Những bí ẩn trong vụ hỏa hoạn tại quán Karaoke ngày 01.11.2016 - Dân Làm Báo

Những bí ẩn trong vụ hỏa hoạn tại quán Karaoke ngày 01.11.2016

Thạch Đạt Lang (Danlambao) - Vụ hỏa hoạn tại quán Karaoke vào khoảng 2 giờ chiều ngày 01.11.2016 trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm thiệt mạng 13 người. Theo danh sách được công bố trên mạng internet cũng như báo chí chính thống của chế độ, 12 trong số 13 người bị thiệt mạng là cán bộ từ cấp phó phòng của cấp sở trở lên, sau khi thi mãn khóa lớp học bồi dưỡng chính trị cao cấp tại học viện chính trị quốc gia, rủ nhau đi liên hoan bằng một màn hát hò Kara thì ôkê! (1)

Không bàn đến thái độ dửng dưng, thậm chí là hả hê, thích thú kèm theo lời nguyền rủa của người dân đối với nạn nhân, chỉ thắc mắc là tại sao một tai nạn hỏa hoạn như vậy lại được sự lưu tâm của Hoàng Trung Hải, phó thủ tướng kiêm bí thư thành ủy Hà Nội? Ông Hải tuyên bố:

- “Đây là sự cố rất đáng tiếc và nghiêm trọng, cơ quan công an đang tiến hành điều tra nếu cần sẽ khởi tố vụ án”.

Thường trực TP sẽ có cuộc họp đột xuất về vụ này. “Tôi muốn khẳng định đã xảy ra cháy chết người thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như tôi là trách nhiệm của lãnh đạo TP”

Phải chăng vì trong số 13 nạn nhân, 12 người là cán bộ trung cấp của đảng, đầy tớ của nhân dân nên ông Hoàng Trung Hải phải lên tiếng? Nếu đúng thế thì làm đầy tớ dưới chế độ CSVN sướng hơn làm chủ rất nhiều. Được ăn, được nói, được gói mang về, vừa có quyền, vừa có tiền, chết vì “tai nạn” lại được “trùm đầy tớ” quan tâm, lo lắng. Trong khi vụ xả lũ ở Hố Hô chết 40 người chủ của đất nước, không thấy công an Hà Tĩnh, cán bộ của sở công thương Hà Tĩnh, bộ công thương “vào cuộc”, cũng không thấy Nguyễn Xuân Phúc hay Hoàng Trung Hải yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm. Đầy tớ xả lũ đúng quy trình chết 40 người chủ, ít ngày sau lại tiếp tục xả lũ cho chủ chạy hụt hơi, bơi mệt nghỉ, trèo lên mái nhà ngồi.

Trở lại vấn đề. Theo những hình ảnh phổ biến trên mạng thì mặt tiền của 4 căn nhà cao 8 tầng bị thiêu rụi hoàn toàn. Không cần phải là một thám tử, nhân viên điều tra, một người bình thường có thể tự hỏi: -Lý do nào một đám cháy lớn như vậy với 13 người bị thiêu sống, trong đó 12 là cán bộ đảng CSVN đang liên hoan ca hát Karaoke lại chỉ nằm ở tầng 5 của một tòa nhà trên đường Trần Thái Tông quận Cầu Giấy? Phải chăng đây là một vụ thanh toán nhau vì ăn chia không đều, hay vì trả thù, rửa hận giữa các đồng chí với nhau hoặc để bịt miệng một vài người trong số các nạn nhân? Nhân vật duy nhất thoát khỏi đám cháy là ai trong số các cán bộ đi liên hoan?

Theo Việt Nam Thời Báo online của chế độ cộng sản: “Cũng liên quan đến việc có khởi tố vụ cháy quán karaoke hay không, Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Công an) cho hay, phải xác định rõ nguyên nhân, các dấu hiệu tội phạm, bởi nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố vụ án.

“Điều tra ban đầu để xác định nguyên nhân, do cố ý hay vô ý. Cái này khả năng là vô ý gây ra đám cháy”, tướng Vương nói."

Ủa? Sao lạ vậy? Khả năng là vô ý, nếu đã vô ý thì làm sao có dấu hiệu tội phạm? Tại sao ông tướng công an lại đặt vấn đề khởi tố vụ cháy quán Karaoke? Thế những vụ hỏa hoạn khác xảy ra ở Hà Nội có khởi tố không? Trong vụ hỏa hoạn này sẽ khởi tố ai? Chủ quán, người cho cán bộ vào liên hoan giờ hành chánh trong khi quán chưa có giấy phép hoạt động? Hay khởi tố nhân viên hàn xì đang làm việc, dựng biển quảng cáo ở bên ngoài mặt tiền?

Hát Karaoke đương nhiên phải có người phục vụ, điều chỉnh âm thanh, ánh sáng, thay đổi các đĩa nhạc, phục vụ nước uống, rượu bia, món nhậu các cái... Thế những người phục vụ này ở đâu khi hỏa hoạn xảy ra? Trong danh sách nạn nhân chỉ có một người tên Trần Quốc Khánh sinh năm 1993 là không có chức vụ, nghề nghiệp. Có phải đây là nhân viên kỹ thuật cho dàn nhạc Karaoke? Nguồn thượng dẫn.

Hỏa hoạn xảy ra trong giờ hành chánh, những tầng khác của tòa nhà bị cháy chắc chắn phải có người đang làm việc, sinh hoạt, vậy tại sao chỉ có 13 nạn nhân trong tầng thứ 5 bị thiệt mạng?

Các thợ hàn đang gắn biển quảng cáo làm việc ở tầng 2 bên ngoài tòa nhà, phòng các nạn nhân hát karaoke nằm ở tầng 5 bên trong. Nếu vì lý do những người thợ làm việc bất cẩn, các máy hàn bằng gió đá hay điện bắt lửa vào các nguyên liệu dễ cháy gây ra hỏa hoạn thì tại sao chỉ những người ở lầu 5 bị thiệt mạng không chạy thoát xuống được bên dưới? Hơn nữa, họ đang làm việc hàn, gắn biển quảng cáo trên giàn chống bằng khung sắt, thép bên ngoài, nếu vì bất cẩn để tia lửa văng ra, bằng cách nào tia lửa có thể văng tới nơi tồn trữ các nguyên liệu dễ cháy bên trong để gây hỏa hoạn khi mặt tiền của các phòng hát đều có những tấm thép gắn chặt vào tường? (2)

Theo lời thượng tá Ngô Thanh Lâm, người trực tiếp chỉ huy cứu hỏa, căn nhà bị cháy cao 9 tầng, từ tầng 2 đến tầng 6 đều được xây dựng, thiết kế trở thành phòng hát karaoke. Phòng hát tầng 5 có chiều rộng 6m, dài 16m, chia làm 2 phòng ngăn cách nhau. Nếu như vậy thì phải có 2 cửa ra vào riêng cho 2 phòng, để khách phòng này không làm phiền khách phòng kia và 2 phòng đều có cửa dẫn ra lối cầu thang bộ.

Cũng theo lời ông thượng tá PCCC Lâm thì có 2 người trong nhóm thoát được ra ngoài. Hai người này là ai? Không thấy tờ báo nào tiết lộ tên tuổi, chức vụ. Điều này giống như vụ thảm sát ở trụ sở UBND tỉnh Yên Bái vào ngày 18.08.2016, không ai biết nhân chứng nghe tiếng súng và đầu tiên phát giác ra 3 nạn nhân Đỗ Cường Minh, Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn là người nào.

Đọc tất cả các tờ báo liên quan đến vụ hỏa hoạn, cũng không thấy có tờ nào nói đến tên tuổi chủ quán, nhân viên đang làm việc bên ngoài mặt tiền tòa nhà hay các nhân chứng khác trong vụ hỏa hoạn, những người thoát chết chạy kịp ra ngoài. Chỉ có tên, tuổi, chức vụ của những người bị thiệt mạng.(3)

Liệu có khả năng hai người chạy thoát là hung thủ đã khóa trái cửa vào phòng hát rồi chạy xuống lầu 2 châm lửa, chờ cho ngọn lửa bốc lên mới chạy thoát ra ngoài, nên các nạn nhân khi phát giác hỏa hoạn không thể chạy thoát?

Theo BBC ngày 02.11.2016, chủ tịch ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, ông Dương Cao Thanh cho biết, quán karaoke này chưa được phép hoạt động. Như vậy thì ai là người giới thiệu, dẫn nạn nhân đến quán? Chắc chắn phải là một cán bộ quen biết với chủ quán, đã điều đình từ trước, đúng ngày giờ sẽ đưa người tới. Người giới thiệu này có nằm trong số nạn nhân hay không? Nếu không, cứ lần đầu mối từ chủ quán mà ra. Lẽ tất nhiên phóng viên, ký giả các tờ báo sẽ không có cơ hội điều tra vì còn chờ công an “vào cuộc” trước. May mắn có được nguồn tin nào đó từ những nạn nhân chạy thoát thì bố bảo cũng chẳng dám cho đăng, nếu không muốn bị rút thẻ nhà báo và có thể bị bắt “nóng”. (4)

Vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ở Hà Nội rồi cũng sẽ chìm xuồng nhanh chóng như vụ thảm sát ở Yên Bái. Người dân sẽ chẳng biết được gì thêm, hoặc nếu có thì cũng chỉ là những tin không chính thống, rò rỉ ra ngoài qua những tiết lộ cũng bí mật, không thể kiểm chứng như những cái chết mà chế độ không muốn ai nói tới như Nguyễn Bá Thanh, Phạm Quý Ngọ, Đỗ Cường Minh, Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn...



____________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo