Ninh Hoà (Khánh Hoà): Công an đàn áp người dân bảo vệ môi trường - Dân Làm Báo

Ninh Hoà (Khánh Hoà): Công an đàn áp người dân bảo vệ môi trường



CTV Danlambao - Sáng 12/8/2016, tại thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng công an, cảnh sát cơ động, các cơ quan chức năng đã đàn áp người dân địa phương nhằm chấm dứt cuộc biểu tình yêu cầu trả lại môi trường trong lành.

Trong suốt 1 năm qua, Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty cổ phần Môi trường Khánh Hòa là chủ đầu tư được xây dựng gần khu dân cư gây ô nhiễm khiến người đân địa phương hết sức bức xúc.


Ngày 1/3/2016, người dân thôn Ninh Ích đã chặn chiếc xe ben biển số 79C 067.97 chở rác vào Nhà máy xử lý chất thải nguy hại (CTNH) của Công ty CP Môi trường Khánh Hòa để xử lý thử nghiệm rồi "giam lỏng". Hằng ngày, người dân cử người “canh gác” không cho công ty đưa xe đi, đồng thời yêu cầu nhà máy cam kết đóng cửa dời đi nơi khác thì mới chịu thả xe cho Công ty. 

Sau 5 tháng bị giam lỏng, sáng 12/8/2016, đại diện chính quyền địa phương và doanh nghiệp đến “giải cứu” xe rác này thì hàng trăm người dân đã đổ ra quốc lộ 1 ngăn cản, Người dân còn treo băng rôn, yêu cầu doanh nghiệp, UBND thị xã phải viết “giấy cam kết” không để xe chở rác chạy vào thôn, buộc nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại (đóng tại thôn Ninh Ích) ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, đòi hỏi này không được đáp ứng. Ngay sau đó, hàng chục cảnh sát cơ động, trật tự, CSGT Công an thị xã Ninh Hòa đã được điều động đến để đánh đập phụ nữ, trẻ em và thanh niên. Quang cảnh rất hỗn loạn.


Chị Chế Thị Mỹ Hiền bị đánh thâm tín mắt.
Một bé gái cũng bị xịt trúng hơi cay. Video Chút Nguyễn

Một người dân có mặt tại hiện trường cho CTV Dân Làm Báo biết, hiện tại Sức khoẻ của chị Chế Thị Mỹ Hiền đang dần ổn tuy nhiên vẫn còn rất đau, chị chưa hết bàng hoàng trước sự đàn áp đánh đập những người dân vô tội của chính quyền. Hiện chị đang nằm ở Bệnh Viện đa khoa Ninh Diêm thị xã Ninh Hoà.


Nhà máy xử lý chất thải nguy hại được xây dựng chỉ cách khu vực dân cư đang sinh sống hơn 1km, với tổng vốn đầu tư gần 137 tỉ đồng. Đây là nhà máy có công suất xử lý 100 tấn rác thải rắn/ngày đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm để Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – môi trường) kiểm tra, đánh giá các thông số về khí thải, nước thải.

Theo phản ánh của người dân địa phương: Mỗi lần nhà máy đốt rác là khói, bụi trắng bám đầy mái tôn, nền nhà người dân. Không chỉ vậy, khi hít phải khói, bụi từ nhà máy thải ra người dân thấy khó chịu, nhấc đầu, gân mẩn ngứa. Xe chở rác qua khu dân cư thì bốc mùi hôi thôi không chịu nổi.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo