Front Line Defenders - Về việc bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Dân Làm Báo

Front Line Defenders - Về việc bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Front Line Defenders (Danlambao lược dịch) - Vào ngày 10 tháng 10, 2016 nhà cầm quyền Khánh Hoà đã bắt giam blogger và người hoạt động bảo vệ Nhân Quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Cô bị cáo buộc là "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 BLHS và bị giam giữ tại một trung tâm tạm giam ở Nha Trang.

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 10 tháng 10 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị bắt giữ khi cô tháp tùng cùng với mẹ của một người tù đi đến trại giam nơi mà con trai của bà mẹ đang bị cầm tù. Sau đó công an đã dẫn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về nhà cô để khám xét.

Sau khi lục lọi, công an báo cáo rằng họ đã tìm thấy hai bộ tài liệu "chống chính quyền". Tài liệu thứ nhất là một tấm bìa kêu gọi xét xử Formosa Hà Tĩnh, một công ty thép tại Hà Tĩnh đã thải chất độc trái phép ra biển vào tháng 4, 2016. Việc xả thải này đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm nước rộng lớn và nghiêm trọng và làm chết hàng triệu cá và sinh vật trong biển, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của hàng ngàn ngư dân Việt Nam.

Kể từ sau thảm hoạ môi trường, đông đảo công dân Việt Nam đã thường xuyên biểu tình phản đối và đòi hỏi Formosa Hà Tĩnh phải lãnh nhận trách nhiệm. Tài liệu thứ hai của "bằng chứng" chỉ đến việc "tuyên truyền chống nhà nước " là một lá thư ngỏ do Quỳnh giữ, được công bố dưới tên Mạng Lưới Blogger Việt Nam, cũng với nội dung đòi Formosa phải chịu trách nhiệm.

Công an đã tuyên bố là sẽ tạm giam người bảo vệ nhân quyền này 4 tháng để tiến hành điều tra những hoạt động của cô. Nếu bị kết tội "tuyên truyền chống nhà nước", Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có thể bị kết án tối đa 20 năm tù.

Tổ chức Front Line Defenders lấy làm quan ngại với việc bắt giam blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được tin rằng hành động này trực tiếp liên quan đến hoạt động ôn hoà, hợp pháp để bảo vệ nhân quyền. Front Line Defenders xem đây là một phần của khuynh hướng đang diễn ra là dùng xách nhiễu pháp lý để chống lại những người bảo vệ nhân quyền đang làm sáng tỏ những vi phạm tại Việt Nam.

Front Line Defenders kêu gọi nhà cầm quyền tại Việt Nam:

1. Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và hủy bỏ tất cả các cáo buộc đối với cô, vì Front Line Defenders tin rằng việc cô bị giam giữ chỉ là kết quả của hoạt động hợp pháp và ôn hòa của cô để bảo vệ nhân quyền;

2. Bảo đảm tuân thủ tất cả những điều kiện quy định trong "Các nguyên tắc cơ bản về đối xử với tù nhân” được thông qua bởi Nghị quyết số 45/111 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 14/12/1990 trong đối xử với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi cô đang bị giam giữ;

3. Áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn về thể chất, tâm lý và phẩm giá của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh;

4. Bảo đảm trong mọi tình huống để người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam có thể hoạt động nhân quyền hợp pháp mà không sợ bị trả thù, không bị bất kỳ hạn chế nào kể cả trấn áp bằng tư pháp.


Lược dịch: 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo