TPP bị Quốc hội Hoa Kỳ khai tử - Dân Làm Báo

TPP bị Quốc hội Hoa Kỳ khai tử

CTV Danlambao - Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa của Quốc hội Hoa Kỳ cho biết sẽ không xem xét Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương trong phiên họp thảo luận của Quốc hội và từ đó TPP trên nguyên tắc xem như đã bị khai tử vào hôm thứ Sáu ngày 11 tháng 11, 2016 vừa qua.

Cả những người lãnh đạo của đảng Cộng Hòa lẫn Dân chủ đã thông báo với Tòa Bạch Ốc rằng Quốc Hội sẽ không khai triển vấn đề TPP sau kỳ bầu cử Tổng thống.

Trước quyết định này của Quốc Hội, phía chính quyền Obama đã giơ cờ trắng, đầu hàng và cho biết sẽ không còn cách nào để thúc đẩy hiệp định đối tác thương mại giữa Hoa Kỳ và 11 quốc gia khác trong vòng đai Thái Bình Dương.

TTP được xem là một trong những thành quả để đời của Obama và được đảng Cộng Hòa ủng hộ thúc đẩy trong hơn một năm qua đã bị trở thành trọng điểm tấn công trong kỳ vận động tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua. Trước làn sóng phản đối toàn cầu hóa và những hiệp ước thương mại tự do của nhiều người dân Mỹ, cả 2 ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton đều tuyên bố chống lại TPP.

Với sự "khai tử" TPP những cam kết ràng buộc của nhà nước CSVN với Hoa Kỳ về Nhân quyền, tự do Nghiệp đoàn, Tài chính, Môi trường... xem như cũng bị khai tử. Chính quyền Trump sẽ tiếp tục phát huy quan hệ với Việt Nam nhưng sẽ là quan hệ song phương thay vì đa phương qua một hiệp ước thương mại nhiều quốc gia.

13.11.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo