Câu trả lời cho Nguyễn Xuân Phúc về tuyên bố "Không để dân đói khát, bệnh tật vì mưa lũ" - Dân Làm Báo

Câu trả lời cho Nguyễn Xuân Phúc về tuyên bố "Không để dân đói khát, bệnh tật vì mưa lũ"

CTV Danlambao - Theo bản tin của mothegioi - Đợt mưa lũ từ giữa tháng 10.2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương; hơn 316.000 ngôi nhà bị ngập, hư hại; hơn 42.800 ha lúa, 39.000 ha hoa màu bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính trên 8.573 tỉ đồng, nâng tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ước tính đến 37.650 tỉ đồng (tương đương 1,7 tỉ USD); làm 235 người chết và mất tích. (*)

Thế thì trong 111 người chết/mất tích, 121 người bị thương, 316000 ngôi nhà bị ngập này chắc là không có một người dân đen nào đói khát, bệnh tật phải không ngài thủ tướng.

Trong vai trò của một thủ tướng - dù được đảng xếp đặt cho cái ghế ngồi - ít ra ông cũng ít ngu để dừng lại ở chỉ thị cứu trợ, làm giảm đi những hệ luỵ do lũ lụt gây ra thay vì phóng uế những câu mà không một ai có thể thực hiện được - và không một người không cộng sản nào có thể ngửi được.

Điều quan trọng nhất là ông cần tuyên bố làm thế nào để từng bước chấm dứt tình trạng mỗi năm cả miền Trung phải chịu cảnh màn trời chiếu đất - không những gì vì thiên tai mà vì đảng tai do cán bộ các ông xả lũ.

Hãy nghe một đồng chí của ông tuyên bố:

“Quy hoạch thủy điện bậc thang ở các sông nhỏ là một sai lầm, là nguyên nhân sâu xa của lũ. Về mặt kỹ thuật không được làm điều này nhưng chúng ta vẫn cố để làm. Cần phải lên án điều này” (*)

Đó là lời của Vũ Trọng Hùng - người từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Thủy lợi.

Điều mà ông ta không dám nói cho rõ là lên án ai, những kẻ nào và tập đoàn nào đã có những "quy hoạch" ngu dốt khiến người dân phải gánh chịu tai ương.

Cũng qua phát biểu của ông Hùng, người ta thấy rõ các cán bộ đảng ông đã ngu dốt, sợ lũ không về nên cứ tích đầy nước. Đến khi mưa về thì hối hả xả ra cứu đập và cho dân sống chết mặc bây. Và cứ thế từ cái sai đầu - mỗi sông 3-4 nhà máy thủy điện cách nhau khoảng vài chục cây số cho đến cái sai sau: thấy nước lên là xả. Năm sau cứ thế mà theo đúng quy trình.

Điều trước mắt mà một thủ tướng đúng nghĩa, đúng người, đúng việc phải làm là công bố danh sách toàn bộ những quan chức có cổ phần trong các đập thuỷ điện xả lũ bừa bãi. Xem những tên sát nhân nào vẫn ung dung giết người hàng năm và tiếp tay với thiên tai để tàn phá đời sống, tính mạng của người dân.

Điều này chỉ có thể xảy ra khi cơn lũ mang tên nhân dân cuốn trôi cả bè lủ tham quyền cố vị và độc tài ở Ba Đình. Còn không thì cứ mỗi năm, giữa tiếng cầu kinh vẫn nghe thủ tướng lải nhải "Không để dân đói khát, bệnh tật vì mưa lũ."



__________________________________

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo