Quyền bãi khóa và chiến thắng của người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh - Dân Làm Báo

Quyền bãi khóa và chiến thắng của người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh

CTV Danlambao - Trước ý chí tranh đấu của các phụ huynh học sinh, giới cầm quyền thị xã Kỳ Anh đã phải thua cuộc và đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người dân. Đây là một chiến thắng của người dân trong việc thể hiện quyền bãi khóa để đòi hỏi nhà cầm quyền phải giải quyết những vấn nạn của dân chúng.

Vào ngày khai giảng 5 tháng 9 năm nay, gần 1000 học sinh tại xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh đã tẩy chay, không đến trường để cùng với phụ huynh của các em đấu tranh đòi hỏi nhà cầm quyền phải thực hiện những chính sách hỗ trợ cho họ - những nạn nhân trực tiếp của thảm họa tàn sát môi trường do Formosa gây ra. Hệ quả của thảm họa này đã ảnh hưởng trầm trọng đến gia đình các em học sinh, là những hộ sống bằng nghề muối và đánh cá.

Sau khi Formosa thải độc, cá chết hàng loạt thì ruộng muối của bà con đã bị bỏ hoang, thuyền bè bị gác mái không ai có thể ra biển hành nghề sinh sống. Về phía nhà nước, sau khi đã nhận được tiền bồi thường từ Formosa thì cho đến giờ, người dân Hà Tĩnh vẫn chỉ nhận được một số gạo mốc meo (1).

Xin xem:

-  Gạo hỗ trợ ngư dân mốc xanh, gà chó cũng không thèm ăn

Trước tình trạng đi làm muối, đánh cá cũng không ai mua, chuyển nghề không phải một sớm một chiều có thể thực hiện được như bà Cục trưởng Cục Việc làm Nguyễn Thị Hải Vân vô cảm: "Ngư dân rời biển đi khuân vác là không thất nghiệp" (2), các phụ huynh không thể nào trang trải chi phí học tập của con em mình.

Những đòi hỏi của các phụ huynh học sinh là những yêu cầu rất chính đáng và không có gì to lớn, bao gồm: - miễn học phí, - miễn các khoản đóng góp xây dựng trường, - hỗ trợ tiền mua sách vở, quần áo cho con em học sinh.

Với số tiền bồi thường của Formosa, đúng ra nhà nước phải đáp ứng ngay những yêu cầu chính đáng dành cho gần 1000 em học sinh, là những nạn nhân trực tiếp của thảm hoạ Formosa, thay vì để các em phải tranh đấu không đến trường đến gần cả tuần rồi mới chịu đáp ứng những yêu sách của người dân.

Mặc dù phải nhượng bộ nhưng ông Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cũng đã vớt vát bằng giọng điệu lên án các phụ huynh rằng: "Việc này (hành động của phụ huynh) là có lỗi với chính con em mình. Dù khó khăn đến mấy cũng phải tạo điều kiện tốt nhất để các cháu đến trường". (3)

Nếu ngay từ đầu, các quan chức như ông Vĩnh đáp ứng những đòi hỏi thiết thực và chính đáng của người dân, làm tròn trách nhiệm của những kẻ được cho là phục vụ nhân dân thì đã không có chuyện học sinh bãi khoá.

Cuối cùng dù nói gì thì nói, nhà cầm quyền đã phải chấp nhận và giải quyết những đòi hỏi chính đáng của người dân. Đây là một chiến thắng của những các phụ huynh, học sinh tại Kỳ Anh. Một chiến thắng nhỏ của những người dân cùng cực, tương lai trước mắt vẫn còn đen tối. 

Sự việc vừa qua cho thấy sự vô cảm và vô trách nhiệm của nhà nước và con đường tranh đấu trước mặt của người dân Hà Tĩnh sẽ còn nhiều chông gai, thử thách, cần có được sự đồng hành, hỗ trợ của mọi tầng lớp trong xã hội.

07.09.2016


_________________________________

(1)




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo