600 người nghiện trốn trại náo loạn Đồng Nai - Dân Làm Báo

600 người nghiện trốn trại náo loạn Đồng Nai


CTV Danlambao - Khoảng 23g ngày 23-10, gần 600 học viên của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đã trốn khỏi trại này. 

Báo Tuổi trẻ Online đưa tin các học viên trên đã đập phá trung tâm và gây áp lực với ban giám đốc.

Ông Hồ Văn Lộc, phó giám đốc Sở LĐ-TB & XH tỉnh Đồng Nai cho biết một nhóm học viên vừa đưa vào cai nghiện theo diện bắt bắt buộc đã “kích động” các học viên khác đập phá trại và “khống chế” học viên khác phải rời trại nếu không đi sẽ bị đánh. Lực lượng công an đã bắn chỉ thiên cảnh báo nhưng vẫn không kiểm soát được tình hình. 

Sau khi trốn trại, số học viên này đã kéo ra quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Xuân Phú chặn xe gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Một số tờ báo cho biết đã xảy ra tình trạng đập phá nhắm vào xe khách và xe tải.



Trung tâm cai nghiện này thuộc sự quản lý của Sở LĐTB & XH Đồng Nai. Trung tâm có sức chứa chỉ khoảng 600 học viên nhưng thực tế lượng học viên đã gần gấp đôi, thậm chí thời gian gần đây lên đến 1.500 người theo báo cáo của Sở.

Sức chứa chỉ 600 người nhưng đã nhồi nhét đến 1.500 người cho thấy điều kiện ăn ở, sinh hoạt của các trại viên khắc nghiệt hơn cả nhà tù, vượt quá sức chịu đựng của con người. Chưa kể nhiều người trong số các học viên bị bệnh tâm thần hoặc mang các chứng bệnh truyền nhiễm như HIV, lao. Tuy nhiên, ông phó giám đốc sở LĐTB & XH vẫn khẳng định “chế độ ăn vẫn đảm bảo theo các quy định”. 

Cũng theo ông Lộc, hiện lực lượng công an đã bắt lại được hơn 150 học viên và cuộc truy lùng vẫn đang tiếp diễn.

Cách đây một tháng, tôi 25-9, mười lăm học viên đang điều trị cai nghiện tại phòng 3, khu C thuộc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai cũng đã phá lưới B40, sau đó dùng quần áo, chăn màn nối thành dây, “cột lên hàng rào để giật sập rào và trốn thoát”.

Đồng Nai không phải nơi duy nhất các học viên trốn khỏi trại cai nghiện. Một trong những nơi “nổi tiếng” với những vụ trốn trại phải kể đến Hải Phòng. Điển hình là vụ việc năm 2010, hơn 500 học viên trốn khỏi Trung tâm giáo dục-lao động xã hội số 2 (trụ sở tại xã An Lão –HP) và năm 2014, hơn 300 học viên trốn khỏi Trung tâm Giáo dục Xã hội Hải Phòng, (thuộc xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên).

Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện ăn ở, sinh hoạt chật chội, thiếu thốn, kém vệ sinh và không được chữa trị bệnh tật. Nhiều trại viên đã cho biết họ bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập và bị phân biệt đối xử. Một số trại viên từng đi tù đã so sánh rằng ở trại cai nghiện còn khủng khiếp hơn trong tù. Tuy là trại cai nghiện nhưng nhiều người còn sử dụng ma túy ngay trong trại nếu có tiền đút lót và mua chuộc được cán bộ.

Các trung tâm bảo trợ xã hội, các trại cai nghiện ở Việt Nam thực sự là những nhà tù trá hình. Những người tù, những trại viên thực sự bị bóc lột sức lao động và trở thành nguồn thu nhập vô tận cho bọn cai tù và bọn quan chức cộng sản. Chưa kể một dạng bóc lột tinh vi khác nhằm vào chính người thân của các tù nhân, trại viên để họ tự nguyện chi tiền với hy vọng con em mình được đối xử tốt hơn tại những cơ sở này. Bạn đọc có thể kiểm chứng thông tin bằng cách tiếp cận với bất cứ một người nào từng phải sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội, các trại cai nghiện và nhà tù.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo