Đảng cương quyết không chọn dân? - Dân Làm Báo

Đảng cương quyết không chọn dân?

Người Quan Sát (Danlambao) - Báo Hà Tĩnh điện tử - cơ quan của đảng bộ đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đưa tin về cuộc biểu tình sáng ngày 2/10/2016 với tiêu đề “Hàng ngàn giáo dân tụ tập, cản trở hoạt động của Formosa”. Như vậy có thể thấy đảng đã chọn thái độ để đáp lời kêu gọi “Đảng ơi thương dân!” – một trong những khẩu hiệu mà người biểu tình đã vẽ lại trên tường nhà máy thép Formosa.

Ảnh: Dũng Phi Hổ

Sau 6 tháng thảm họa môi trường xảy ra, thủ phạm khiến biển nhiễm độc, cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung được gọi là “sự cố môi trường”. Tường thuật cuộc biểu tình của hang ngàn người sáng nay báo Hà Tĩnh điện tử viết: 

“Lợi dụng sự cố môi trường biển, sáng 2/10, hàng ngàn giáo dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã tụ tập trước trụ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.” (1) 


Các cuộc biểu tình của người dân Hà Tĩnh, liên tiếp nổ ra trong nhiều ngày Chủ Nhật. Đặc biệt cuộc biểu tình sáng ngày 2/10/2016 có tới gần 10,000 người tham gia sau khi chính phủ có thông báo về việc hỗ trợ người dân trong vùng thảm họa. Theo quyết định của Thủ tướng chính phủ ngày 29/9/2016, thời gian tính bồi thường thiệt hại tối đa là 6 tháng, từ tháng 4-2016 đến hết tháng 9-2016. Mức đền bù thấp nhất là 2,91 triệu đồng/tháng. (2)

Trước đó, hang ngàn giáo dân đã cùng nhau đến Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh để nộp đơn khởi kiện nhà máy thép Formosa.

Trong nhiều tháng qua, cuộc sống của người dân tại Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nói chung gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa môi trường biển.

Có thể thấy rằng, sau phi vụ mặc cả 500 triệu đô la giữa chính phủ Việt Nam và lãnh đạo nhà máy thép Formosa, đến nay các động thái yên dân, hỗ trợ người dân trong vùng thảm họa ổn định đời sống, tái thiết lập sản xuất gần như không được ghi nhận.

Hôm nay, nhân dân đã chọn, đã dõng dạc lên tiếng “Đừng vì Formosa mà phản bội nhân dân” và đảng đã đáp trả ngay lập tức khi gọi người dân trong vùng thảm họa là “lợi dụng sự cố môi trường”.

Ảnh: Facebook Giới Trẻ Dũ Yên

Sự cố môi trường ấy từ đâu ra?

Từ những hợp đồng lại quả béo bở, từ những phi vụ bôi trơn trót lọt và từ những quyết định bán rẻ sinh mạng và tương lai của người dân địa phương tại Hà Tĩnh.

“Đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam” – đây là thông điệp của Hà Tĩnh hôm nay và là thông điệp cho những dự án thép gây ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân.

Đứng về phía Fomosa bằng bản tin của đảng bộ đảng cộng sản tỉnh Hà Tĩnh – một lần nữa, đảng đã chọn lợi ích riêng của mình thay vì nhân dân như tuyên truyền.

2.10.2016


______________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo