Thánh lễ cầu nguyên cho Công Lý Hòa Bình tại giáo xứ Phú Yên - Dân Làm Báo

Thánh lễ cầu nguyên cho Công Lý Hòa Bình tại giáo xứ Phú Yên

CTV Danlambao - Vào lúc 19 giờ ngày 15/10/2016 tại giáo xứ Phú Yên, giáo phận Vinh đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình. Tham dự có khoảng 1000 giáo dân, đặc biệt có sự hiện diện của người thân tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức và Bloger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Được biết ông Thức đang tuyệt thực trong nhà tù cộng sản để đồng hành cùng bà con ngư dân phản đối và yêu cầu trục xuất Formosa ra khỏi Việt Nam.

Trong phần dẫn lễ, Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam cho biết:

“Thánh lễ hôm nay chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm họa Formosa. Đặc biệt cầu nguyện cho TNLT Trần Huỳnh Duy Thức và Bloger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người vừa bị nhà cầm quyền cộng sản bắt tạm giam. Chúng ta cũng không quên vị Mục sư Nguyễn Công Chính vẫn đang bị giam cầm trong lao tù. Họ là những con người can đảm hy sinh lợi ích và tình cảm cá nhân để dấn thân vì nhân quyền, dân quyền và môi trường của chúng ta.

Những người can đảm dấn thân cho Công Lý và Sự Thật, cho dân chủ nhân quyền, lẽ ra phải được tôn vinh. Nhưng ở Việt Nam thì những người này đang bị áp bức tù tội. Vì thế chúng ta cầu nguyện cho họ thật nhiều, chúng ta nợ họ lời vì những hy sinh, đóng góp cho dân tộc”.

Cũng trong tâm tình dẫn lễ, linh mục Nam nhấn mạnh: “thảm họa môi trường tại Việt Nam không phải do Thiên Tai mà là do con người gây ra. Cụ thể người dân miền Trung chúng ta đang ngập chìm trong nước lũ là do việc xả lũ bất ngờ của đập thủy điện, cộng với việc chặt phá cây rừng phục vụ cho các dự án của nhà nước”. 

Thánh lễ được bắt đầu khi hàng trăm ánh nến được thắp lên hòa vào tiếng hát của hàng trăm con người cất lên lời “Kinh Hòa Bình”.



Ông Trần huỳnh Duy Thức là một trong những người sáng lập phong trào Con Đường Việt Nam, ông bị cộng sản Việt Nam kết án 16 năm tù với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngày 20/01/2010, cộng sản tuyên án ông 16 năm tù giam đã gặp phải rất nhiều sự lên tiếng, phản đối của các tổ chức nhân quyền, lãnh sự quán các quốc gia phương Tây, ngay cả cao ủy liên Hiệp Quốc về các vấn đề nhân quyền cũng đã lên tiếng quan ngại cách hành xử của cộng sản Hà Nội. Người thân ông Thức cho biết: “ông Thức đã bị dùng nhục hình, bức cung trong quá trình điều tra của cơ quan an ninh cộng sản. Sau đó ông còn nhiều lần bị phân biệt đối xử tồi tệ trong lúc ông đang thụ án nơi trại giam.” Việc bắt giam ông Trần Huỳnh Duy Thức là một hành động trả thù man rợ của cộng sản Việt Nam đối với cá nhân ông Thức nói riêng và những người hoạt động dân chủ tại Việt Nam nói chung.

Cũng giống như ông Thức, cộng sản lại tiếp tục giở chiêu bài dùng điều luật 88 để bắt Bloger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hôm 10/10/2016 vừa qua. Được biết bà Quỳnh, hay còn gọi Mẹ Nấm là một người đấu tranh nhân quyền nổi tiếng từng được tổ chức… của Thụy Điển trao giải “Người bảo vệ nhân quyền” vào năm 2015. Bà cũng là người đồng sáng lập Mạng Lưới Bloger Việt Nam.

Tháng 9/2009, bà từng bị cáo buộc lợi dung các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước. Bà bị giam giữ 9 ngày sau đó được phóng thích, do không đủ chứng cứ nên cộng sản buộc phải thả bà Quỳnh.

Xin được nhắc lại khi khám xét nhà của bà Quỳnh tại Nha Trang, công an cộng sản không đưa ra được bất cứ vật chứng nào cho thấy bà Quỳnh hoạt động chống nhà nước theo điều luật 88 của cộng sản. Bà bị bắt vì “tàng trữ” các tờ khẩu hiệu “Phản đối Formosa” “Formosa get out”… được các trang tin báo đài của Việt Nam đưa lên đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của mạng xã hội cũng như nhiều trang báo uy tín trên thế giớ như BBC, NY Time, Liên Hiệp Quốc, CRD, cùng nhiều cơ quan, lãnh sự các nước Mỹ, Anh và Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu đã đưa ra thông cáo báo chí và yêu cầu Cộng sản Hà Nội tra tự do ngay lập tức cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Tuy nhiên như chúng ta biết, cộng sản vẫn đang giam giữ ông Thức, bà Quỳnh, mục sư Chính cùng rất nhiều nhà bất đồng chính kiến. 

Một cựu tù nhân lương tâm là anh Paul Trần Minh Nhật có mặt trong thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý Hào Bình chia sẻ cảm xúc của mình: “Chúng ta còn nợ những tù nhân lương tâm, đã tự do hoặc đang bị giam cầm, những người còn sống hay đã chết lời tri ân. Vì họ đã chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng của mình vì Công Lý và Hòa Bình. Họ đấu tranh cho nhân quyền, dân quyền, và môi trường của đất nước.

Trong lúc này chúng ta không được phép quên thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra trên các tỉnh miền Trung. Nếu chúng ta cứ sợ hãi, không lên tiếng thì ai sẽ là người lên tiếng. Nếu chúng ta vẫn còn vô cảm, thì không những chính chúng ta hôm nay mà còn con cháu chúng ta về sau sẽ phải gánh chịu đại họa mất nước ngày một hiện hữu trên quê hương”.


Thánh lễ được kết thúc vào khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, trong sự xúc động, mọi người cùng nhau hát vang: “trả lại đây cho nhân dân tôi quyền tự do, quyền con người, quyền được nhìn, được nghe, được nói, quyền được chọn chân lý tự do, quyền xóa bỏ độc tài độc tôn…”.

16.10.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo