Nhà blogger “Mẹ Nấm” bị bắt giam ở Việt Nam - Dân Làm Báo

Nhà blogger “Mẹ Nấm” bị bắt giam ở Việt Nam

Bangkok, 11 tháng 10 năm 2016 – Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam phải lập tức thả ngay và hủy bỏ tất cả các cáo buộc đối với nhà blogger độc lập Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày hôm nay. Báo cáo cho biết là Quỳnh, với bút hiệu Mẹ Nấm, bị bắt ngày hôm qua trong khi cố gắng đến thăm một nhà hoạt động chính trị bị giam cầm ở thị trấn biển Nha Trang ở miền Trung.

Theo báo cáo địa phương, cảnh sát buộc Quỳnh và mẹ của nhà hoạt động chính trị vào một chiếc xe hơi tại nhà tù Sông Lô, sau đó lái xe đến nhà của blogger ở cùng thành phố. Bản báo cáo cho biết Quỳnh bị còng tay và cảnh sát lục soát nhà cô tịch thu máy tính và thiết bị điện tử khác. Báo cáo địa phương cho biết ít nhất 10 xe của chính phủ và 50 cán bộ cảnh sát đã chặn con đường dẫn đến nhà cô ấy trong thời gian lục soát tư gia.

Theo đài BBC thì Quỳnh, người viết blog đăng trên blog riêng của mình và các diễn đàn tin tức lưu vong bao cả Dân Làm Báo, đã bị bắt đưa đến nhà tù Sông Lô và bị buộc tội theo Điều 88 của bộ luật hình sự, một điều khoản mang hình phạt tù tối đa 20 năm tù giam theo một tội mơ hồ là “tuyên truyền” chống nhà nước. Mẹ của Quỳnh là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan nói với blog độc lập Dân Làm Báo rằng cảnh sát đe dọa sẽ bỏ tù Quỳnh “vài năm” trong lúc lục soát khám xét nhà của cô.

Shawn Crispin, đại diện cao cấp UBBVNB (CPJ) khu vực Đông Nam Á nói “Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong những blogger nổi bật và bộc trực nhất của Việt Nam phải được thả vô điều kiện ngay lập tức”. “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt sách nhiễu các blogger độc lập, những người đại diện cho tiếng nói duy nhất đối trọng với phương tiện truyền thông nhà nước kiểm soát của đất nước, và cho phép tất cả các nhà báo tường thuật thông tin mà không sợ bị trả thù như bị vu tội chống nhà nước."

Các báo cáo cho biết trong cuộc đột kích vào nhà của cô, cảnh sát đã tịch thu các tấm biển với khẩu hiệu kêu gọi chính phủ Việt Nam đưa đơn kiện nhà máy thép Formosa Plastics của Đài Loan sở hữu do vai trò của nó trong một vụ thả chất thải độc hại gây chết cá hàng loạt vào tháng Tư ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận ở miền Trung Việt Nam. Các thiệt hại về môi trường đã gây ra những cuộc biểu tình công khai hiếm hoi ở Việt Nam kêu gọi trách nhiệm giải trình của chính phủ và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với thiên tai.

Tin tức báo cáo cho biết là một tuyên bố đăng ngày hôm nay trên trang mạng của công an tỉnh Khánh Hòa, bao gồm thành phố Nha Trang, cho biết Quỳnh đã đăng các tin tức chống nhà nước, trong đó có một tường trình tổng hợp 31 trường hợp thường dân đã chết trong trại giam. Tuyên bố của cảnh sát cho rằng là tường trình này lộ rõ tính “thù địch đối với lực lượng cảnh sát”. Báo cáo cho biết Quỳnh vẫn còn đang bị giam giữ tại nhà tù Sông Lô ngày hôm nay.

Điều tra của UBBVNB (CPJ) cho thấy Quỳnh, một thành viên sáng lập của nhóm mạng độc lập của blogger Việt, đã phải đối mặt với sự quấy nhiễu dai dẳng từ chính quyền đối với báo chí trực tuyến của cô. Vào tháng 9 năm 2009, cô bị giam hơn một tuần sau khi viết blog về việc tịch thu đất của chính phủ trong một dự án khai thác bauxite gây nhiều tranh luận của Trung Quốc ở vùng Tây Nguyên hoang sơ của đất nước. UBBVNB (CPJ) đặc trình tình huống khó khăn phức tạp của cô trong một bộ blog bốn phần vào năm 2014 về những rủi ro mà các blogger độc lập của Việt Nam nhận lấy khi tường thuật các sự kiện tin tức.

Quỳnh bị bắt ngay trong bối cảnh một chiến dịch đàn áp gia tăng của chính phủ đối với giới bất đồng chính kiến. Ba nhà blogger – Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thủy, và Nguyễn Ngọc Già – đã bị kết án tù về tội chống nhà nước năm nay vì các hoạt động báo chí của họ.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo