Táo tứ trụ chầu trời - Dân Làm Báo

Táo tứ trụ chầu trời

Hồ Chí Phèo (Danlambao) - Hàng năm, tháng chạp các Táo chuẩn bị lên thiên đường báo cáo chuyện xẩy ra ở hạ giới cho Ngọc Hoàng. Tiếp tục đổi mới thay vì chỉ có ba táo, năm nay đảng và nhà nước bầu chọn đoàn táo cấp cao nhất gồm ba táo ông, một táo bà̀, tạm gọi ngắn gọn là Táo tứ trụ. Táo tứ trụ dẫn đầu bởi táo Lú, sau đó là táo Hình (Sự ), táo Xì (Phờ), sau cùng bà táo Cá. 

Để đưa táo tứ trụ lên chầu trời phải có bốn con cá ngon lành nhất nước. Đảng và nhà nước đã tổ chức tuyển chọn, tất cả mọi loài cá đều được tham gia. Trong đó đáng kể nhất là đương kim vô địch “cá chép vàng”. Sau nhiều tháng trời tranh tài quyết liệt và trận chung kết đầy kịch tính, kết quả vô cùng bất ngờ, đương kim vô địch cá chép bị loại. Bốn con cá đoạt chức vô địch năm nay là bốn con... cá mập.

Đây là bốn con cá mập từ Vũng Áng, Hà Tỉnh. Bốn con cá này ăn phải cá nhiễm độc từ nhà máy thép Formosa. Vì ăn nhiều hơn lượng cho phép nên bốn con ngắc ngoãi, bị sóng đánh dạt vào bờ, sắp sữa đi chầu ông bà, thì may thay có bí thư tỉnh ủy đang rao giảng lý thuyết Mác Lê cho cán bộ gần đó. Không biết thế nào, cán bộ nghe giảng về Mác Lê thì ngáp tới, ngáp lui, chỉ bốn con cá mập lại trở nên sống động, nhảy rầm rầm trên sóng nước. Hiện tượng lạ này được tỉnh ủy báo cáo lên Trung ương. Trung ương vui mừng phong tặng danh hiệu “cá anh hùng” cho cá mập do đã nghe và hiểu chủ nghĩa Mác Lê. TBT cũng kịp thời đưa ra lý luận “cá mập do ăn cá sống được trong nước thải nên có trí thông minh hơn loài người !”. Có lẽ nhờ ưu ái của đảng và nhà nước nên “bốn cá mập anh hùng” đoạt chức vô địch chăng?

Đã đến ngày khởi hành, người ta bày bàn thờ để cúng bái, khói nhang nghi ngút ngay tại Ba Đình để tiển bốn táo chầu trời. Bốn táo đầu đội mũ cánh chuồn, mình khoác áo bào vàng, và đúng như tập tục, các táo đều ở truồng, không mặc quần. Các táo rất vui vẻ, leo lên lưng cá mập. Vì táo nắm được vây lưng cá mập, nên an toàn trong chuyến bay được cải thiện rất nhiều. Trước ánh mắt lưu luyến tiễn đưa của các cấp ủy đảng, táo tứ trụ vẫy tay chào. Bốn con cá mập xếp hàng ngang bay vút lên trời. 

***

Trên thiên đình năm nay cũng có nhiều đổi mới. Không có cột điện sơn son thiếp vàng như thời vua chúa xa xưa mà được thiết kế hiện đại như trong tòa nhà trắng. Nam Tào, Bắc Đẩu ăn mặc cũng đổi mới. Đầu còn đội mũ cánh chuồn, nhưng mặc áo sơ mi bỏ ngoài, quần jean có hiệu, giầy Nike. Nam Tào một tay xâm chữ "Tiền bạc", tay kia xâm chữ "Chân dài". Bắc Đẩu, son môi, kẻ mắt, khoen vàng ở tai, mũi, lưỡi... Trong khi chờ đợi các táo đến, cả hai đang bận bụi chít choát trên iphone. Vừa lúc bốn con cá mập hạ cánh an toàn trên sân đáp thiên đình. 

Nam Tào, Bắc Đẩu chưa thấy mặt mũi các táo đâu đã nghe tiếng táo Lú bí bô từ xa:

- Xin kính chào Nam Tào, Bắc Đẩu. Đoàn táo tứ trụ từ Việt Nam xin được ra mắt. 

Đoàn táo tứ trụ, mồ hội nhễ nhại vì thời tiết nóng bức và vừa trãi qua chặng đường dài, vui vẻ bước vào thiên đình. 

Nam Tào, Bắc Đẩu nhìn bốn con cá mập ngoài sân, thán phục:

- Táo VN năm nay chơi xịn quá. Chẳng có táo nào lên đây có được cá khủng như thế này!

Táo Lú vui vẻ:

- Chính thế. Chúng tôi luôn tiếp tục đổi mới mới để vượt qua các nước trên thế giới. Nhờ cá khủng, đáng lẽ chúng tôi lên đây rất sớm. Nhưng bốn con cá mập theo chủ nghĩa Mác Lê soi đường, cứ bay về hướng thiên đường cộng sản. Cuối cùng vì gặp bọn Tàu đang diễn tập bắn đạn thật ở biển Đông, sợ nó bắn cho tan xác, phải đổi hướng bay lên đến đây. 

Sau đó theo thủ tục, các quà cáp từ hạ giới được các táo dâng lên như rượu, bánh kẹo... Nam Tào khẽ chau mày:

- Các món ăn, thức uống có kiểm tra chất lượng đúng tiêu chuẩn không đấy?

Táo Lú tươi cười:

- Dạ, bẩm hàng trong nước hay Tàu chỉ cho dân đen. Cấp thiên đình phải ngang cấp lãnh đạo, nên chắc ăn phải dâng lên hàng ngoại, tiêu chuẩn Mỹ, Úc, Âu châu... 

Nam Tào, Bắc Đẩu tươi cười, vỗ vai thân thiện với các táo tứ trụ... Nhưng đột ngột cả hai dậm chân, đứng thẳng, nghiêm trang, mặt mũi đanh thép như công an vừa bắt được phản động:

- Cám ơn các táo đã dâng quà. Nhưng hiện nay, thiên đình đang lo đối phó với nạn ôm bom tự sát do các táo khủng bố len vào. Thiên đình xiết chặt an ninh, yêu cầu các táo trước khi vào gặp Ngọc hoàng phải qua kiểm tra. Mọi táo ông đều phải vén áo, xoay đúng một vòng tròn để Nam Tào, Bắc Đẩu xem xét. Táo bà vì cơ thể nhiều ngõ ngách để dấu võ khí, chất nổ nên vén áo, phải xoay tròn mười vòng. Táo nào bất tuân sẽ bị đá lộn đầu xuống lại trần gian. 

Bốn táo tứ trụ tuân theo chỉ thị, xếp hàng theo thứ tự: táo Lú, kế là táo Hình, táo Xì, sau cùng táo Cá. Các táo lần lượt vén áo, xoay tròn. Nam Tào, Bắc Đẩu nghiêm túc quan sát để đưa kết quả kiểm tra. Họ vỗ vai nhau, ôm bụng cười “hô hố” với táo Lú; trố mắt như thấy vật thể lạ “Ố là la, là la” với táo Hình; hăng say tranh cải, cuối cùng phải “oản tù tì” để xác định xem hàng matzê in VN hay matzê in China của táo Xì. Riêng táo Cá, mới quay được nữa vòng, Nam Tào, Bắc Đẩu vội phẩy tay cho ngưng lại. Bắc Đẩu cầm chổi rượt ruồi "Cứ ngửi mùi từ “mồm mắm tôm Mác Lê” là bay vù vù đến!". Nam Tào bịt mũi, cau mày:

- Sao không xịt dầu thơm! Lần sau như thế này ta sẽ phạt nặng hơn tội khủng bố. Nhớ đấy!

Nam Tào nói tiếp:

- Năm nay thiên đình có Ngọc Hoàng mới. Các Táo đọc sớ phải nói sự thật xẩy ra. Còn nói ba hoa chích choè như khi ở trần gian, thiên lôi sẽ tóm đầu quăng trả xuống trần và cấm nhập cảnh thiên đình suốt đời. 

Táo Lú liếc nhìn ba táo rồi đưa tay làm nhịp như nhạc trưởng ban kèn đồng:

- Dạ chúng tôi: "Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật!". 

Trong cung điện, đột nhiên tiếng nhạc dập dình vang lên: "Chào đón Mặt Trăng" (Here comes “the moon”?) của một trong “tứ quái”. Nam Tào, Bắc Đẩu vội cong người:

- Ngọc Hoàng giáng lâm. Chúng thần xin đãnh lễ. 

Các táo tứ trụ cũng hốt hoảng cong người:

- Chúng thần, táo tứ trụ từ Việt nam xin ra mắt Ngọc Hoàng. 

Ngọc Hoàng năm nay cũng đổi mới. Người cao lớn, mặc áo khoác dài ba đờ xuy (pardessus) đúng “mốt”, tóc màu vàng kim, chãi dợn sóng, không đeo vương niệm. Theo sát Ngọc hoàng có một lính hầu, miệng cười toe toét, cầm dù chỉ vừa đủ che cho “mái tóc”. Ngọc Hoàng chậm dãi bước ngồi xuống ngai vàng, phẩy tay cho mọi người bình thân. Nam Tào, Bắc Đẩu vội tâu trình:

- Dạ, thưa Ngọc Hoàng đoàn táo tứ trụ VN xin được đọc báo cáo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội năm 2016. Theo thủ tục người cao cấp nhất trong đoàn sẽ đầu tiên đọc báo cáo, kế tới là cấp thấp hơn. Xin mời táo Lú, đại diện đảng cộng sản…

Ngọc Hoàng lắc đầu, phẩy tay:

- No... no... nước nào lên đây đọc sớ cũng bắt đầu là táo vua, nữ hoàng, tổng thống, chủ tịch nước... Chứ sao bắt đầu táo gì... táo đảng... là cái quái thai nào?

Nam Tào gãi đầu:

- Nhưng điều kiện đầu tiên ở VN làm chủ tịch nước phải vào đảng, phải thề trung thành với đảng, đảng sai đâu làm đó, đảng bảo đi... là đi... 

Ngọc Hoàng phủi tay:

- No... No... Không có nước sao có đảng. Không có tổ quốc thế từ ống cống chui lên à! Mọi nước trên thế giới chỉ có ba táo, Việt nam lại có bốn táo, không giống con giáp nào. Ta nhân nhượng lắm mới cho táo Lú đọc sớ. Ta nói ra là “đinh đóng hòm”, mời táo Hình nói trước. Ta còn phải tiếp nhiều táo từ nước khác, báo cáo sự thật, việc thật chính xẩy ra trong năm thôi nhé. 

Táo Lú tiu nghĩu lui về sau, táo Hình vui vẻ như công nhân vừa được chủ tăng lương:

Hôm nay hai mươi ba tháng chạp, 
Chủ tịch nước triều đình cộng sản, 
Xin báo cáo quan hệ gần xa. 
Trong năm qua không thể nào quên
Tổng Thống Mỹ đi thăm Việt Nam. 
Đảng nhà nước lo rầu muốn chết. 
Kìa Cận Bình nó trừng nó liếc
Nên đại bác bắn bổng tịt nòng. 
Còn người dân tưng bừng háo hức
Hoa tự do nở rộ ba miền
Cùng chung vui đón ngài Tổng Thống
Ngọc Hoàng có vẻ trầm ngâm:

- Thế sau khi Tổng Thống Mỹ rời Việt nam, đất nước có nhiều thay đổi?

- Dạ, không. Mọi việc vẫn như cũ. Có thay đổi mà không xin phép, Tập Cận Bình sát ngay cạnh, nó vời sang, nó tát vào mặt cho nổ đom đóm. Chả đến tứ trụ, ngũ trụ hay bát trụ nó cũng nhai xương. Sau đây thần xin nhường lời cho táo Lú. 

Táo Lú tằng hắng lên giọng:

- Dạ bẩm thưa Ngọc... 

Ngọc Hoàng vội xua tay:

- Xem ra có mùi gì…

Bắc Đẩu lại cầm chổi rượt ruồi: "Bọn ruồi ngu ngốc, không phân biệt được mồm Mác Lê có râu hoặc không!”. Nam Tào vội vàng rút ra trong túi một chai thuốc xịt, tiến đến gần táo Lú, ra dấu Táo há mồm để xịt thuốc. Táo Lú ôm cổ họng, cố thì thào vào tai Nam Tào:

- Ọc... Ọc... Ngài vừa xịt... nước thơm mồm…

- Không, thuốc sát trùng cực mạnh. 

Táo Lú gắng gượng tiếp tục đọc sớ:

- Ọc... Ọc... thưa Ngọc Hoàng quang vinh

Thần xin trình chuyện lớn năm qua
Đại hội đảng cộng sản mười hai. 
Thần và Dũng lên đài tỉ thí
Nhờ vỏ công Đảng truyền Bác chỉ
Vung tay vàng “Bóp dế luồn trôn”
Chỉ một chiêu Tấn Dũng tiêu t̀ùng
Lạy van xin làm người tử tế. 
Bọn đàn em nổi thói đua đòi
Không bằng tay mà chơi bằng súng. 
Dành chức quyền tiêu diêu ba mạng
Ma Phì (A), Mác Lê lộn tùng phèo
Đảng thế: dân sáng mắt sáng lòng
Đòi dân chủ, đa nguyên, đa đảng. 
“Đa” sao được thì còn gì đảng
Vung tay sắt bóp cổ người chống đối
Xây ngục tù nhốt phản động, dân oan
Tù nhân chính trị, dạ không có. 
Tù lương tâm xin đổi chác làm quà. 
Còn tham nhũng lộng hành trong đảng
Dân ta thán, đảng đưa nghị quyết
Đập ruồi phủi muỗi, ta chơi ta. 
Ngọc Hoàng có vẻ phân vân:

- Ta chơi ta thì sao giặc Tham bị quét sạch khỏi nước?

- Dạ... dạ tại ruồi muỗi đều có cánh, lại hút được nhiều chất bổ béo của bao nhiêu loại mắm thối cuả chủ nghĩa Mác Lê bày ra, nên bọn chúng khoẻ lắm, bay vù vù ra khỏi vùng kiểm soát. Chỉ có vài con gẫy (vây) cánh hay già cả mình mới chộp được, cũng được an ủi tí ti. 

Nam Tào bước lên giới thiệu tiếp:

- Sau đây Táo Cá báo cáo hoạt động quốc hội

Táo Cá có vẻ ngượng ngùng, nói nhỏ tai Nam Tào:

- Xin xịt tí dầu thơm vào, kẻo Ngọc Hoàng không vừa ý. 

Nam Tào khẽ lắc đầu:

- "Mồm Mác Lê" có râu thì không cần. Nhớ “díp díp” hai mép lại, đừng vén áo lên. Khéo Ngọc Hoàng thấy vui tươi, họp qua đêm cũng chả xong!

Táo Cá khép nép, cong người đọc sớ:

Thần táo quốc hội xin ra mắt
Năm qua bầu cử như đảng định
Quốc hội cùng “Hội đồng Nhăn răng”
Đảng ứng, dân bầu đúng qui trình. 
Dân đen ngo ngoe cũng ứng cử
Đảng cắt cái cụp: "làm gì tao?"
Dân không bầu, đảng lo thăm hỏi:
“Mày phản động hay là theo đảng”
Còn chuyện “cá” tiếp ngài tổng thống. 
Ấy nhờ thế táo thành nổi tiếng. 

Táo Cá bước lui về. Ngọc Hoàng có vẻ ngỡ ngàng:

- Báo cáo quốc hội bầu cử xong, không còn chuyện gì khác?

Táo Cá bẽn lẽn:

- Dạ, bẩm... Mọi việc đều do đảng, đảng nói, đảng làm. Quốc hội là hoa hoè trang điểm cho có vẻ dân chủ. Muốn biết rõ việc đảng làm phải nhờ táo Xì. 

Táo Xì vội bước lên:

- Thần táo Xì xin liệt kê “top ten” đảng và nhà nước thực thi được trong năm. 

Năm qua nổi bật, thảm họa MÔI TRƯỜNG. 
Một năm xui xẻo, miền trung cá chết, 
Nhưng lại được tiền, những năm trăm triệu. 
Sau đó kệ nó, biển tự làm sạch. 
Bảo lụt miền trung, dân tình ta thán
Thiên tai chỉ một, nhân tai gấp mười. 
Đồng bằng Cửu long, vựa lúa cả nước
Thủy điện đầu nguồn, ngập mặn lấn xâu. 
Đảng ra chỉ thị, nhà nước vui mừng
Cái nào cần hơn, tiền hay môi trường?
Nhìn thằng đàn anh, môi trường hủy hoại
Có bắt chước nó, dân đen lãnh thôi
Hết chuyện trời đất, đến QUYỀ̀N LÀM NGƯỜI
Nhân tình ta thán, dân oan đòi đất
Đảng nói phản động, cho tù mọt gông
Bất đồng chính kiến, đảng bắt ra toà. 
Nhà nước ngáo ộp, người hiền sợ khiếp
Tự do tôn giáo: quốc doanh mại dô
Báo chí lề phải, thấp thỏm dòm chừng. 
Nhân quyền bò quyền, đảng bảo "same same"
Tệ nạn cửa quyền, đồng hành THAM NHŨNG. 
Đảng đánh tham nhũng, tức ta đánh ta
Thôi thì thoải mái, cần gì phải đánh
Mua chức bán quyền, từ trên xuống dưới
Không cho tham nhũng, ai thèm đi làm. 
Làm quá xập tiệm, còn chi nhà nước. 
Tương lai con trẻ, nhìn về GIÁO DỤC. 
Chủ nghiã Mác Lê cứ nhồi nhét vào
Kệ cho học đường, đạo đức xuống cấp
Thầy bày dạy thêm, không tiền cút đi. 
Cô giáo xinh xinh, tiếp tân lãnh đạo
Phát huy nghề nghiệp, phải “tự nguyện” nhé. 
Giáo dục cải thiện, tốt nghiệp lang thang
Nhà nước pháp quyền, nổi buồn PHÁP LUẬT. 
Ngao Sò Ốc Hến, quan toà là đảng
Luật đảng phép nước, như mafia
Công an côn đồ, đỏ đen lẫn lộn. 
“Mày muốn cỡ nào, tao đây có đủ”
Nhân tính con người, con trẻ thất kinh. 
Dân tình chán nản, buồn ơi XÃ HỘI. 
Lòng tin xa vời, dân tin lời đồn
Đảng thanh toán nhau, đến việc đổi tiền
Tham nhũng cửa quyền, cò bay mọi chỗ
Kẻ giàu xe khủng, người nghèo bó chiếu
Phong kiến thực dân, ngã đầu chào thua
Còn rất nhiều chuyện, như chuyện VĂN HOÁ. 

*

Ngọc Hoàng tỏ vẻ chán, lắc đầu không muốn nghe thêm:

- Thôi... thôi... ta hiểu cả rồi. Cho các táo về lại trần gian. 

Nam Tào, Bắc Đẩn chửng hửng. Bốn táo tứ trụ bàng hoàng, đồng thanh:

- Dạ Ngọc Hoàng không ban cho chúng thần lời phê, lời khuyên để năm sau mọi việc tốt hơn?

Ngọc Hoàng lắc đầu:

- No… no... Ta đang rất bận việc thiên đình, tốn thời gian cho các việc lớn khác. Hơn nữa ta đâu có bao giờ ở Việt nam mà cho lời khuyên cho đúng. Ta chỉ biết Việt Nam có hơn 90 triệu dân, nắm đầu bởi một đảng cộng sản rác rưỡi, ngu xuẩn. Qua bao nhiêu năm sau chiến tranh, tham nhũng ngày càng tăng, kinh tế ỳ à ỳ ạch, lạch bạch chạy sau Thái lan, Phi... Nói thật, ta chỉ thích các nước giàu như Singapore, Mã lai, Đài loan... Táo từ các nước ấy lên ta vui lắm. Ta chán mấy nước nghèo, nhất mấy nước không còn chiến tranh mà vẫn tiếp tục xuất khẩu dân tị nạn. Đã thế còn mặc cả, đổi chác “tù nhân lương tâm”, thật đáng khinh bỉ. 

Với Việt Nam, mọi việc phải do chính người dân lo, tự đứng lên đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp hơn cho chính mình và con cháu về sau. Hơn 90 triệu người mà không tìm được một cái đầu như ông Lý Quang Diệu đã đưa Singapre đến phồn vinh. Thôi dù sao các táo đã có công đường xa vạn dặm lên đến đây, ta cũng thương tình, chúc cho các táo sau khi trở về được... "thất nghiệp dài hạn". Ta e các táo cứ tiếp tục hy sinh ở lại chức vụ xây dựng XHCN, cứ theo đuôi anh láng giềng tham lam, hung hãn để “vừa là đồng chí, vừa là anh em” thì có ngày các ngươi chết mà không có một mảnh đất, tấc đất nào để vùi thây, còn con cháu làm nô lệ mà thôi!

Ngọc Hoàng nói xong phủi tay, vuốt nhè nhẹ mái tóc bồng bềnh vàng kim, đứng dậy bước nhanh vào trong. Tên lính hầu ranh mãnh nháy mắt, nhanh nhẹn cầm dù ỏng ẹo bước theo. 

Táo Xì ngớ ngẫn, gãi đầu:

- Từ cha sinh mẹ đẻ, duy nhất lần này táo tôi nói sự thật, việc thật. Thế nỡ lòng nào, Ngọc Hoàng lại …

Táo Lú nghiêm trang đưa ra lý tuận:

- Đọc sớ thật thà quá là ta lại chửi ta!

Táo Hình như quan tòa kết án tội phạm:

- Ở hạ giới là tội phản động, tù cho mọt gông. 

Táo Cá nhõng nhẹo:

- Năm sau táo nào đi thì đi. Còn em chả…

Đoàn táo tứ trụ chuẩn bị rời trở về hạ giới thì Thiên Lôi đùng đùng chạy vào:

- Xin thưa, ba con cá mập của táo Việt Nam đã xin tị nạn chính trị tại đây. Chỉ còn một con cá mập duy nhất sẽ đưa bốn táo về trần với điều kiện phải cất nhắc cá mập vào bộ chính trị trung ương đảng. 

Táo Lú vội vã:

- Ta đáp ứng mọi yêu cầu. Ở đây không có quyền hành, bổng lộc lại còn bị Ngọc Hoàng giáng cấp, sỉ vả. Thôi bọn ta phải về ngay. 

Bốn táo tứ trụ vội lên lưng cá mập trở về Việt nam, nơi tứ trụ có đủ mọi thứ. Một thiên đường duy nhất trên hành tinh hiện tại chỉ riêng cho tứ trụ. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo