Doanh nghiệp hải sản Hà Tĩnh đòi bồi thường do thảm hoạ Formosa! - Dân Làm Báo

Doanh nghiệp hải sản Hà Tĩnh đòi bồi thường do thảm hoạ Formosa!



Phong Trào Lao Động Việt - Sáng ngày 09/12 đại diện của 47 doanh nghiệp kinh doanh hải sản tại Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh đã mang theo cá đông lạnh, cá khô lên trụ sở UBND tỉnh để yêu cầu bồi thường thiệt hại do Formosa gây nên. 

Thảm họa biển miền Trung do Formosa gây nên đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của như dân ở đây nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, chỉ tính riêng con số thiệt hại của các doanh nghiệp ở đây thôi con số cũng đã lên tới hơn 500 tỷ đồng. Có những doanh nghiệp thiệt hại lên tới gần 30 tỷ đồng. Nhiều chủ doanh nghiệp ở đây cho biết thời điểm thảm họa xảy ra sát với ngày bầu cử, nên UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các doanh nghiệp yên tâm và tập trung thu mua cá cho ngư dân để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và cũng như khỏi gây nên hoang mang cho địa phương.

Vậy nên, vì tin vào sự chỉ đạo của UBND tỉnh nên nhiều hộ kinh doanh đã tập trung thu mua cá cho ngư dân và cho đến bây giờ số nợ và lãi họ vay ngân hàng đã tăng chóng mặt mà lại còn không nhận được sự bồi thường nào thì chắc chắn họ sẽ bị phá sản. Giờ đây họ như ngồi trên đống lửa và không biết kêu ai. Cá thì vẫn nằm trong kho, mà chi phí để vận hành kho đông lạnh là rất lớn trong khi cá bán ra thị trường không ai mua hoặc rất rẻ so với lúc thu mua, và cũng vì các phân tích xét nghiệm và tuyên bố của các cơ quan chức năng rất mơ hồ nên làm cho người dân hoang mang mà không dám ăn cá và nếu bán cho chế biến thức ăn gia súc thì lại chịu lỗ rất lớn nên buộc lòng họ phải ghim hàng lại để chờ đền bù.

Theo như công văn 1880 của chính phủ chậm nhất là đến hết tháng 10 rồi hẹn tiếp đến tháng 11.2016 thì các doanh nghiệp sẽ được đền bù và các hộ kinh doanh đã được các cơ quan chức năng về lấy mẫu cá cũng như đánh giá thiệt hại và hứa sẽ chi trả bồi thường đúng thời hạn. Tuy nhiên đến nay vẫn không hề có động thái nào gọi là kê khai hay chi trả theo như công văn 1880 của chính phủ quy định. Đại diện các doanh nghiệp nơi đây cho biết sắp tới họ sẽ đồng loạt mang cá đông lạnh lên tận UBND tỉnh đổ cả ra để phản đối và nếu cần có thể sẽ ra tận văn phòng tiếp dân của trung ương ở tận Hà Nội để phản đối và yêu cầu bồi thường bằng được.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo