Dân oan thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q2, Sài Gòn - Dân Làm Báo

Dân oan thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q2, Sài Gòn

Dân oan Thủ Thiêm (Danlambao) - Sau 1 tuần tập trung tại Hà Nội, yêu cầu Thủ Tướng chính phủ xử lý nghiêm, dứt khoát và nghiêm khắc những kẻ lợi dụng Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM để tham nhũng, ăn cướp nhà đất và tài sản của dân nghèo đem chia cho nhau, kéo dài suốt 20 năm qua, dưới triều đại của Lê Thanh Hải, trùm tham nhũng khét tiếng.


Xin nhắc lại: Trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 2 của ĐBQH, ngày 08/01/2008 sau khi nghe cử tri phản ánh về tính bất hợp lý và bất hợp Pháp của KĐTMTT. Nguyên Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết đã nhận xét: Khu đô thị mới Thủ Thiêm thật kinh hoàng và đáng xấu hổ, sau đó ông đã trang trọng lập lại nhiều lần: Sẽ kiến nghị với Thủ Tướng Chính Phủ lập đoàn thanh tra tổng hợp, đủ mạnh để thanh tra toàn bộ khu ĐTMTT và quận 2 và được nhân dân đồng tình, thể hiện qua những tràng pháo tay nồng nhiệt, liên tục… Nhưng sau đó thành phố xin tự thanh tra. Theo TB 561 cũng ghi nhận ý kiến cần Thanh tra liên ngành CP làm rõ. Nhưng sau đó, ngay cả đối thoại với dân cũng bị bà Nguyễn thị Quyết Tâm cố tình lẩn tránh. Mới nhất vào ngày 10/6/2016, sau khi Lê Thanh Hải đã hạ cánh an toàn, Chính phủ đã chỉ đạo TP HCM phải đối thoại với dân oan, để giải quyết khiếu nại dứt điểm, nhưng tay chân còn lại của tên họ Lã là Nguyễn Thành Phong, Tất Thành Cang, Nguyễn Thị Quyết Tâm, dở trò, biến thành buổi tiếp dân, chỉ ghi nhận ý kiến, không đối thoại.

Ngay cả khi Thanh tra chính phủ có 4 kết luận và Thủ tướng có 6 chỉ đạo: Yêu cầu thành phố phải nghiêm túc thực hiện. Mới nhất là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình qua Thông Báo số 194/TB-VPCP ngày 25/7/2016 yêu cầu thành phố xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến việc thực hiện dự án Thủ Thiêm. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/10/2016.

Thế nhưng tới nay, thành phố vẫn làm ngơ! Nay khi dân oan Thủ Thiêm ra Hà Nội tố cáo, thì thành phố vẫn kiến nghị Chính phủ để thành phố tự giải quyết và đồng ý để Chủ tịch UBND TP HCM trực tiếp đối thoại với dân oan. Nhưng dân oan không còn tin tưởng, vì đối thoại với thành phố chỉ giống như nói với đầu gối! Nên yêu cầu Chính phủ lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện thì dân oan mới chịu về.

Vấn đề đặt ra là: Do thế lực của nhóm lợi ích Lê Thanh Hải quá lớn, quá mạnh. Nhóm này chống lại Nghị quyết của đảng, chà đạp luật pháp, ăn cướp giữa ban ngày! Nhưng không Cơ quan nào làm gì được! Nhưng nay họ Lã đã hạ cánh an toàn, nhưng tay chân thân tín vẫn còn… Liệu rồi có làm gì được họ Lã? Nếu không xử lý nghiêm thì còn gì là luật pháp, còn gì là đảng cộng sản, còn gì là nhà nước pháp quyền? Nhân dân có còn niềm tin nữa không? Dân oan còn biết bám víu vào đâu, trông cậy vào ai để giải cứu mình? 

Tại sao chỉ mỗi việc đơn giản, đối thoại với dân để giải quyết khiếu nại, mà thành phố HCM luôn lẩn tránh? Thưa vì các sai phạm quá rõ ràng, trẻ con cũng nhận biết! Nên đối thoại sẽ bị vạch mặt, chỉ tên… Đồng nghĩa với việc đi vào chỗ chết.

Phụ trang:

Sau đây một lần nữa, xin sơ lược lại cho rõ:

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 là dự án 15 không: Kết luận này căn cứ vào các phán quyết của Chánh án tòa án nhân dân các cấp, của Thanh tra Chính phủ, của thanh tra TP HCM và chính UBND TP HCM công khai thừa nhận.

1/ Không thực hiện đúng QĐ 367, đã được Chính phủ phê duyệt

2/ Không thực hiện NQ 18 của thường vụ thành ủy

3/ Không công khai QH để gian lận! 13585 không được công khai.

4/ Không tuân thủ pháp luật mà dùng luật rừng

5/ Không có quyết định thu hồi đất. Nhằm ăn cướp nhà đất của nhân dân

6/ Không có phương án đền bù. Nhằm bóc lột và bần cùng hóa nhân dân.

7/ Không có đất tái định cư đúng quy định. Vì đã chia 169 ha cho 64 dự án kinh doanh

8/ Không đền bù theo giá tại thời điểm chi trả bồi thường. Để hưởng chênh lệch theo công văn 361/BTNMT-ĐĐ ngày 30/1/2008.

9/ Không nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi, nhưng vẫn bị chiếm đoạt 

10/ Không giải quyết khiếu nại đúng thời hạn. Để dân không khiếu kiện được. 

11/ Không có quyết định phá dỡ nhà ở. Nhưng cho xe ủi cày nát.

12/ Không có tiền, phải đi vay mượn, mỗi ngày phải trả lãi vay trên 6 tỷ VNĐ 

13/ Không có nhà đầu tư do khiếu nại gay gắt. Các nhà đầu tư lớn đều bỏ chạy 

14/ Không đối thoại

15/ Không thanh tra CP, mặc dù cả dân và Chính quyền đều kiến nghị

16/ Chỉ đạo cả TA: Khi tranh luận tại Tòa, người dân có đầy đủ các chứng cứ, chứng minh, nhưng chính quyền không dám đưa ra bất kỳ chứng cứ nào. Họ chỉ dám đưa Bản đồ 02BB trình cho Tòa. Họ chỉ làm theo ranh dự kiến giao đất của bản đồ 02BB. Họ nói trước Tòa: Tôi bảo nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi là nằm trong. Ngay tại Tòa, vị thẩm phán kiêm phó chánh án rất có lương tâm là VŨ VĂN LỆ đã thừa nhận: Việc này ai đúng ai sai, ông biết, tôi biết và nhân dân có mặt đều biết. Nhưng tôi không thể làm khác được. Sau đó không biết ông bị đổi đi đâu! Khi giải quyết vụ án hành chính về áp giá đền bù, căn cứ vào QĐ thu hồi đất 1997. Hội đồng xét xử chỉ cho nói về giá đền bù, không cho nói về ranh quy hoạch à ranh thu hồi đất. Nhưng khi tuyên án thì lại tuyên nằm trong ranh quy hoạch và ranh thu hồi đất! Người dân thật ngây dại; khi tin vào tòa án, đặt quá nhiều niềm tin vào tòa án, vào công lý! Đến hôm nay thì thất vọng càng lớn! Không còn dám tin vào ai nữa!

Mới nhất là thẩm phán Hoa, phó chánh án tòa án quận 2, khi phán xử, căn cứ vào kết luận của Chính phủ, xử cho dân thắng kiện. Nay không được bổ nhiêm. Mới thấy được: Không hề có công lý và luật pháp.

Xin gởi kèm Biên Bản và Thông Báo kết luận







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo