VN, căn nhà trẻ - Dân Làm Báo

VN, căn nhà trẻ

Một Người Việt xa xứ (Danlambao) - Có ai có những cảm nghĩ như tôi không?

1. Mỗi lần VN có tai biến: như Tàu cộng đặt giàn khoan vào vùng biển VN, ngư dân VN bị tấn công trong vùng biển VN, nhân họa, thiên tai,... tôi có cảm tưởng VN như một quốc gia không có "chính quyền", không có "quân đội", không có người với trách nhiệm để đối phó với tai biến..., bảo vệ quốc gia, dân Việt.

VN như một căn nhà chỉ có những đứa trẻ nhỏ hoang mang, cô giáo giữ trẻ đâu mất rồi? Những đứa trẻ không biết làm gì, rồi thì mỗi đứa trẻ làm như mình có thể làm bằng tấm lòng, bằng suy nghĩ trong giới hạn của mình.

Khi tai biến giảm đi, hay qua đi trong mất mát, thiệt hại không cứu giảm được, (đất, biển, đảo mất; dân và tài sản bị tiêu tan theo nhân họa, thiên tai)... thì tôi lại thấy rầm rộ những tai to mặt lớn chui ở nơi nào xuất hiện rình rang, với những đoàn xe công diễu hành, những đại hội làm "rung chuyển không khí"(1), với những ồn ào "xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực" (2)... Tôi buồn quá đi, VN sao không "xây dựng cơ chế để có người gánh lấy trách nhiệm"? Ai gánh trách nhiệm cho môi trường sống? khi môi trường ô nhiễm, khi thiên tai, nhân họa giáng xuống, "những đứa trẻ nhỏ" của ngôi nhà VN nhốn nháo, đau khổ đói khát, chới với, không một người nào trách nhiệm lắng lo. Sống chết thế nào "mặc đám trẻ nhỏ". "Đứa trẻ nào" dám gào thét thì bị đánh đập, tù đày.

2. Những "đứa trẻ nhỏ" trong căn nhà của VN tôi ơi, đến bao giờ thì mới lớn? Để hiểu rằng chính mình phải cán đáng, gánh lấy cái trách nhiệm những khốn đốn, khổ đau của từng người Việt mình, hay tạo sự an vui cho từng người Việt trên đất Việt? "Đám trẻ nhỏ" không còn trông mong vào "cái cơ chế" đang giành quyền cai trị trên đất Việt, cái cơ chế chỉ có mỗi một việc to lớn vĩ đại để theo đuổi là "củng cố đảng để đảng có dàn siêu xe diễu hành, có chiếc áo thời trang, có những căn nhà lát vàng bọc gươm đao...", để đảng nắm quyền lực, "lợi quyền ắt về tay đảng", chứ không phải để đảng gánh cái trách nhiệm mà "đám trẻ nhỏ VN" cần.

3. Những "đứa trẻ nhỏ" trong căn nhà của VN tôi ơi, đến bao giờ thì mới lớn? Để có thể cùng nhau, mỗi đứa gánh lấy một trách nhiệm, những trách nhiệm mà không có ai hiện tại đang gánh? Đừng chờ mong ngoại bang gánh dùm mình những cái trách nhiệm bảo vệ dân Việt, bảo vệ di sản ông cha Việt nam để lại, và hơn nữa để người Việt nam không phải cúi gầm mặt trước người nước ngoài.

4. 4000 năm văn hiến, ông cha VN đã có công tạo dựng, đã có "những trẻ nhỏ" giờ lớn mạnh hơn, đau đớn cái đau của những trẻ khác, hy sinh chính mình, nhưng đến bao giờ "tất cả trẻ" đều lớn đủ để mỗi trẻ nhận lấy một trách nhiệm trong muôn nghìn trách nhiệm mà "tất cả các trẻ Việt-nam" đang cần? Có phải trẻ đang hay sẽ mua chức? rồi vơ vào cái lợi để ăn ngon mặc đẹp, tung tăng xây lâu đài của riêng mình trên cát trắng. Mỗi trẻ bằng mọi cách vun quén cho riêng mình và ngủ say trong men nồng, mặc lửa cháy chung quanh mình (môi trường sống bị đe dọa, con người chân chính Việt Nam bị tiêu diệt), mặc lũ lụt đang dần dần quét tới, cuốn đi tất cả những gì trẻ tưởng rằng đã được "dựng xây" trên đất Việt.

5. Là một người VN, "đám trẻ nhỏ" đã thấy sự khác biệt của những gì một con người Việt chân chính cần theo đuổi là gì không? 

Tổ quốc-danh dự-trách nhiệm hay đảng cs-xảo trá-lợi quyền (vào đảng cs: mua quan bán chức, rồi thì xảo trá: định hướng thông tin-để có lợi quyền - không hề biết trách nhiệm là gì).

Cảm nghĩ nhân thấy "không khí rung chuyển" vì những thông điệp "xây dựng cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực-chỉnh đốn Đảng" của CSVN.

09.11.2016



_________________________________

Chú thích:

(1) Từ này được bắt chước từ bài báo đăng trên trang:

(2) Tổng Bí thư: Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực để chặn suy thoái cán bộ


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo