Xin cảm ơn những người đã miệt mài tranh đấu hôm nay - Dân Làm Báo

Xin cảm ơn những người đã miệt mài tranh đấu hôm nay

Quảng Tín (Danlambao) - Ai đã từng có mặt tại bở biển Kỳ Anh - Hà Tĩnh những ngày tháng 4, thời điểm mà thảm họa môi trường do nhà máy Formosa gây ra cho 4 tỉnh miền Trung đang ở đoạn cao trào, chắc có lẽ những hình ảnh hãi hùng đó sẽ mãi ám ảnh họ cho đến cuối đời.

Mùi tanh nồng của hàng triệu xác cá bốc lên dưới cái nắng gay gắt của miền Trung những ngày “tháng tư đen” mang đến một cho những ai có mặt ở đó một cảm giác hãi hùng. Xác những con cá nhỏ có vẻ còn nguyên vẹn, chắc có lẽ do chất độc đã làm cho cái chết đến với chúng quá nhanh mà không kịp vật vã. Hãi hùng hơn là xác của những chú cá có kích thước bằng những đứa trẻ đã lên 10, thân hình chúng bị xuyên thủng lỗ chỗ, bộ xương lộ hẳn ra ngoài sau lớp da đã gần thối rửa, đôi mắt phình to, lộ hẳn như muốn rớt ra ngoài, trợn ngược như ai oán, chắc có lẽ chúng đã trải qua một cuộc vật lộn mãnh liệt trước khi giã từ biển cả. Những hình ảnh đó tạo nên một không khí ảm đạm và tang tóc bao phủ lên cái dãi đất miền Trung vốn đã cơ cực bao đời.

Biển chết, cá chết, những chiếc thuyền to, nhỏ xếp hàng neo bờ nằm nhớ biển. Hàng vạn con người sống nhờ vào biển giờ phải đối mặt với một cuộc sống muôn vàn khó khăn. Hàng trăm triệu đồng họ đã vay mượn để trang bị tàu thuyền và thiết bị để đánh bắt với hy vọng một mùa đánh bắt bội thu trong chốc lác đã biến thành một gánh nặng đè nén lên vai họ. Những đứa trẻ giờ đang trước một tương lai vô cùng mờ mịt vì cha mẹ chúng không có tiền trang trải cho những khoản phí cho năm học tới. Những khoản phí mà bình thường đối với họ đã là một gánh nặng, giờ càng trở nên khó khăn gấp bội khi thu nhập chính của họ là từ biển giờ đã không còn…

Cuối tháng 4, tức thời điểm cá nổi trắng bờ biển miền Trung gần 1 tháng. Không một quan chức nào của chính quyền lên tiếng, không một cá nhân hay tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm. Bốn vị lãnh đạo cao nhất của chính quyền mới hôm nào nhậm chức còn tuyên thệ, hứa trung thành tuyệt đối với nhân dân, đất nước, giờ lộ rõ bản chất của những kẻ lọc lừa, phản bội. Bởi họ đang có một mối quan tâm khác mà theo họ là quan trọng hơn hàng triệu tiếng than ai oán ngoài kia: tổ chức ăn mừng, nhảy múa cái ngày mà họ gọi là “giải phóng” miền Nam. Hàng tỷ đồng tiền thuế của dân được bắn thẳng lên trời (pháo hoa) không thương xót trong khi hàng vạn người dân miền Trung đang đối diện với cảnh thiếu ăn, thất nghiệp và nợ nần…

Giữa lúc người dân đang căm phẫn cực độ trước thảm họa mà đất nước đang gánh chịu, hành động thăm nhà Formosa của ông Trọng tổng bí đã lộ rõ bản chất của kẻ dung túng và tiếp tay cho cái “nhà máy tội ác” này xả thải ra biển để đầu độc dân Việt. 

Ngày 1 tháng 5, hàng vạn người ở ba thành phố lớn nhất cả nước: Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng hưởng ứng lời kêu gọi “Tuần hành ôn hòa vì môi trường” qua mạng xã hội Facebook của các tổ chức Xã hội dân sự. Những biểu ngữ mà họ giương lên như những lời lẽ đanh thép tác thẳng vào những kẻ đang dung túng cho tội ác của Formosa. Những người xuống đường, họ không cần bất kỳ một cuộc buổi “hội thảo khoa học” hay bất kỳ kết quả xét nghiệm nước biển nào để biết ai là thủ phạm xả chất thải để đầu độc biển miền Trung. Hành động thăm nhà máy Fomosa của ông Trọng tổng bí sau gần một tháng cá nổi trắng bờ và phát ngôn ngông cuồng như thách thức dư luận của tay giám đốc đối ngoại họ Phàm đã nói lên tất cả. 

Xuống đường cho dù với tháo độ ôn hòa nhất ở Việt Nam dưới cái chế độ độc tài toàn trị cộng sản có nghĩa là người ta phải đối mặt với dùi cui, roi điện, hơi cay, bắt bớ trái phép và sách nhiễu… Chính quyền cộng sản với một lực lượng hùng hậu gồm quân đội, công an, an ninh mật vụ chìm nổi, thanh niên xung phong, dân phòng… đã trấn áp không nương tay những người tuần hành. Hàng chục vụ bắt người trái phép nhằm vào những người xuống đường, dùi cui và hơi cay đã được sử dụng để để tấn công những người dân mà vũ khí duy nhất của họ chỉ là một tấm biểu ngữ với nội dung yêu cầu chính quyền minh bạch thông tin cá chết, trả lại biển sạch cho dân, phản đối nhà máy Formosa đầu độc môi trường biển… đối với chính quyền cộng sản lúc này, họ xem người dân không khác gì những kẻ thù nguy hiểm của chính họ.

Song song với những hành động trấn áp không nương tay những người xuống đường ôn hòa ở các thành phố lớn. Chính quyền cộng sản đã bố trí một lực lượng có vũ trang hùng hậu dọc khắp bãi biển 4 tỉnh miền Trung nhằm theo dõi, bắt bớ và đánh đập các nhà báo độc lập, các nhà hoạt động xã hội và bất cứ ai ghi hình, đưa tin về thảm họa môi trường này. Bốn tỉnh miền Trung những ngày biển chết đã chứng kiến nhiều vụ bắt người trái phép, bao nhiêu máu của các nhà báo độc lập, các nhà hoạt động xã hội rơi xuống bởi dùi cui của các lực lượng công quyền cộng sản…

Chính quyền cộng sản, với bộ máy tuyên truyền khổng lồ trong tay: hàng trăm kênh truyền hình, hàng trăm tờ báo lớn nhỏ sẵn sàng dùng mọi chiêu trò bẩn thỉu để bưng bít thông tin và bẻ cong mọi sự thật nhằm lừa gạt người dân. Nếu không có những dòng người miệt mài, bất chấp dùi cui, roi điện, hơi cay, bắt bớ và sách nhiễu… để xuống đương tuần hành yêu cầu chính quyền minh bạch thông tin cá chết thì chắc có lẽ nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường biển miền Trung sẽ mãi là một câu hỏi không có lời giải đáp. Nếu không có những nhà báo độc độc lập, những nhà hoạt động xã hội, bất chấp mọi hiểm nguy để trở thành một đối trọng đáng sợ của “truyền thông định hướng”.

Chính họ, những nhà báo độc lập, những nhà hoạt động xã hội, những dòng người đã và đang miệt mài xuống đường để đáp lời kêu gọi từ lương tâm trước thảm họa của đất nước. Chính những bước chân dõng dạc của họ đã vạch trần tội ác của Formosa và những kẻ tiếp tay, dung túng cho nó phải cúi đầu nhận tội trước công luận. Để đến hôm nay, hàng triệu con người đủ mọi tầng lớp dần vượt qua nỗi sợ hãi đang tiếp tục miệt mài tranh đấu để yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn “nhà máy tội ác” Formosa.

Cuộc chiến pháp lý giữa một bên là người dân Việt Nam và một bên là nhà máy Formosa với sự chống lưng của chính quyền cộng sản sẽ còn nhiều chông gai và tổn thất. Cho dù công lý có được thực thi hay không, thì chúng ta, những người dân Việt Nam sẽ mãi nhớ ơn họ - những người đang ở trong ngục tù cộng sản vì lên tiếng đấu tranh phản đối nhà máy Formosa như chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và những người còn miệt mài tranh đấu hôm nay. Đất nước này sẽ mãi nhớ ơn họ.

13.10.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo