Phong trào - mỗi người một cách nghĩ - Dân Làm Báo

Phong trào - mỗi người một cách nghĩ

Trịnh Kim Tiến - Mình viết những dòng này với sự cầu thị, không ra vẻ hiểu biết cũng chẳng để bàn luận đúng sai. Tầm nhìn của một đứa đầu 9x như mình về phong trào đang diễn ra là vô cùng hạn hẹp, nhưng có lẽ ở cái tuổi này mà đã phải trải qua nhiều thăng trầm nên mình thoáng hơn nhiều anh chị trong cách nhìn nhận về sự khác biệt. 

Có một thời gian mình chán nản với 2 chữ "phong trào" vô cùng, sự bế tắc về đường lối khiến mình nhìn mọi thứ với con mắt ngờ vực, bất mãn. Mình cảm giác xung quanh toàn vận động viên marathon, bán mạng chạy mà không cần biết đích đến ở đâu và mình cũng là một trong số ấy. 

Chúng ta đang phải xây một ngôi nhà nằm trên cát. Ngôi nhà của chúng ta không có nền móng. Sau một hành trình lịch sử đau thương, móng nhà của dân tộc đã bị nứt toác ra thành từng mảnh rời rạc. Chính vì vậy xây dựng lại nó không giống như xây một ngôi nhà bình thường chỉ cần vật tư tốt hay nhiều nguyên vật liệu là sẽ thành công. 

Gầy dựng một phong trào cũng như vậy, thật sự không hề dễ dàng trong một bối cảnh xã hội như hiện nay. Sau bao nhiêu năm, chúng ta không nên phủ nhận sự cống hiến và hy sinh của những "viên gạch lót đường". Nhờ có sự kiên cường của những người đấu tranh ấy mà phong trào đã tạo ra nhiều sự phản kháng trong xã hội hôm nay. 

Một mặt chúng ta cũng không thể bác bỏ một sự thật là phong trào còn quá nhiều yếu kém để đạt được sự đồng thuận cao từ phía đối lập và trung lập. Nhìn nhận một thực tế để cố gắng thay đổi nó thay vì để buông bỏ, bất lực là điều phải rất lâu sau sự chán nản mình mới hiểu được. Chính mình trước đây đôi khi cũng không hiểu hết những gì mình nói, những gì mình làm và khi mình tham gia vào một hoạt động nào đó, nó là rào cản cho sự phát triển của phong trào. 

Tuy nhiên góc nhìn của một đứa chưa làm được gì cho phong trào như mình ở thời điểm này vẫn là sự trân trọng dành cho những người đã và đang dấn thân thay đổi xã hội. 

Xã hội rất đa dạng, mỗi người một khả năng và ưu khuyết riêng biệt. Đa phần những người lên tiếng hiện nay là vì bức xúc trước sự suy đồi và bất công. Họ thức tỉnh xã hội bằng phản ứng tự nhiên nhất. Những người có năng lực và tầm nhìn thì lại chọn cho mình vị trí kiến tạo, thiết kế rồi vận động để sự thay đổi nhanh đến hơn với đất nước. 

Mình nghĩ điều quan trọng nhất của phong trào VN không nằm ở số lượng người đấu tranh hay khả năng của người hoạt động mà ở đường lối tư tưởng và tổ chức phong trào. Đáng lo nhất không phải sự yếu kém mà là mất phương hướng trên đường đi. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo