Nhân dân Việt Nam rồi sẽ ra sao nếu Formosa vẫn còn tồn tại? - Dân Làm Báo

Nhân dân Việt Nam rồi sẽ ra sao nếu Formosa vẫn còn tồn tại?

Lư Văn Bảy (Danlambao) - Như thế là cuộc chiến chống tập đoàn gian ác Formosa của nhân dân VN nói chung, và con đường khiếu kiện của giáo dân và lương dân Hà Tĩnh do LM Đặng Hữu Nam chủ xướng cùng với các LM các giáo phận lân cận đã tạm thời lắng xuống. Nhìn lại thời gian qua kể từ ngày tập đoàn Formosa xã độc cho đến nay đã 7 tháng trôi qua, các ngư dân và nhân dân 4 tỉnh Quãng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã và đang đối diện với những giây phút kinh hoàng nhất, kế đến lũ tràn về cùng với sự tiếp tay xã nước của các đập thủy điện mà đỉnh điểm là đập thủy điện Hố Hô đã nhấn chìm hàng trăm ngàn hộ dân trong cảnh màn trời chiếu đất. Khổ đau chồng chất khổ đau nhưng vẫn không làm cho một số bộ phận cán bộ chính quyền địa phương nơi vùng lũ đọng lòng. Trái lại, có một số nơi họ đã nhẫn tâm thu lại số quà và tiền cứu trợ của các đoàn từ thiện vừa trao cho các nạn nhân, một hành động bất nhân, bất nghĩa mà có lần nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn thị Doan đã phát biểu "ăn của dân không từ thứ gì hết".

Cho đến hôm nay các nhà lãnh đạo đất nước vẫn thờ ơ trước nỗi khổ của người dân, vẫn cố tình bao che và bênh vực cho tập đoàn Formosa, vẫn gán tội cho sự lên tiếng chống Formosa của nhân dân là nghe theo thế lực thù địch ở nước ngoài và bị đảng khủng bố Việt tân xúi giục trong khi, nhân dân tham gia biểu tình ôn hòa và khiếu kiện tập đoàn Formosa vẫn không biết gì về đảng Việt Tân cả. Điều trớ trêu và khó hiểu là đảng Việt Tân có trụ sở chính công khai tại Mỹ là nước dẫn đầu chống khủng bố, chính quyền Mỹ cũng lên tiếng đảng Việt Tân không nằm trong danh sách khủng bố. Nếu nhà cầm quyền VN thi hành đúng với luật pháp là truy tố kẻ gây ra tội ác, bắt chúng phải bồi thường thỏa đáng và phải chịu trách nhiệm những gì mà chúng đã gây ra thì sẽ không bao giờ có biểu tình, có khiếu kiện từ nhân dân. Như vậy ai là người xúi giục nhân dân biểu tình và khiếu kiện?.

Nhìn lại đoạn đường đấu tranh của nhân dân VN bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ sự sống còn của dân tộc trước sự độc ác và bạo tàn của Tàu cộng, những cuộc lên tiếng, những cuộc xuống đường phản đối Tàu cộng chiếm Hoàng Sa - Trường Sa, máu và nước mắt của nhân dân cũng đã đổ ra nhiều vì sự đàn áp và đánh đập của các lực lượng công an và côn đồ. Các nhà lãnh đạo đất nước đã quá trung thành với tình bạn hữu Tàu cộng cho nên, đã nhượng bộ quá nhiều quyền lợi quốc gia cho Tàu cộng kể cả đất đai và biển đảo, dành quá nhiều những ưu tiên cho Tàu cộng kinh doanh tại VN, Tàu cộng đã trúng thầu gần hết những công trình trọng điểm quốc gia, nhưng trong xây dựng thì thường câu giờ chờ đội vốn, dùng toàn những công nghệ lạc hậu cho nên đã gây ra quá nhiều thiệt hại cho đất nước và nhân dân. Có thể nói TBT Nguyễn phú Trọng và thủ tướng Nguyễn xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo khác trong guồng máy cầm quyền, đã vô tình hay cố ý để cho Tàu cộng tự do thực hiện cái mưu đồ diệt chủng nhân dân VN theo mưu đồ tầm ăn dâu của chúng. Đây là một nhục nhã đau thương nhất trong chiều dài lịch sử VN.

Thời gian cá chết hàng loạt xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung, các thợ lặn và ngư dân đã xác định là tập đoàn Formosa cố ý xã độc, thợ lặn Lê Văn Ngày người đầu tiên khám phá ra các đường ống xã độc của Formosa đã bị nhiễm độc môi trường chết cho đến nay vẫn không được đưa ra ánh sáng, Hoa Kỳ và các nước đề nghị vào cuộc tìm ra nguyên nhân nhưng không được các nhà lãnh đạo VN đồng ý. Trái lại, còn có những luận chứng nhằm bao che cho Formosa như nào là hiện tượng tảo nở hoa, thủy triều đỏ... Trong khi đó, chính ông giám đốc đối ngoại của Formosa là Chu Xuân Phàm lại công khai phát biểu: Formosa không thể chọn cả 2 cá tôm và nhà máy, nhưng các nhà lãnh đạo đất nước vẫn im hơi lặng tiếng, lực lượng công an và côn đồ cùng đoàn quân áo xanh vẫn bình thản và thẳng tay đàn áp người dân biểu tình lên tiếng đòi minh bạch việc làm của Formosa. Cũng rất may là chính phủ Đài Loan đã biết được sự gian ác này của Formosa cho nên, đã bắt buộc Formosa nhận tội và Formosa đã nhận tội, một ngày sau khi Formosa công khai nhận tội thì nhà cầm quyền VN mới họp báo công bố là Formosa là tác nhân gây ra thảm họa, nhưng thật là trớ trêu và khôi hài khi thủ tướng Nguyễn xuân Phúc lại tự động ngửa tay nhận 500 triệu đô la bồi thường và yêu cầu nhân dân khoan hồng, tha thứ rồi tuyên bố cho Formosa tiếp tục hoạt động khi nào còn tái phạm thì sẽ xử lý, nhưng Formosa vẫn tiếp tục đem chất độc chở đến chôn lắp tại các vùng lân cận mà nhân dân và báo chí của đảng đã khám phá và đăng tin, thủ tướng vẫn im lặng trước hành động tiếp diễn của Formosa, còn tuyên bố hoàn thuế cho Formosa với số tiền tương đương. Thủ tướng đã đi quá xa và xem thường luật pháp, xem thường tính mạng của người dân. Trong khi chưa có một cơ quan độc lập nào được phép đứng ra để thẩm định chính xác mức thiệt hại và môi trường mà người dân đang chịu đựng.

Đòi hỏi của người dân là kẻ gây ra tội ác, gây ra thiệt hại phải chịu trách nhiệm bồi thường và khắc phục, đây là sự đòi hỏi chính đáng phù hợp với luật pháp hiện hành, phù hợp với lương tâm và đạo lý của loài người. Nhưng thật là một nỗi đau khi điều đó đã bị nhà cầm quyền cho là chống đối. Tòa án TX Kỳ Anh đã nhận đơn khiếu kiên của người dân và đã trả đơn với lý do vô lý là không có chứng cứ, sau đó UBND TX Kỳ Anh lại ngang nhiên thay mặt tòa án ra thông báo hết thời gian khiếu nại sau khi lực lượng công an đã thành công trong việc tìm đủ mọi cách ngăn chận người dân đi khiếu nại ngày 18/10/2016. Chuyên như đùa nhưng lại có thật.

Mặc dù phái đoàn của bà dân biểu Su Chih Fen, đại diện cho tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến VN để thẩm định tình hình thiệt hại, đã bị công an phi trường Nội Bài làm khó dễ và tịch thu hộ chiếu cho đến 9 giờ sau nhờ sự can thiệp của đại sứ Đài Loan tại Hà Nội, phái đoàn mới nhận lại hộ chiếu và đi đến Hà Tĩnh nơi Formosa xã độc để gặp trực tiếp gặp người dân. Đây là cơ may trời định để cho hành trình đòi công lý của nhân dân sớm được thành công. Thử nhìn lại đi có chính quyền của bất cứ một quốc gia nào trên thế giới mà hành xử với nhân dân của họ như VN không?, có chính quyền nào trên thế giới lại đi bênh vực kẻ đã cố tình sát hại nhân dân mình không?. Nếu tập đoàn gian ác Formosa vẫn tiếp tục tồn tại thì sức khỏe và cuộc sống của nhân dân VN bắt buộc phải đi vào điểm chết bởi vì, với sự nhiễm nặng của môi trường biển như hiện nay theo sự đánh giá của các nhà khoa học thì cho đến 50 năm sau chưa chắc trở lại bình thường nếu không được khẩn trương khắc phục ngay từ bây giờ, hơn nữa nhìn vào những hành động của Formosa sau khi nhận tội thì có gì để cho chúng ta tin rằng trong tương lai Formosa không tái phạm khi mà Tàu cộng vẫn còn đứng đằng sau để điều hành Formosa. Nhân dân VN muốn được tồn tại cũng như cho thế hệ con cháu sau này khỏi bị diệt vong thì chỉ còn một con đường duy nhất là đấu tranh để tập đoàn gian ác Formosa cút khỏi VN vĩnh viễn cho dù phải hy sinh và chịu nhiều gian khổ. Lực lượng công an và các thành phần khác vì một quyền lợi cá nhân nhất thời mà ra tay đàn áp người dân phải hiểu rằng: chính mình cùng gia đình mình cũng phải cần ăn cá sạch, uống nước sạch, Sự đấu tranh của nhân dân đòi hỏi môi trường trong sạch, đòi hỏi kẻ gây ra tội ác phải bồi thường thỏa đáng và cút khỏi VN là cũng có quyền lợi cho mình và cho gia đình mình, vậy thì hà cớ gì phải đàn áp, đánh đập người dân khi họ đấu tranh cho quyền lợi của mình và gia đình mình..

Hiện nay quốc hội và hội đồng lập pháp của Đài loan đang làm áp lực để chính phủ của họ có hành động đối với tập đoàn Formosa bởi vì Formosa là của Đài Loan. Mong chờ các nhà lãnh đạo VN giải quyết thỏa đáng và đóng cửa Formosa là sự mong chờ viển vông bởi vì ngày nào mà TBT nguyễn phú Trọng, người có uy quyền nhất nước còn im lặng trước cái ác của Formosa, còn bảo lưu lời khen tặng tập đoàn Formosa đi đúng hướng khi đến thăm khu công nghiệp Vũng Áng ngày 22/4/2016, ngày cao điểm của cá chết thì Formosa vẫn còn an nhiên tự tại và trái bom chất độc vẫn còn là ám ảnh cho người dân thì ngày đó bức tranh đen tối vẫn còn là một bản án tử hình cho toàn dân tộc VN. Nếu Formosa còn tồn tại trên đất nước thì thế hệ tương lai con cháu của chúng ta sẽ chết. Nhưng nếu Formosa bị đóng cửa không còn hoạt động ở VN nữa và phải cải tạo lại môi trường bình thường trong sạch như trước (điều này đúng với luật pháp VN và QT), thì nhân dân VN hôm nay và thế hệ mai sau mới có cơ hội được trường tồn. Rất mong một ai đó trong hàng ngũ lãnh đạo còn chút tình với dân, với nước, với tương lai và tiền đồ của dân tộc thì hãy tiếp sức và cùng với nhân dân truy tố Formosa trước tòa án VN và nếu cần trước tòa án hình sự QT trước khi quá muộn. 

02.11.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo