Bí thư tỉnh uỷ - nghề nguy hiểm? - Dân Làm Báo

Bí thư tỉnh uỷ - nghề nguy hiểm?

Người Quan Sát (Danlambao) - Liên tiếp trong vài tháng gần đây, kể từ sau cái chết của ông Phạm Duy Cường - bí thư tỉnh uỷ tỉnh Yên Bái do “đồng chí đồng đảng” bắn chết, nhiều vị bí thư ở các tỉnh khác nhau được công luận cho ngồi ghế nóng với nhiều thành tích khác nhau. Có người đã đặt câu hỏi phải chăng bí thư hiện nay đang là nghề nguy hiểm nhất?

Gần 1 tháng trôi qua, nguyên nhân cái chết của ông bí thư tỉnh ủy tỉnh Yên Bái vẫn chưa được làm sáng tỏ. Ngay cả khi mộ ông bí thư Phạm Duy Cường chưa kịp xanh cỏ thì bà Phạm Thị Thanh Trà - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đã nhanh tay bổ nhiệm em trai ruột mình là ông Phạm Sỹ Quý vào chức Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường. Bà Trà sau đó cũng nhanh chóng ngồi vào ghế bí thư tỉnh ủy đang bỏ trống hôm 14/9 với 46/46 phiếu bầu. 

Cư dân mạng đã phát động ra phong trào đưa các bí thư lên ghế nóng khi công bố thông tin bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Giang - ông Triệu Tài Vinh đã công khai chống lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi quyết chọn người nhà chứ không chọn người tài. Cụ thể như sau: bà Phạm Thị Hà (vợ ông Vinh) đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang. Ba em trai ông Vinh cũng được bố trí làm lãnh đạo gồm: ông Triệu Tài Phong, Bí thư huyện ủy Quang Bình; ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì; ông Triệu Tài Tân, Phó Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông. Em gái ông Vinh là bà Triệu Thị Giang cũng đang giữ chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; ông Mạc Văn Cường, em rể ông Vinh, làm Phó Giám đốc Công an TP Hà Giang… Ngoài ra, còn một số chức danh lãnh đạo khác là anh em họ hàng với ông Vinh. 

Truyền thông lề đảng dẫn lời ông Triệu Tài Vinh cho biết rằng ông “không cảm thấy vui” với các thông tin lan truyền trên mạng vì người thân của ông được bổ nhiệm đều đúng với quy trình của đảng và nhà nước (1).

Làm bí thư rất khổ tâm, dẫu Thủ tướng đã hô to khẩu hiệu chọn người tài chứ không chọn người nhà, dẫu các đồng chí của bí thư đã rất cố gắng để nâng đỡ, nhưng với thời đại Internet, hệ thống lãnh đạo phong kiến thời kỳ mới lại bị bóc trần.

Chưa dừng lại ở việc khai quật mối quan hệ người nhà. Mới đây, bí thư tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa - ông Trịnh Văn Chiến đã vận dụng đến công lực đảng ủy để yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc khi sự việc ông này có bồ nhí, lạm quyền và tham nhũng được phơi bày trên mạng. Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu thu hồi tên miền các tờ báo, trang tin... tung tin bịa đặt về Bí thư tỉnh ủy (2). 

Các sự việc xảy ra với các bí thư tỉnh ủy được phơi bày trên Internet có lẽ không quá xa lạ với những người nằm trong hệ thống độc tài cai trị mang tên đảng Cộng sản. Tuy nhiên vài năm gần đây, với sự phát triển và ưu điểm không bị kiểm duyệt của Internet, cuộc sống xa hoa, sự lạm quyền, tham nhũng của những người đứng đầu hệ thống đảng tại các tỉnh thành mới dần được phơi bày.

21.9.2016



_______________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo