Các nhà khoa học phát hiện "Philae" trên ảnh - Dân Làm Báo

Các nhà khoa học phát hiện "Philae" trên ảnh

Số phận của rôbôtơ nhỏ để hạ cánh đã gây chú ý cho hàng triệu người, bây giờ thì họ đã phát hiện ra "xác của nó": Trên một bức ảnh có độ phân giải cao từ sao chổi Tschuri đã chỉ ra vị trí vô vọng của nó.

Thái Bá Hồng (Danlambao) - Trước đây trên một năm sự liên lạc với rôbôtơ hạ cánh "Philae" trên sao chổi Tschuri bị gián đoạn - bây giờ thì vệ tinh "Rosetta" đã tìm thấy nó trước khi hoàn thành sứ mệnh, hãng hàng không vũ trụ Âu châu Esa đưa tin.

Các nhà nghiên cứu Esa lần cuối cùng đã liên lạc được với "Philae" vào tháng 07 năm 2015. Vào ngày 27. 07 năm nay "Rosetta" lại thử liên lạc tiếp với nó. Rosetta bay trên quỹ đạo quanh Tschuri và chiụ trách nhiệm nhận tín hiệu từ "Philae". Sao chổi thì cứ lánh xa mặt trời và trái đất, đến năm 2022 nó mới trở về vị trí gần mặt trời nhất trên quỹ đạo của nó.

Abbildung 1: Ảnh Esa/Rosetta/MPS: "Philae" nằm phía phải trong bóng râm, có thể nhận ra qua chân

Bây giờ thì đã rõ ràng

Rôbôtơ "Philae" nhỏ bằng cái tủ lạnh là một dụng cụ hạ cánh của sứ mệnh sao chổi "Rosetta" châu Âu. Vệ tinh "Rosetta" vào tháng 08 năm 2014 đã cõng "Philae" tới mục tiêu sao chổi Tschuri. Từ đó trong khi vệ tinh mẹ Rosetta quay quanh sao chổi thì vào ngày 12/ 11/ 2014 "Philae" hạ cánh xuống bề mặt sao chổi, là bộ máy đầu tiên do con người tự chế.

Tuy nhiên dụng cụ hạ cánh lên sao chổi Tschuri lại nhảy nhiều lần cho đến khi nó dừng lại ở một vị trí cách xa vị trí dự định ban đầu. Vậy ví trí nào, lần đầu tiên bức ảnh mà "Rosetta" chụp được đã chỉ rõ. (Xem loạt ảnh, đã tìm thấy "Philae" trong bài gốc)





Thiếu ánh sáng mặt trời, tấm pin điện mặt trời của "Philae" không tiếp nhận đủ năng lượng- Sau 60 giờ làm việc khoa học "Philae" phải ngủ đông suốt 7 tháng vì thiếu năng lượng.

Mãi đến ngày 13 tháng 6 năm 2015 thì rôbôtơ hạ cánh mới liên lạc với vệ tinh mẹ. Sau nhiều lần liên lạc tiếp theo thì vào ngày 09 Tháng 07 năm 2015 "Philae" gửi về dấu hiệu sống cuối cùng - sau đó thì bặt vô âm tín.

"Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi tìm thấy Philae ở phút chót", Lorence ÓRourke, chuyên trách tìm "Philae" bằng Osiris Kamera phát biểu. Vào ngày 02 09 từ cự ly 2,7 km đã tìm được bức ảnh lý tưởng. Nhờ độ phân giải cứ 5 cm mỗi Pixel người ta đã nhận ra 2 trong 3 chân của nó và mặt bằng đỗ của bộ máy hạ cánh.

"Chúng tôi đã nghĩ rằng, chúng tôi mất vĩnh viễn "Philae", Patrick Martin, chủ dự án sứ mệnh Rosetta tại Esa nói. "Không thể tin nổi, chúng tôi đã tìm thấy nó trên lần in cuối cùng".

Sự phát hiện dụng cụ hạ cánh có ý nghĩa quan trọng, vì nó giúp cho các nhà khoa học đánh giá các số liệu đo được, mà "Philae" trong thời gian sống ngắn đã lưu lại. Quan trọng là những kiến thức về vị trí đỗ.

Cuộc thao diễn liều mạng tại giai đoạn cuối

Các nhà khoa học còn hi vọng sẽ có những bức ảnh rõ hơn về vị trí đỗ. Bởi vì họ biết cần phải chỉnh ống kính của Rosetta đúng hướng hơn. Không còn nhiều thời gian nữa, đến 30. 09 thì Rosetta cũng sẽ tiến hành hạ cánh trên sao chổi.

"Rosetta" sẽ xích gần sao chổi với tốc độ 50 cm /giây, nhanh hơn "Philae" một nữa lần. Liệu vệ tinh không được trang bị để hạ cánh có thể dừng lại được không hay bị thối trở lại vũ trụ vì sức hút quá nhỏ, điều này không ai có thể biết được.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo