Dương Nội: Nhà cầm quyền đem quân đến cưỡng chiếm khu nghĩa địa Giải Phướn - Dân Làm Báo

Dương Nội: Nhà cầm quyền đem quân đến cưỡng chiếm khu nghĩa địa Giải Phướn



CTV Danlambao - Khoảng 7 giờ sáng nay 25/10/2016, một lực lượng hùng hậu gồm hàng trăm công an, quân đội, côn đồ đã kéo đến Dương Nội nhằm cưỡng chiếm khu nghĩa địa Giải Phướn. Đây là khu nghĩa địa có từ khoảng năm 1945. Khi nạn đói xảy ra, người dân nơi đây đã đem xác người thân, họ hàng, bà con lối xóm ra khu đất này để chôn cất và trở thành khu nghĩa địa cổ nhất trong làng.

Rất nhiều chiếc xe khách chở công an, quân đội vẫn ùn ùn kéo đến. Lực lượng cưỡng chiếm đất đã xua đuổi người dân và bắt đầu phong tỏa khu nghĩa địa này. Trước đó, chính quyền địa phương đã dựng lều bạt ngay khu nghĩa địa Giải Phướn để làm chỗ chứa công an. Rất nhiều tấm tôn mỏng đã được chở đến từ trước và hiện khu nghĩa địa này đã được quây kín bởi những tấm tôn này cùng với dày đặc sắc áo công an. Nhiều ngôi mộ đã bị xe ủi đất san phẳng.

Một người mẹ trẻ có con nhỏ mới chết được ba tháng, đã quỳ xuống khóc lóc van xin công an đừng quật mộ con bà lên, nhưng lực lượng cướp đất vẫn quật mả cháu bé lên.

Hôm qua, ngày 24/10/2016 ông Lã Quang Thức chủ tịch phường Dương Nội đã thông báo với người dân rằng sẽ mời nhà sư đến nghĩa địa để cầu siêu cho các vong hồn. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau ông này đã cho quân đến cướp phá khu đất của những vong hồn đang yên nghỉ.




Anh Trịnh Bá Phương chia sẻ: “Việc mời nhà sư đến cầu siêu chỉ là một chiêu thức mị dân nhằm che giấu tội ác và trấn an dư luận. Nếu các nhà sư đến đây cầu siêu, tôi sẽ đề nghị họ cầu cho những kẻ đi cướp đất, phá mộ phải chịu bản án của thế giới tâm linh”.

Tháng 3/ 2010, khu nghĩa địa này đã từng bị giải tỏa một lần. Các hình ảnh do người dân ghi lại cho thấy lực lượng cưỡng chế đất đã phá hủy nhiều ngôi mộ, có ngôi còn bị bật tung nắp, để lộ phần ván thiên ra bên ngoài. Người dân Dương Nội đã mang phần xương cốt của người thân lên chính quyền địa phương và chính quyền địa phương cũng đã xác nhận đó là xương người. Tuy nhiên chỉ ít ngày sau, cũng chính những đại diện của chính quyền địa phương đã lên báo trí, truyền hình lật lọng, khẳng định những bộ xương mà người dân mang đến là xương trâu, xương bò.





Khu đất Dương Nội nằm trong các dự án buôn bán bất động sản với chủ đầu tư là Công Ty Xuất Nhập Khẩu Hà Nội. Giá cả đền bù rẻ mạt, sử dụng chính sách lừa mị người dân là nguyên nhân chính dẫn đến những cuộc khiếu kiện kéo dài của bà con Dương Nội.

Dương Nội những năm gần đây đã trở thành một trong những khu đất “nóng” với những đợt cưỡng chiếm đất từ phía nhà cầm quyền. Bà con Dương Nội cũng được công luận biết tới là những dân oan kiên cường trong cuộc chiến giữ đất và tích cực tham gia vào những phong trào đấu tranh cho tự do, nhân quyền, dân chủ. Một trong những gương mặt điển hình là gia đình dân oan Cấn Thị Thêu. Lần đầu tiên bà Thêu bị bắt cùng chồng và một số người dân oan khác vào năm 2014, chỉ vì đấu tranh ôn hòa giữ đất, giữ sản nghiệp cha ông để lại. Sau khi ra tù, bà vẫn tiếp tục sát cánh cùng bà con Dương Nội trong các phong trào đấu tranh. Phiên tòa ngày 20/9/2016 tại Hà Nội, bà Cấn Thị Thêu bị kết án 20 tháng tù giam với cáo buộc gây rối trật tự công cộng nhưng thực chất là bà bị nhà cầm quyền trả thù vì những hoạt động ôn hòa như biểu tình yêu nước, chống Formosa và bảo vệ môi trường.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo