Xã hội chủ nghĩa và những kiếp người - Dân Làm Báo

Xã hội chủ nghĩa và những kiếp người

Trần Thùy Dzương (Danlambao) - Có người ray rứt hỏi: Giữa 5 triệu và 500 triệu khác nhau thế nào? Khác nhiều lắm chứ, một công ty nhà nước vô tư lấy tiền ngân sách bỏ phong bì 500 triệu để mừng sinh nhật một ông lão sống thêm một tuổi (bố của Trịnh Xuân Thanh). Nhưng một bệnh viện thì không thể chi 5 triệu (=1%) làm “nghĩa tử là nghĩa tận” để hỗ trợ tiền xe đưa tiển xác một đồng bào nghèo (không có tiền thuê xe) về nơi yên nghĩ cuối cùng.

Người chở lợn đến chợ bán buôn - và anh chở xác em từ Bệnh Viện vượt hàng trăm km về nhà chôn cất - Xác lợn không có đến một mảnh thịt thừa, còn xác người giây phút cuối còn thua xa xác một… con chó!?

500 triệu mừng sinh nhật Bố đẻ (thứ 2 phải qua) và Trịnh Xuân Thanh (áo vàng). 
Số tiền này thụ đắc là từ tham ô “ăn cắp” - Luật hình sự tù bao lâu?

“Không có điều kiện, chứ có tiền thì thân nhân họ thuê xe chứ ai lại bó người nhà như bó củi thế kia - Khổ, manh chiếu với người chết còn không có. Họ nghèo quá. Nếu vào tận nhà người quá cố tìm hiểu thì ra mọi chuyện luôn”, chị Miến, một chủ quán tạp hóa cạnh cổng bệnh viện biết rõ câu chuyện lắt đầu buồn lòng chia sẻ. 

Anh Muôn (anh ruột) nói trong nước mắt: “Chúng tôi không có tiền thuê xe. Có tí tiền hai bố con đi chữa bệnh cho em gái hết rồi. Lấy tiền đâu ra thuê xe. Bây giờ thuê xe cả 7-8 triệu thì không có”. Ông May (cha người quá cố) góp lời kể, lúc đầu tôi hỏi bệnh viện thì bảo là không có xe, chỉ có xe ngoài thôi. “Xe ngoài bao nhiêu tiền hả cô? - 7 triệu. Không có 7 triệu thì không dám nói đến thuê xe nữa”, ông May nói. (Tiền Phong Oline) (*) 

Xác thân đã quay về với đất. Chúng ta không bàn sâu thêm nữa nỗi đau của một kiếp người bởi vì XHCN/CS của “đảng ta” nó thế. Mà chỉ xin nhắc lại lời nói của nhà toán học thế giới Giáo Sư Ngô Bảo Châu từng nói về hiện tượng các tỉnh thành dù nghèo nhưng không ưu tiên lo cho dân vẫn đua nhau xây tượng đài HCM trong đó có tỉnh rất nghèo là Sơn La: “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”.

Vâng! Người dân nghèo huyện Quỳnh Nhai tỉnh Sơn La bệnh tật qua đời ở bệnh viện không tiền thuê xe phải đưa về nhà như “lũ thú hoang” thì cũng nên lắm bên cạnh công trình mà Tỉnh Sơn La duyệt chi 1.400 tỷ đồng xây quảng trường và tượng đài Hồ Chí Minh, thì giờ đây xây thêm một tượng đài “xác chết bó chiếu” như thế này:

Tấm ảnh đau lòng làm nhức nhối nhiều người 
về sự nghèo khó của bà con ở tỉnh Sơn La - Ảnh: Tùng Hải/photofun.

Cho UBND/Tỉnh Sơn La bớt bệnh “khốn nạn, hoặc là thần kinh”. (lời GS Ngô Bảo Châu)

17.9.2016



_________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo