Bảo vệ “hầu bao”, Thủ tướng Phúc đầy “lo âu, khắc khoải” - Dân Làm Báo

Bảo vệ “hầu bao”, Thủ tướng Phúc đầy “lo âu, khắc khoải”

Trần Nguyên Thao (Danlambao)Qua vụ Formosa xả độc, người dân càng thấy rõ nhà cầm quyền Hà Nội chỉ giỏi say mê trấn áp, nhận tiền đút lót để làm ngơ mọi hành vi lộng hành bóc lột công nhân của giới chủ, mà Formosa là trường hợp điển hình gây đại thảm họa cho dân tộc Việt. Lòng tham và vỏ bọc tự hào lố bịch, che đậy khả năng lãnh đạo yếu kém cố hửu của nhóm cầm quyền không thể vượt qua ngọn cỏ giáo điều tàn ngược, đẩy toàn dân Việt Nam lệ thuộc vào kinh tế Trung cộng cũng đang lao dốc, xuống đến mức thấp nhất trong 25 năm qua. Hà Nội không sao thoát ra khỏi vũng lầy tự tạo, do chi tiêu hoang phí, tham nhũng, làm cho ngân sách thâm thủng liên tục, đẩy nợ công tăng cao. Nội bộ đảng CSVN luân phiên lập lại chu kỳ tranh ăn truyền thống, trong lúc giặc ngoài nhởn nhơ khắp nước. TPP là chiếc phao tầm cỡ Hà Nội từng đặt vô vàn kỳ vọng, thì nay, nước Mỹ trong vai đầu đàn cũng lâm vào cảnh phải đợi chờ. Nếu TPP được Quốc hội Mỹ chấp thuận sau tổng tuyển cử, thì vẫn cần 2 năm để đi vào tiến trình hiệu lực. Hà Nội vốn liếng không có mà lại khoang khoét vẽ ra dự án “đội đá vá trời”: “quy mô vốn hóa Thị Trường Chứng Khoán sẽ đạt 70% GDP, tức gấp đôi so với hiện tại, vào năm 2020”!

Sau 5 tháng Formosa xả độc, đưa đại họa cho môi trường biển thuộc 4 tỉnh Miền Trung, gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về mọi lãnh vực, chưa từng có trong lịch sử. Cho tới lúc này, Hà Nội vẫn chơi trò lừa đảo, trấn áp, công bố thông tin kiểu nửa vời, không kiểm chứng được về các chất độc hại Formosa đã xả ra biển. Hành vi của Hà Nội chỉ nhằm “mua thời gian” để hy vọng mọi việc sẽ “chìm xuồng”. Theo báo trong nước thì, hôm 22-08, Hà Nội công bố thông tin không rõ ràng về các chất độc gây ô nhiễm, nói là đã giảm, nhưng không cho biết loại gì, giảm bao nhiêu. Mà chỉ nói là “hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm dần theo thời gian.” Hà Nội cũng không dám đưa ra lời xác định khi nào, vùng biển nào ngư dân có thể hành nghề và ngư sản tiêu thụ an toàn.

Hôm 10 tháng 08, báo Dân Trí của lề đảng, loan tin: Công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) sẽ được nhà nước miễn thuế và không truy thu thuế còn thiếu, tổng số tiền hơn 10 ngàn 450 tỷ đồng [1], gần bằng con số 11 ngàn 500 tỷ đồng, tức 500 triệu Đôla, mà Hà Nội hãnh diện khoe là đã “đấu tranh” lấy được khoản tiền này từ Formosa cho vụ cá chết ở miền Trung. Theo kết quả này, Formosa mất chỉ chút công, lấy tiền tay này đưa sang tay kia; họ bỏ ra phần còn lại khoảng 50 triệu Mỹ Kim. 

Phần thắng to lớn của Tàu cộng là đặt nhiều “khối u” trong lòng nước Việt, Formosa chỉ là một. Từ đây Tàu cộng làm ung thối kinh tế, nếp sống nhân sinh của hàng triệu con người, kể cả an ninh quốc gia, và làm đám đảng viên cầm quyền tăng thêm xâu xé nhau. Các biến chuyển gần đây cho thấy, cộng đảng đang kiếm “dê tế thần” cho vụ Formosa. Lần cải cách ruộng đất trong thập niên 50, dê tế thần chỉ mất chức, quyền lợi còn nguyên; lần này có thể quyền mất, tài sản cũng tiêu luôn (?) 

Hà Nội tuyên bố sẽ công khai bản kế hoạch chi tiêu khoản tiền 500 triệu Mỹ Kim mà Formosa đền bù vào tháng 7 năm 2016. Ngày 29 tháng 7 có tin cho biết Hà Nội đã nhận được 250 triệu Mỹ Kim của Formosa. Nhưng bản kế hoạch chi tiêu số tiền này như lời nội các Nguyễn Xuân Phúc đã hứa, đến nay (18-08) vẫn không thấy đâu. Bà Su Chih-feng, nhà lập pháp của đảng Dân Chủ Cấp Tiến (Đài Loan), khi đến Việt Nam tìm hiểu thảm họa cá chết do Formosa gây ra, bị Hà Nội giữ tại phi trường Nội Bài nhiều giờ, đã kêu gọi chính phủ Việt Nam nên công bố minh bạch các chi tiết về trường hợp của Công Ty Formosa Plastic Group.

Cũng ngày 10 tháng 08, một số tổ chức Đài Loan và của người Việt thực hiện cuộc họp báo và biểu tình trước trụ sở tập đoàn Formosa tại Đài Bắc, Đài Loan “đòi lại công lý cho môi trường biển Việt Nam”. Dịp này, Linh mục Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Văn phòng Trợ giúp Pháp Lý cho Công Nhân và Cô Dâu Việt ở Đài Loan, nói: “Các nhà báo Đài Loan đặt câu hỏi tại sao Formosa không công bố kết quả điều tra nội bộ của họ và phải chăng giữa công ty này và Hà Nội có “mật ước” gì".

Liên tiếp trong hai tuần đầu tháng 08, dân chúng tại các địa phương quanh đặc khu kinh tế Formosa Vũng Áng đã tự động tham dự các cuộc biểu tình ôn hòa đòi đóng cửa nhà máy gang thép Formosa, từng gây ra đại thảm họa cá chết từ đầu tháng 04-2016. Lần biểu tình hôm 15-08 quy tụ ước lượng đến 50 ngàn người. Từng đoàn người thuộc khắp nơi trong giáo phận Vinh hăm hở, hiên ngang kéo về trung tâm Giáo Phận, đặt tại Xã Đoài hợp thành biển người hùng tráng nhưng đoàn ngũ và trật tự. Giáo Phận Vinh có nửa triệu giáo dân, sống Đức Tin trong 193 xứ đạo, rải rác 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Bản hùng ca “Trả Lại Cho Dân” [2] mang nội dung tranh đấu, đòi nhà cầm quyền Hà Nội trả lại cho dân quyền con người, quyền được nhìn, được nghe, được nói; quyền được chọn chân lý tự do; quyền xóa bỏ độc tài độc tôn... và cả quyền được góp sức bảo vệ quê hương khỏi nạn xâm lăng. Phần hòa âm của nhạc bản này diễn tả sức kiêu hùng phát xuất nơi trái tim của mọi giới, từ thiếu nhi đến cụ già đều hiệp nhất qua lời ca, biểu tỏ cõi lòng u uất, vang vọng khắp 193 Giáo Đường trong toàn Giáo Phận, như “lời trầm trong giờ kinh đêm”, của đoàn chiên lâm nạn dâng lên tới Chúa.

Liên quan đến thảm họa cá chết do Formosa xả độc tố, hôm mùng 03 tháng 8, (6) dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ [3] đồng ký tên trong một văn bản yêu cầu cơ quan kiểm soát Thực Phẩm & Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA “dùng mọi biện pháp sẵn có, bao gồm cả ban hành một lệnh cấm hoàn toàn các loại hải sản và sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam cho đến khi các nguy cơ của việc tiêu thụ những sản phẩm này, được giảm tới một mức độ, được coi là an toàn bởi cơ quan FDA.”

Môi trường sinh thái Cao Nguyên cũng được báo Giao Thông trong nước cảnh báo hôm đầu tháng 08: khu kỹ nghệ khai thác Boxit, Nhà máy Alumin Nhân Cơ (do nhà thầu Chalieco, Trung cộng phụ trách) đã bị vỡ đường ống dẫn chất thải (xút) [4] khiến hóa chất kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi 600m2, phần còn lại chảy theo đường ống đổ về suối Đắk Dao. Giới chuyên gia cảnh báo, việc này không thận trọng đề phòng thì tác hại thảm họa môi trường ngang tầm Formosa. 

Nghị quyết của đảng CSVN khóa 12 xác định rằng: “phát triển kinh tế biển nhằm tăng cường tiềm lực quốc gia và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ...” Nghị quyết này vẫn còn mới toanh, nhiệm kỳ 5 năm mới bắt đầu. Nhưng thực tế thì khắc hẳn: ngoài việc bao che Formosa xả thải độc hại gây ra thảm họa cá chết, Hà Nội còn để mặc bắc Kinh kiểm soát thượng nguồn sông Cửu Long khiến toàn vùng đồng bằng, vựa lúa của Việt Nam bị ngập mặn; và để Tầu cộng khai thác mỏ Boxit ở Tây Nguyên, bùn đỏ hiểm nguy tràn ra không ai lường được.

Sang qua lãnh vực điện toán, cuối tháng 07, hai sân bay quan trọng nhất Việt Nam bị nhóm Tin tặc 1937cn Trung cộng tấn công vào hệ thống điện toán, ảnh hưởng đến 100 chuyến bay. Website của nhóm 1937cn bằng tiếng Hoa viết rằng, quy chụp cho chúng tôi tấn công trên mạng là thiếu tính khoa học. Về phía Hà Nội thì bảo là “sự việc đang trong quá trình điều tra, nên chưa thể cung cấp thông tin”. Giữa tháng 08, một khách hàng của Vietcombank, bị tin tặc tấn công lấy mất 500 triệu đồng trong thẻ ATM. Hai việc này cho thấy hệ thống điện toán của Việt Nam đang bị “kẻ giấu mặt” nhòm ngó rất kỹ.

Bí lối, mới đây Hà Nội vẽ ra hai việc: “quy mô vốn hóa Thị Trường Chứng Khoán đến 70% GDP để Kinh tế dựa vào đó mà phát triển”. Hiên tại chỉ ở mức 36%. Theo số liệu Thống Kê của cộng đảng, thì GDP năm 2015 của Việt Nam là 551,3 tỷ Đôla [5]. Làm thế nào để đẩy vốn Thị Trường Chứng Khoán lên thì nói là “sẽ bàn”.

Kế hoạch khác là dự định thành lập một Ủy Ban chuyên trách quản lý doanh nghiệp nhà nước [6] với quy mô vốn và tài sản lên tới 5 triệu tỷ đồng. Cơ chế này sẽ quản lý 30 tập đoàn, tổng công ty, sẽ trực thuộc văn phòng chính phủ. Các Bộ, Ngành liên quan đến khu vực này từ nay mất cơ hội “chia chác phần béo bở”. Việc lập siêu ủy ban và thanh tra toàn diện công ty Núi Pháo cũng như các vụ xử liên quan đến tham nhũng ngân hàng đang diễn ra, được dân chúng mô tả là, cuộc “khám túi, moi hầu bao” tay chân và ngay cả sân sau ông cựu Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng, đang được phe cầm quyền lập lại theo chu kỳ thông lệ của kẻ đương quyền!

Ngày 18 tháng 08, dư luận xôn xao; cộng đảng bàng hoàng, rung động về tin cán bộ đầu ngành kiểm lâm Yên Bái là Đỗ Cường Minh, tặng 8 viên “kẹo đồng K59” cho hai đồng chí đứng đầu tỉnh, khiến cả hai “bột thực” ngủm củ tỏi ngay tại chỗ, trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ông Minh được nói là “tự vẫn” chết ngay bởi một viên đạn cùng loại, bắn từ phía sau óc (?). Sự kiện này làm cho Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc lo quá [7], tức tốc xuống tận nơi yêu cầu các bác sĩ cố cứu (hai cái xác đã chết 3 tiếng đồng hồ trước) của ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh và Ngô Ngọc Tuấn, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân. Báo mạng phê bình là Thủ tướng Phúc “đóng kịch”. Nhưng biết đâu sâu kín trong lòng ông Thủ tướng chẳng mang nỗi “khắc khoải” khôn nguôi. Cứ đà này thì có ngày tới phiên giới lãnh đạo thượng tầng mấy hồi. Vậy thì “ngài Thủ tướng” có chút “âu lo” là đương nhiên chứ! Nguyên nhân vụ đảng viên cộng sản giết nhau có nhiều nghi vấn. Vì cảnh mở màn này khá vụng về, lộ liễu trong vở tuồng tranh ăn, nên được lệnh giải quyết gọn lẹ, bỏ qua yếu tố nhân chứng. Sẽ còn nhiều hớ hênh được cập nhật sau này (?).

Doanh nghiệp nước (DNNN), nơi chuyên làm ăn thất thoát, nhưng là ổ tham nhũng. Theo chuyên gia kinh tế của đài BBC, bà Linda Yueh, việc các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam với hơn một nửa các khoản nợ xấu của cả nước có nguy cơ "nhấn chìm hệ thống ngân hàng thương mại VN”. 

Tuần qua, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN phải vội vàng lên tiếng bác bỏ tin ngân hàng thương Mại Cổ Phần Maritime Bank bị “rút ruột” 30 ngàn tỷ. Đã có ít nhất 3 ngân hàng bị phá sản, NHNN phải mua lại với giá $0 đồng. Đó là các ngân hàng GP Bank, Xây Dựng (VNCB) và Đại Dương (Ocean Bank). Mỗi ngân hàng này thường có nhiều ngân hàng nhỏ hơn nằm trong tổ hợp.

Hồ sơ Panama rò rỉ, có tới 189 cá nhân, tổ chức với 19 công ty của Việt Nam được thành lập ở nước ngoài nhằm vào việc tẩu tán tài sản tham nhũng, chủ yếu tại các đảo quốc, mệnh danh là “thiên đường trốn thuế”. Hiện nay có tổng cộng 92 tỉ Mỹ kim, đa phần được chuyển không chính thức, thực chất là chuyển phi pháp từ Việt Nam ra nước ngoài của các quan tham csVN. 

Mới 6 tháng đầu năm 2016, ngân sách nội các Nguyễn xuân Phúc đã chi ra 662 ngàn tỷ, trong lúc thu vào có 584 ngàn tỷ, phải vay nợ để bù vào khoản thiếu hụt 78 ngàn tỷ đồng. Bội chi ngân sách năm 2016 ước tính 254 ngàn tỷ. Hai tháng trước đây, bản dự báo kinh tế và ngân sách Việt Nam do Ngân Hàng Thế Giới phổ biến cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng nợ nần mà nhà nước Việt Nam phải đối phó. Dự báo này viết rằng trong năm 2016, tổng số nợ của nhà nước Việt Nam chiếm 63.8% tổng sản lượng quốc gia, tức GDP. Mức nợ sẽ tăng lên thành 64,4% cho năm tới và tăng thành 64,7% cho năm 2018.

Ngoài một Việt Nam đầy dẫy bất công, tham nhũng ngập thể chế, tạo ra lớp người quyền uy, giàu có, công thần, chuyên trấn áp dân chúng để bảo vệ miếng ăn; vẫn còn một Việt Nam khác rất kiên cường, u uất và đau thương của tầng lớp trí thức và những người dân lương thiện muốn có công lý, hòa bình ở rải rác khắp nước, họ đã từng bị nhà cầm quyền Hà Nội liên tục chà đạp, sỉ nhục và chịu nhiều đắng cay trong 71 năm qua. Phong trào này đang bước vào con đường “không còn biết sợ” dần dần sẽ kết hợp tạo ra sức mạnh dẹp tan chế độ phi nhân, tàn ngược làm tay sai ngoại bang phương Bắc.

Aug 22-2016, Dân Làm Báo tròn 06 tuổi


_______________________________________










Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo