thành phố Vinh.

Theo tin từ các bản tin mạng tiếng Hoa tại Đài Loan thì việc bà nghị sỹ Tô Trị Phần của đảng cầm quyền Dân Chủ Cấp Tiến - DPP sang Việt Nam là do cá nhân của bà tự thu xếp (CNA đưa tin từ nguồn tin của bộ ngoại giao Đài Loan).

Mục đích của chuyến đi có thể bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó có việc đến "thăm và làm việc" tại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Ngoài ra theo tờ Liên Hiệp cho biết có thể vì chuyến đi của bà Tô có liên quan đến một cuộc tập trung và biểu tình tại một giáo xứ ở Vinh mà bà Tô và thành phần đoàn cùng đi dự kiến sẽ tham gia. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến cho các giới chức an ninh của Hà Nội buộc phải can thiệp để gây khó dễ. (1)

Bà nghị sỹ Đài Loan đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình như sau: 

Không nghĩ rằng chuyến đi tới Hà Tĩnh (Việt Nam) sẽ gặp khó khăn thế này...

Sáng nay, chúng tôi tới sân bay ở Hà Nội theo đúng giờ, dự định sẽ lên chuyến bay tới thành phố Vinh, rồi đi xe nhỏ tới Hà Tĩnh. Không thể ngờ được rằng cả một dãy hành khách dài như thế đều có thẻ lên máy bay, họ lại bỏ lọt tôi lại, cuối cùng còn thu giữ cả hộ chiếu của tôi và không trả lại, có lẽ tôi phải dùng từ cưỡng đoạt thì mới lấy lại được hộ chiếu của mình.

Tiếp theo đó là quãng thời gian dài hai bên giằng co nhau, tuy phải dùng cách khác, thậm chí chúng tôi phải đổi lại hành trình đó là thuê xe ô tô để đi vào Hà Tĩnh, công ty du lịch cũng nói rằng chúng tôi không thể đi xa hơn phạm vi thành phố Hà Nội (trừ việc đi vịnh Hạ Long)...

Cho đến bây giờ thì chúng tôi vẫn bị vây khốn ở Hà Nội, vẫn đang suy tính biện pháp khác, sẽ thông báo với mọi người sau. (2) 

Photo: Facebook Tô Trị Phần

Đảng Dân Tiến hiện đang là đảng nắm quyền điều hành tại Đài Loan dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn. Các dân biểu của đảng này đã có buổi họp báo với Quốc hội Đài Loan hồi giữa tháng 6.2016 trước vấn đề nhà máy thép Formosa (Hà Tĩnh) có liên quan đến thảm họa cá chết tại 4 tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam.

02.08.2016


_________________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo